Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam:

VEC nòng cốt trong đầu tư xây dựng, vận hành đường cao tốc

10:00 | 24/01/2023 Print
(TBTCO) - Thành lập tháng 10/2004, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là doanh nghiệp nhà nước đầu tư, quản lý khai thác, bảo trì và thu phí hoàn vốn hệ thống đường cao tốc quốc gia. Sau 18 năm xây dựng và phát triển, VEC đã khẳng định vai trò là doanh nghiệp nhà nước nòng cốt trong hoạt động đầu tư xây dựng và vận hành, khai thác mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia.

Doanh thu và lưu lượng phương tiện tăng ấn tượng

Hiện nay, VEC đang trong quá trình tái cơ cấu để sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động. Với việc đưa vào vận hành khai thác 485km, thuộc 4/5 dự án đường cao tốc, chiếm 42% tổng chiều dài các tuyến đường cao tốc quốc gia, VEC đã và đang tạo sự chuyển biến về kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc chạy qua nói riêng.

Thời gian qua, hoạt động quản lý khai thác trên các tuyến cao tốc của VEC tiếp tục được duy trì ổn định, bảo đảm vận hành, khai thác an toàn, thông suốt. Công tác xây dựng cơ chế, chính sách về quản lý khai thác đường cao tốc được VEC chú trọng triển khai thực hiện. Đồng thời, 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý cũng được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, thực hiện sửa chữa định kỳ kịp thời, khắc phục hư hỏng đột xuất, đảm bảo chất lượng khai thác.

VEC nòng cốt trong đầu tư xây dựng, vận hành đường cao tốc
Hoạt động quản lý khai thác trên các tuyến cao tốc của VEC được duy trì ổn định, bảo đảm vận hành, khai thác an toàn, thông suốt.

Trong năm 2022, tổng lưu lượng xe lưu thông trên 4 tuyến cao tốc của VEC ước đạt 53 triệu lượt xe, tăng 46,3% so với năm 2021. Cụ thể, so với năm 2021, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đạt 2,1 triệu lượt, tăng 10,3%; cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đạt 19,2 triệu lượt, tăng 39,1%; cao tốc Nội Bài - Lào Cai đạt 13,6 triệu lượt, tăng 43,1% và đặc biệt, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đạt 18,1 triệu lượt, tăng 64,1%. Tương đương với lưu lượng xe tăng cao, tổng doanh thu thu phí của VEC ước đạt 4.422 tỷ đồng, hoàn thành 115% kế hoạch năm 2022 và tăng 31% so với năm 2021.

Vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng

Để hỗ trợ công tác quản lý khai thác trên 4 tuyến cao tốc, VEC đã và đang sử dụng các dịch vụ quản lý vận hành đa dạng, công nghệ tiên tiến, nâng cao hiệu quả đầu tư. Kể từ ngày 1/8/2022, VEC đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên các tuyến đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.

VEC nòng cốt trong đầu tư xây dựng, vận hành đường cao tốc
Hệ thống thu phí tự động không dừng ETC trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây chính thức được đưa vào vận hành, khai thác.

Với hình thức thu phí này, người tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc của VEC được tạo thuận lợi tối đa, tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Trong khi đó, VEC giảm thiểu chi phí vận hành, nhân công và tăng cường tính công khai, minh bạch, tránh thất thoát. Ngoài ra, hệ thống thu phí ETC còn góp phần quan trọng trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu giao thông quốc gia, đồng bộ hạ tầng giao thông cả nước.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đạt doanh nghiệp loại A

Ghi nhận những nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, nhân viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), mới đây Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã xếp loại công ty mẹ - VEC đạt doanh nghiệp loại A năm 2021 theo Quyết định số 616/QĐ-UBQLV ngày 12/12/2022.

Mặt khác, nhằm tăng hiệu quả đầu tư và bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, nâng cao năng lực vận hành cho 4 tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác, thời gian qua, VEC đã đề xuất, kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung hạng mục mở rộng đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe trong giai đoạn 1 của Dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình và phương án đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc: TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai (đoạn Yên Bái - Lào Cai).

Bên cạnh đó, VEC đã xây dựng, trình cấp có thẩm quyền Đề án Chủ trương về phương án tái cơ cấu mô hình tổ chức hoạt động, trong đó, làm rõ Chiến lược phát triển, kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Bước sang năm 2023, VEC kỳ vọng tổng doanh thu, lợi nhuận trước thuế và nộp ngân sách nhà nước cao hơn năm 2022. Đối với tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động của VEC, năm 2023 là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu kế hoạch 5 năm (2021 - 2025), tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, tạo tiền đề cho tái cơ cấu doanh nghiệp thành công.

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam