Taxi Uber có giá rẻ, tiện lợi nhưng không đủ điều kiện kinh doanh

07:14 | 02/12/2014 Print
Taxi Uber không có tính pháp lý để hoạt động chở khách như taxi thông thường bởi hoạt động kinh doanh taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh, đóng thuế và chịu trách nhiệm về an toàn đối với người sử dụng.

Anh Trường

Toàn cảnh buổi họp báo.

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo chiều nay (1/12) tại Bộ Giao thông Vận tải.

Taxi Uber rẻ hơn 20% taxi truyền thống

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Uber là dịch vụ hoạt động trên điện thoại dưới dạng ứng dụng, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Tuy nhiên, những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng.

Mỗi khi có nhu cầu đi xe, khách hàng sẽ đăng ký hành trình trên ứng dụng, hệ thống của Uber sẽ kết nối thông báo với một chủ xe gần đó và phản hồi cho khách hàng biết về lộ phí, đặc điểm, thông tin tài xế và chiếc xe sắp có mặt.

Điểm đáng chú ý là các xe tham gia Uber sẽ có giá cước rẻ hơn taxi truyền thống 20%. Người dùng trả phí thông qua hệ thống thanh toán bằng thẻ quốc tế như Master Card, Visa… chủ xe hưởng 80%, còn Uber sẽ lấy 20% "hoa hồng".

Tại Việt Nam, Uber đã có mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 7/2014, gần đây cũng đã xuất hiện ở Hà Nội và gây một cơn “bão” trong các doanh nghiệp taxi.

Tại cuộc họp báo chiều 1/12/2014 tại Bộ GTVT, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, khách hàng khá ưa chuộng loại dịch vụ này vì giá thành rẻ, tính kết nối nhanh. Nếu dịch vụ này được ứng dụng trong các doanh nghiệp taxi hiện nay thì rất tốt vì mang lại nhiều tiện ích.

“Tuy nhiên, nếu hoạt động như hiện nay thì về góc độ quản lý Nhà nước là không đáp ứng các điều kiện về kinh doanh”, ông Ngọc cho biết.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, taxi Uber không có tính pháp lý để hoạt động chở khách như taxi thông thường, bởi hoạt động kinh doanh taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh, đóng thuế và chịu trách nhiệm về an toàn đối với người sử dụng.

Cần có hình thức quản lý và chế tài xử phạt

Chia sẻ thêm, ông Trần Bảo Ngọc cho rằng, rất khó để xử lý vì taxi Uber không có logo, rất khó nhận dạng nếu hành khách không hợp tác, vì vậy, cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng và có hình thức quản lý, chế tài xử phạt nghiêm.

Mới đây, Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cũng như Bộ GTVT vào cuộc xem xét, làm rõ tính pháp lý của xe Uber như: Xe này có phép chưa, nếu chưa thì có nên cấp phép không? Việc chủ xe tham gia Uber để cung cấp dịch vụ vận chuyển là phù hợp quy định hay không? Việc quản lý, thu thuế như thế nào?.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trước kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh, Bộ GTVT đã có công văn gửi Bộ Công an đề nghị chỉ đạo các lực lượng liên quan kiểm tra tính pháp lý của taxi Uber; phát hiện xử lý đối với lái xe chở người có thu tiền nhưng không thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô cũng như các quy định khác; có biện pháp ngăn chặn việc vi phạm pháp luật nếu có của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phần mềm Uber.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra nội dung thuế và việc thanh toán tiền của người đi xe với tổ chức, cá nhân sử dụng phần mềm Uber, xử lý theo quy định nếu có.

"Đồng thời, Bộ GTVT cũng có văn bản gửi Bộ Thông tin truyền thông đề nghị các cơ quan chức năng tuyên truyền về thực tế hình thức chở người có thu tiền thông qua ứng dụng Uber không bảo đảm quyền lợi cho người đi xe, vì đây không phải hình thức kinh doanh vận tải phù hợp quy định; người điều hành, người lái xe không được quản lý theo quy định, do đó tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông cũng như an toàn tài sản của chính bản thân người đi xe", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm./.

Bài và ảnh: Trí Dũng

Bài và ảnh: Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam