Doanh nghiệp cần linh hoạt ứng phó với nguồn lực hạn hẹp để phục hồi

16:26 | 20/05/2021 Print
Theo Tiến sĩ Abel Alonso - Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Kinh doanh quốc tế tại Đại học RMIT, Chính phủ chỉ có thể hỗ trợ doanh nghiệp đến một mức nào đó trong đại dịch này. Doanh nghiệp cần nâng cao tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và giải quyết các vấn đề với những gì sẵn có trong tay.

lv

Làm việc tại nhà được nhiều doanh nghiệp áp dụng để ứng phó với đại dịch. Ảnh: Internet

Đại học RMIT vừa tổ chức “Tuần lễ Kinh doanh quốc tế năm 2021” nhằm tìm hiểu sâu hơn về tác động của Covid-19 lên doanh nghiệp trên toàn thế giới trong 14 tháng qua kể từ khi dịch bùng phát. Khả năng thích ứng và phục hồi của doanh nghiệp giữa đại dịch Covid-19 là chủ đề chính của tuần lễ này.

Giải quyết vấn đề theo kiểu “giàn giáo xây dựng”

Theo các chuyên gia, dẫu Việt Nam được coi là một trong những quốc gia đối phó với Covid-19 hiệu quả nhất, nền kinh tế đất nước vẫn không tránh khỏi ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Ông Lawrence Chong - Tổng giám đốc Tập đoàn Tư vấn đổi mới toàn cầu Consulus cho biết, Covid-19 đã khiến nhiều công ty phải tự vấn về khả năng tồn tại qua khủng hoảng hiện nay và các cuộc khủng hoảng đang manh nha sắp tới. Nghiên cứu do Consulus thực hiện tại bảy quốc gia chỉ ra rằng, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hầu hết các doanh nghiệp đều dự đoán sẽ tăng trưởng theo hướng đi lên và không được chuẩn bị để đón nhận diễn biến theo chiều ngược lại. Chính vì vậy mà phần lớn doanh nghiệp không đủ năng lực để xoay sang những giải pháp mới hay ngành nghề khác.

Để thích ứng và phục hồi giữa đại dịch Covid-19, TS. Alonso gợi ý rằng, doanh nghiệp nhỏ và vừa (lực lượng chiếm phần lớn cộng đồng doanh nghiệp tại hầu hết các nước) nên giải quyết vấn đề theo kiểu “giàn giáo xây dựng”. Tương tự như cách lập giàn giáo xây dựng theo từng tầng một, doanh nghiệp nên tập trung vào việc tồn tại qua từng ngày và dần dần nâng cao sức mạnh cho mình.

Theo ông, khi không có hỗ trợ từ Chính phủ, doanh nghiệp cần tận dụng tối đa những nguồn lực hạn chế hiện có để duy trì khả năng thanh khoản và nên làm mới bản thân mình bằng cách đa dạng hóa sang các thị trường hay kênh bán hàng mới hoặc thay đổi mô hình kinh doanh.

“Ngay cả doanh nghiệp ở các nước phát triển cũng đang chật vật và không có giải pháp tức thì cho những vấn đề này. Doanh nghiệp cần trở nên linh hoạt hơn nữa và lên kế hoạch trước cho các cuộc khủng hoảng tương tự” - TS. Alonso nhận định.

Tập trung vào con người

Chia sẻ bài học thành công, bà Cáp Thị Minh Trang (Giám đốc Nhân sự khu vực Việt Nam - Campuchia và mảng an toàn năng lượng khu vực Đông Á – Nhật Bản của công ty Schneider Electric) đã nhấn mạnh vào góc độ con người và tổ chức khi ứng phó với Covid-19. Bốn trọng tâm trong cách ứng phó của Schneider Electric được bà liệt kê là: sức khỏe và sự an toàn của nhân viên, an toàn chức nghiệp, kinh doanh liên tục và bền vững, tăng trưởng và tăng tốc hậu Covid-19.

“Chúng tôi đặt nhân viên vào trung tâm của mọi hành động mà tổ chức thực hiện và gắn kết từng người vào những thông điệp mà chúng tôi đưa ra. Quan trọng là chúng tôi không chỉ chú trọng ứng phó với thách thức hiện tại, mà còn chủ động chuẩn bị để hồi phục và tăng trưởng trong tương lai. Chúng tôi sớm nhận ra yêu cầu phải hành động nhanh chóng. Schneider Electric là một trong những công ty đầu tiên ở Việt Nam đưa ra các biện pháp can thiệp chủ động như kế hoạch luân phiên làm việc tại văn phòng, mô hình làm việc tại nhà, thậm chí là tuyển dụng trực tuyến và thực tập trực tuyến” - bà Trang chia sẻ.

Đại diện Schneider Electric Việt Nam cho biết, những nỗ lực trên đã giúp doanh nghiệp này bảo toàn doanh thu đầu năm 2020 và lấy lại được đà tăng trưởng dương từ quý III/2020.

Cho ý kiến về tư duy chiến lược trong tình hình bình thường mới, bà Trang cho rằng, thế giới phải đối mặt với nguy cơ thường trực rằng các cuộc khủng hoảng tương tự sẽ diễn ra trong tương lai. Vì vậy, các lãnh đạo nhân sự cần cách tiếp cận linh hoạt để chiến thắng những thách thức không thể lường trước.

Thêm ý kiến khắc phục tình trạng thiếu năng lực thích ứng của doanh nghiệp, ông Lawrence Chong cho rằng, thiếu hụt năng lực có thể giải quyết được nếu doanh nghiệp tập trung chiến lược vào yếu tố 4C trong tình hình bình thường mới. Các yếu tố này gồm: Cause (mục đích hoạt động của doanh nghiệp), Cost (chi phí), Collaboration (khả năng hợp tác) và Coordination (khả năng điều phối).

“Bạn không thể kiểm soát những gì diễn ra xung quanh, nhưng bạn có thể kiểm soát cách ứng phó hôm nay để định hình tương lai doanh nghiệp” - ông Lawrence Chong khẳng định.

Mai Lâm

Mai Lâm

© Thời báo Tài chính Việt Nam