Thêm dự án PPP cao tốc Bắc - Nam hơn 11 nghìn tỷ đồng được ký kết

18:16 | 13/05/2021 Print
Bộ Giao thông vận tải vừa ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đây là dự án thứ hai trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng.

ký

Thứ trưởng Nguyễn Nhật (thứ 3 từ trái sang) cùng đại diện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án ký hợp đồng BOT dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Ảnh: Trí Dũng.

Ngày 13/5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức ký hợp đồng BOT dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP với nhà đầu tư: Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 và doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Ông Lê Kim Thành - Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, đây là dự án thứ hai trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) được Bộ GTVT ký hợp đồng với nhà đầu tư sau dự án Nha Trang - Cam Lâm.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại. Đồng thời, dự án này cũng được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng.

Việc tổ chức đàm phán, ký hợp đồng thành công ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, còn mang ý nghĩa rất to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua. Đây là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025, đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, giai đoạn trước đây, Bộ GTVT đã triển khai 88 dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây lại không có dự án nào thực hiện được bằng hình thức đầu tư này. Thời gian qua, Bộ GTVT đã tiếp 126 đoàn thanh tra, kiểm toán về BOT giao thông. Qua các kết luận thanh tra, kiểm toán đã rút ra được nhiều bài học, kinh nghiệm, nhận diện các khó khăn, vướng mắc để triển khai các dự án BOT chuẩn chỉ hơn, bài bản hơn và đảm bảo công bằng giữa Nhà nước và nhà đầu tư.

Đặc biệt, Luật PPP ra đời và có hiệu lực từ 1/1/2021 đã tạo cơ sở pháp lý để triển khai các dự án đầu tư hạ tầng theo hình thức PPP, trong đó có 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Để dự án triển khai đảm bảo hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu nhà đầu tư tập trung huy động nguồn lực, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ theo đúng yêu cầu./.

Văn Nam-Trí Dũng

Văn Nam-Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam