Tháo gỡ khó khăn về vật liệu, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam

11:31 | 19/03/2021 Print
(TBTCVN) - Bộ Giao thông vận tải đang tích cực triển khai tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu tại các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam cũng như chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và các Ban Quản lý dự án 2, 6 tổ chức đấu thầu theo đúng các quy định của pháp luật.

gt

Thi công cầu vượt Quốc lộ 12B dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Đây là cách để lựa chọn các nhà thầu thực sự đáp ứng được năng lực, có kinh nghiệm tạo tiền đề tốt để đưa dự án trọng điểm quốc gia này hoàn đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Gỡ khó về nguồn vật liệu

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 bao gồm 11 dự án thành phần đi qua 13 tỉnh với tổng chiều dài khoảng 653km có nhu cầu vật liệu đất đắp (sau khi đã điều phối dọc tuyến) khoảng 52 triệu m3. Hiện tại, 3 dự án đang triển khai thi công xây dựng là Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu đắp với điều kiện được địa phương cấp phép khai thác.

Đối với các dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo dự kiến triển khai thi công trong quý II/2021 trong hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu có sử dụng các mỏ quy hoạch của địa phương mới đáp ứng được nhu cầu vật liệu đắp các dự án.

Để đáp ứng nhu cầu vật liệu đất đắp phục vụ thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông kiến nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm việc với các tỉnh, thành phố tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các điều kiện, thủ tục còn thiếu cho các mỏ đã được cấp phép nhưng chưa khai thác được, cấp phép khai thác, nâng công suất khai thác mỏ, gia hạn giấy phép mỏ… UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương có liên quan thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về giá vật liệu xây dựng; có giải pháp, chế tài kịp thời và phù hợp để chống độc quyền, đầu cơ, tùy tiện nâng giá vật liệu xây dựng.

Đối với các dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây có khả năng thiếu hụt lớn khối lượng vật liệu đất đắp, Bộ GTVT chỉ đạo các Ban Quản lý dự án 7, Thăng Long tiếp tục chỉ đạo Tư vấn khảo sát các khu vực lân cận tuyến để tìm kiếm phát hiện các mỏ có khả năng khai thác, thực hiện các thủ tục để đủ điều kiện khai thác vật liệu đất đắp đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án.

Các chủ đầu tư lập phương án điều phối đất để tận dụng ngay vật liệu đủ tiêu chuẩn đắp nền từ các vị trí đào trên tuyến điều phối sang để đắp các đoạn nền đắp, ưu tiên các đoạn phải xử lý nền đất yếu để kịp tiến độ gia tải; nghiên cứu tận dụng đối với vật liệu đào đổ thải theo hướng có thể nghiền và phối trộn để đạt tiêu chuẩn đắp nền; sử dụng tối đa vật liệu đất đắp tại các mỏ đang khai thác cho dự án.

Khởi công 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam trong tháng 6

Cũng theo Bộ GTVT, 2 gói thầu xây lắp đầu tiên của 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam gồm Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ được khởi công trong tháng 6/2021. Để đảm bảo tiến độ triển khai theo nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư tại dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn) và Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư tại dự án Nghi Sơn - Diễn Châu) khẩn trương, hoàn thành trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh ngay trong tháng 3/2021 để làm cơ sở tổ chức công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu, đảm bảo khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 6/2021.

Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông, Bộ GTVT, với kinh nghiệm thực tiễn quá trình triển khai thực hiện 3 dự án chuyển đổi đầu tư công vừa qua, (Mai Sơn - Quốc lộ 45; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây), các đơn vị đã chủ động trong vấn đề tham mưu và tổ chức thực hiện, qua đó sẽ rút ngắn được thời gian chuẩn bị và đảm bảo sự chặt chẽ, khách quan về hồ sơ, thủ tục.

Ông Duy Lâm khẳng định, ngay sau khi có nghị quyết của Chính phủ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông sẽ tiến hành thẩm định và tham mưu cho lãnh đạo bộ sớm phê duyệt điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu thuộc các dự án đảm bảo tuân thủ trình tự và quy định pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng, pháp luật về đấu thầu; đảm bảo đến tháng 6 khởi công gói thầu đầu tiên của các dự án.

Bên cạnh đó, để đảm bảo mọi điều kiện cần thiết để có thể triển khai thi công các dự án, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An để thúc đẩy quyết liệt và hiệu quả hơn trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt khẩn trương hoàn thiện các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, sớm bàn giao mặt bằng, công địa sạch cho các nhà thầu thi công.

Khảo sát, rà soát các mỏ vật liệu


Đối với 2 dự án chuyển đổi sang hình thức đầu tư công (Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu) dự kiến khởi công trong quý II/2021, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đề nghị Ban Quản lý dự án 2 và 6 chỉ đạo các đơn vị tư vấn tiếp tục khảo sát, rà soát các mỏ vật liệu dự kiến cung cấp cho dự án về chất lượng, trữ lượng, điều kiện khai thác (giấy phép, đường tiếp cận,...), cập nhật vào hồ sơ thiết kế kỹ thuật trước khi trình duyệt, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu đất đắp cho dự án.

Trí Dũng – Văn Nam

Trí Dũng – Văn Nam

© Thời báo Tài chính Việt Nam