CIENCO 4: Khẳng định vị thế thương hiệu xây lắp giao thông hàng đầu

10:06 | 09/02/2021 Print
(TBTCVN) - Năm 2020, bão Covid 19 gây khó khăn cho hầu hết các lĩnh vực kinh tế của đất nước, trong đó có lĩnh vực xây lắp hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 (CIENCO 4) vẫn hoàn thành và trúng thầu nhiều dự án giao thông trọng điểm, khẳng định vị thế thương hiệu...

cien

Phương tiện máy móc hiện đại giúp CIENCO 4 nắm nhiều lợi thế trong đấu thầu triển khai thi công các công trình trọng điểm.

Luôn là cái tên được lựa chọn làm tổng thầu

Hiện tại, CIENCO 4 là một trong những nhà thầu có kinh nghiệm và năng lực lớn nhất ở Việt Nam trong lĩnh vực thi công các dự án lớn trong ngành hạ tầng giao thông, như: gói thầu CP1A xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; dự án Tân Vũ Lạch Huyện - cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á; dự án gói thầu số 01 và 03 đường vành đai III TP. Hà Nội; gói thầu số 1: xây dựng đoạn Mai dịch - Cổ Nhuế - Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai III TP. Hà Nội; Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá;... và các gói thầu về sân bay trên khắp cả nước.

Đơn vị này có nhiều lợi thế khi tham gia đấu thầu tại các dự án đầu tư công hiện nay. Chính vì vậy, những ngày cuối năm 2020, CIENCO 4 đã liên tiếp trúng 3 gói thầu xây lắp quy mô lớn tại các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án nâng cấp mở rộng sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Đáng chú ý nhất là gói thầu gói thầu xây lắp số 2-XL, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, có giá trị lên tới 1.910 tỷ đồng, CIENCO 4 nằm chung liên danh với một nhà thầu lớn khác là Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành. Gói thầu này được đã Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) tổ chức trao thầu hôm 28/12/2020. Đây là một trong 2 dự án có quy mô lớn trong các dự án đầu tư công cao tốc Bắc - Nam. Với bề dày kinh nghiệm cũng như đội ngũ nhân sự, máy móc hùng hậu không quá ngạc nhiên khi CIENCO 4 luôn là cái tên tiên phong được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lựa chọn đến để làm tổng thầu triển khai thi công các công trình trọng điểm của đất nước.

Cũng trong ngày 28/12, Bộ GTVT cũng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu XL-02 xây dựng đoạn tuyến Km 113+500 - Km 120+500 dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1. CIENCO 4 cùng với Tổng công ty xây dựng Trường Sơn là liên danh nhà thầu được Bộ GTVT lựa chọn để triển khai gói thầu XL-02 của dự án với giá trị 705 tỷ đồng. Gói thầu này đã tổ chức khởi công vào ngày 4/1/2021.

Ngày 29/12, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng tổ chức khởi công dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 1”, CIENCO 4 cũng là nhà thầu đứng đầu liên danh trúng thầu (CIENCO 4- ACC - Đông Á) để tổ chức thi công gói thầu số 6 của dự án, trị giá hơn 305 tỷ đồng.

Trước đó, đầu tháng 12/2020, CIENCO 4 cùng với Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn là liên danh nhà thầu được lựa chọn để thi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, có tổng mức đầu tư 494 tỷ đồng. Đặc biệt, cuối tháng 6/2020, Tập đoàn CIENCO 4 là nhà thầu nằm trong liên danh CIENCO4 - ACC - Công ty 647 được Bộ GTVT lựa chọn thi công dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất theo hình thức giao thầu, với trị giá hơn 2.000 tỷ đồng.

Ngày 11/10/2020, CIENCO 4 cũng cùng với các nhà thầu khác hoàn thành công trình cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai III TP. Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng (trong đó, nguồn vốn vốn vay ODA của JICA là 20,591 tỷ Yên, tương đương 4.525 tỷ đồng; vốn đối ứng của Việt Nam là 817 tỷ đồng).

Triển vọng cho năm 2021 sẽ khá tươi sáng

Theo Tổng giám đốc CIENCO 4 Nguyễn Tuấn Huỳnh, triển vọng cho năm 2021 sẽ khá tươi sáng: Quý I/2021 kỳ vọng ghi nhận lợi nhuận từ chuyển nhượng 2 khu đô thị Khu Long Sơn 1 và Long Sơn 3, với lợi nhuận dự kiến 80 tỷ đồng. CIENCO 4 cũng dự kiến sẽ niêm yết trên sàn HSX vào đầu 2021 nhằm tăng vốn để thực hiện các dự án lớn đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác đối tác công – tư) cũng như đầu tư công. Đặc biệt, giá trị hợp đồng chuyển nhượng lớn từ năm 2020 sang 2021 là 12.633 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, động lực tăng trưởng 2021 - 2025 của CIENCO 4 sẽ tập trung vào các dự án trọng điểm quốc gia, sẽ bắt đầu mở thầu đầu 2021 như sân bay Long Thành… và các dự án đầu tư bất động sản cho thuê tại 2 đầu đất nước, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội; phát triển quỹ đất liền kề tại các tỉnh thành và một số lĩnh vực năng lượng khác. Riêng năm 2021 dự báo doanh thu sẽ đạt hơn 3.005 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 227 tỷ đồng.

Sau một chu kỳ kinh tế phát triển không có điểm nhấn thì đầu tư công chính là chìa khóa quan trọng nhất để khởi sắc nền kinh tế, giúp kinh tế tăng trưởng trở lại vì chỉ có đầu tư công vào hạ tầng giao thông mới lan tỏa kích thích sang ngành nghề khác tạo ra nhiều công ăn việc làm cho nhiều ngành bổ trợ khác. Dư địa phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam cho giai đoạn 2021 - 2025 còn rất lớn, đặc biệt cho hạ tầng giao thông phía Nam. Đây chính là thời cơ lớn cho các doanh nghiệp xây lắp trong ngành GTVT như CIENCO 4.

Năm 2020 đầu tư công chính là chìa khóa quan trọng nhất để khởi sắc nền kinh tế

Theo các chuyên gia, đầu tư công chính là chìa khóa quan trọng nhất để khởi sắc nền kinh tế, giúp kinh tế tăng trưởng trở lại. Năm 2020 có thể nói là một năm triển vọng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực thi công hạ tầng đô thị, đường bộ tại Việt Nam.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam