Đề xuất đầu tư 6.000 tỷ đồng xây ga hành khách thứ 2 tại sân bay Cát Bi

10:03 | 19/03/2017 Print
Căn cứ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể CHKQT Cát Bi, cảng hàng không này được quy hoạch thêm nhà ga hành khách thứ hai đáp ứng sản lượng tổng cộng 8 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2025.

Cát Bi

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Ảnh: TL

Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet) vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND thành phố Hải Phòng cho đầu tư xây dựng nhà ga hành khách thứ 2 tại Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Cát Bi với tổng mức đầu tư lên tới 6.000 tỷ đồng.

Theo đề xuất, CHKQT Cát Bi với vai trò là cửa ngõ hàng không của thành phố đồng thời cũng là sân bay dự bị cho CHKQT Nội Bài đã tiếp tục được đầu tư phát triển. Trong năm 2016, dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã hoàn thành và được đưa vào khai thác sử dụng với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.

Căn cứ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể CHKQT Cát Bi, cảng hàng không này được quy hoạch 1 nhà ga hành khách đáp ứng sản lượng 2 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2015 và quy hoạch thêm 1 nhà ga hành khách thứ hai đáp ứng sản lượng tổng cộng 8 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2025.

Cũng theo đề xuất, với việc liên tục mở rộng và tăng tần suất khai thác của các hãng hàng không, CHKQT Cát Bi ghi nhận sự tăng trưởng đột biến, sản lượng hành khách thông qua năm 2015 đạt 1,3 triệu hành khách, năm 2016 là 1,8 triệu hành khách (tăng trưởng khoảng 37%) và dự báo sẽ đạt sản lượng trên 5 triệu hành khách trong năm 2020.

Nhận thấy việc đầu tư xây dựng mới nhà ga hành khách thứ hai cùng hệ thống sân đỗ tàu bay và đường lăn kết nối đồng bộ, đưa vào sử dụng trước năm 2020 là rất cần thiết, Vietjet kiến nghị giải pháp phù hợp hiện nay là kêu gọi các nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư xây dựng nhà ga hành khách mới tại Cảng hàng không Cát Bi đồng thời đề xuất được tham gia là nhà đầu tư chính thực hiện dự án.

Theo đó, xây dựng 1 nhà ga hành khách (nội địa và quốc tế) có công suất 8-10 triệu hành khách/năm, công suất thiết kế giai đoạn 1 là 5 triệu hành khách/năm và giai đoạn 2 tiếp tục mở rộng nâng cấp; xây dựng sân đỗ tàu bay và đường lăn kết nối các công trình hiện hữu của khu bay theo quy hoạch.

Hơn nữa, dự án được đầu tư triển khai sẽ đáp ứng tăng trưởng nhanh về sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Cát Bi, đặc biệt khi nhà ga hành khách đạt tới hạn công suất (dự kiến năm 2019). Ngoài ra, Cát Bi trở thành sân bay căn cứ lớn của hãng Vietjet, đáp ứng kế hoạch mở khai thác các đường bay quốc tế và nội địa mới, cũng như tăng tần suất các đường bay hiện hữu.

Nếu dự án được phê duyệt sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng (nhà ga giai đoạn 1 khoảng 3.000 tỷ đồng) trong đó Vietjet đảm bảo 30% tổng mức đầu tư, 70% do Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) làm đầu mối thu xếp vốn; dự án có nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 22ha, khởi công xây dựng quý IV/2017 hoàn thành giai đoạn 1 vào quý IV/2019.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam