Nhật Bản tài trợ 447 triệu USD đầu tư vào lĩnh vực giao thông

12:50 | 24/12/2013 Print
Khoản vốn này được tài trợ cho hai dự án, gồm: Dự án xây dựng đường vành đai 3 thành phố Hà Nội ( đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long) và Dự án xây dựng nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài (khoản vay lần thứ ba).

Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trương Chí Trung và Trưởng đại diện JICA - Mutsuya Mory đã chính thức ký 2 hiệp định vay vốn. Ảnh: Đức Minh

Sáng 24/12/2013, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trương Chí Trung và Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) Mutsuya Mory đã ký 2 hiệp định vay vốn JICA thuộc đợt 1 năm tài khóa 2013 cho 2 dự án thuộc lĩnh vực giao thông.

Tham dự và chứng kiến lễ ký có đại diện Văn phòng chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp, Ban và các cơ quan có liên quan.

Hai hiệp định được ký kết có tổng trị giá 46 tỷ 653 triệu Yên Nhật, tương đương khoảng 447 triệu USD, tài trợ cho: Dự án xây dựng đường vành đai 3 thành phố Hà Nội ( đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long) và Dự án xây dựng nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài (khoản vay lần thứ ba).

Năm 2013 là năm thứ 21 liên tiếp Chính phủ Nhật Bản cung cấp ODA cho Việt Nam, với tổng số vốn cam kết hiện nay lên tới khoảng 2.053 tỷ Yên Nhật, tương đương khoảng 21 tỷ USD.

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Trương Chí Trung khẳng định, các hiệp định vay Nhật Bản thuộc đợt 1 năm tài khoá 2013 với trị giá lớn tiếp tục minh chứng cho tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác chiến lược giữa hai nước, hai chính phủ, đặc biệt trong bối cảnh năm 2013 là năm đánh dấu 40 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

"Chính phủ Việt Nam luôn trân trọng và đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan cung cấp vốn ODA là JICA. Các dự án do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ là chương trình có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam", Thứ trưởng Trương Chí Trung bày tỏ.

Ông Mutsuya Mory cho biết, tại Dự án xây dựng nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài, phía Nhật Bản sẽ cũng cấp hợp tác kỹ thuật để cải thiện năng lực hoạt động, duy tu và bảo dưỡng sân bay. Thêm vào đó, lần đầu tiên tại Việt Nam hệ thống bơm nhiên liệu trực tiếp lên máy bay sẽ được áp dụng.

Còn dự án xây dựng đường vành đai 3 thành phố Hà Nội là sự tiếp theo của dự án xây dựng cầu Thanh Trì - Hà Nội và dự án đường vành đai 3 ở phía Đông Nam thành phố Hà Nội. Trong đó, dự án sẽ xây dựng 1 đường cao tốc nội đô trên cao./.

Đức Minh

Đức Minh

© Thời báo Tài chính Việt Nam