Du lịch khởi động trở lại, ưu tiên tiêu chí an toàn

16:31 | 10/03/2021 Print
Khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát, nhiều địa phương bắt đầu khởi động chương trình kích cầu du lịch. Các công ty lữ hành cũng đã đón những đoàn khách đầu tiên, cho thấy thị trường du lịch đã dần khởi sắc.

du lich

Thị trường du lịch dần khởi sắc trở lại. Ảnh: H.Q

Đi theo nhóm nhỏ, ít người

Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, hàng năm, mùa du lịch hè & tết được xem là 2 dịp cao điểm nhất trong năm. Vào mỗi dịp tết, du khách sẽ tập trung đi đông nhất vào thời điểm từ mùng 2 –15 âm lịch Tết. Nhưng ngay trước dịp Tết năm nay, do dịch bệnh Covid -19 lại bùng phát trên diện rộng nên đã ảnh hưởng đến tình hình du lịch của các hãng lữ hành. Lượng khách hoãn, hủy lên đến 90%.

Từ sau tết, khi tình hình dịch bệnh ổn định, ghi nhận xu hướng đăng ký tour cho thấy du khách chủ yếu chọn tour đến các điểm du lịch gần, an toàn, không bị ảnh hưởng bởi dịch như Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt, miền Tây và Phú Quốc. Đặc biệt sản phẩm tour hành hương miền Tây, miền Đông được du khách ưu tiên yêu thích lựa chọn.

Theo đại điện của Công ty TSTtourist, doanh nghiệp đã đưa nhiều đoàn khách từ TP. Hồ Chí Minh (HCM) đến Phú Quốc (Kiên Giang). Nhiều công ty cũng rục rịch triển khai đón các nhóm khách nhỏ dưới 10 người đi du lịch nội thành TP.HCM, đến tham quan Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu...Trên thực tế, nhiều địa phương đã sẵn sàng đón khách từ TP.HCM cũng giúp các doanh nghiệp lữ hành dễ dàng triển khai các tour du lịch mới, quy mô phù hợp.

Ông Trần Trung Kiên, Phó trưởng phòng Marketing – Truyền thông Công ty Du lịch Vietrantour cho biết, xu hướng đi du lịch của khách cũng đã thay đổi, từ đi đoàn đông chuyển sang đi các nhóm nhỏ từ 5-8 người, hoặc đi theo nhóm gia đình, cặp đôi. Khách du lịch cũng chuyển từ việc đi tour trọn gói sang lựa chọn các hình thức mua gói combo, gồm vé máy bay + phòng khách sạn, các dịch vụ đơn lẻ. Ngoài ra, thay vì các tour đường xa, du khách lựa chọn các gói tour ngắn ngày và ở các điểm du lịch đã đảm bảo an toàn phòng chống dịch..

Doanh nghiệp tìm cách thích ứng

Từ cuối tháng 2/2020, Covid-19 bùng phát trên thế giới đã ngay lập tức ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động du lịch. Từ tháng 3 đến hết năm, Việt Nam không mở cửa du lịch quốc tế. Ngành du lịch buộc phải chuyển hướng tập trung khai thác và phát triển du lịch nội địa, nhờ đó trở thành giải pháp cứu cánh cho doanh nghiệp lữ hành tồn tại, tuy nhiên chỉ giảm bớt phần nào tác động.

Theo chia sẻ của bà Vân Khanh, Vietravel vẫn duy trì nhưng đã xây dựng phương án nếu dịch xuất hiện sẽ xử lý ra sao, để tránh trường hợp "không kịp trở tay". Tuy nhiên đến trước tết năm nay, số nhân lực của Vietravel quay lại làm việc mới đạt 50%. Hiện công ty tập trung hoàn toàn cho thị trường trong nước. Đây cũng là sự trở lại, hay nói cách khác là tái định vị ở thị trường nội địa.

“Mỗi năm chúng tôi có trên 1 triệu khách, có hơn 500.000 khách trong nước. Phải cố gắng giữ lại khoảng 80-90% lượt khách nội địa mình đã có. Trên cơ sở đó, tái cấu trúc toàn bộ sản phẩm cũng như thị trường và các chiến lược tiếp cận thị trường cho đến lúc mở cửa” Bà Khanh chia sẻ.

Bà Khanh cho rằng, có hai yếu tố quan trọng để phát triển du lịch trong bối cảnh hiện tại. Thứ nhất, kích cầu du lịch là thiết yếu, cần ưu tiên hàng đầu; tính liên minh liên kết vùng và các khu vực cần chú trọng nhằm thu hút khách du lịch và kích cầu tiêu dùng nội địa. Đặc biệt, để thực hiện tốt kích cầu du lịch, về mặt chiếu ứng, hỗ tương giữa các doanh nghiệp vận chuyển và lữ hành cần có quy định rõ ràng về các tình huống có thể xảy ra trong dịch, như thế nào là tình huống khẩn cấp để các bên có căn cứ xử lý, các hãng hàng không góp phần chia sẻ với công ty kinh doanh du lịch.

Thứ hai, truyền thông về du lịch an toàn phải được thực hiện hiệu quả và xuyên suốt, đảm bảo truyền tải được tiêu chí “Du lịch an toàn - An toàn để du lịch” để đánh bật rào cản về tâm lý e ngại dịch bệnh.

Song song đó, từ thực tế khách đăng ký tour, để phục vụ đối tượng khách hàng có nhu cầu du lịch thay đổi sau dịch, nhiều công ty đã tập trung đầu tư để mang tới cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, đồng thời phải phù hợp với tình hình hiện tại là không chỉ có mức giá ưu đãi, mà chất lượng dịch vụ còn được nâng cao với chi phí tiết kiệm nhất; nhờ vào chuỗi các hoạt động liên minh, liên kết với hệ thống đối tác vận chuyển, lưu trú, ẩm thực, tuyến điểm tham quan cùng tham gia kích cầu...; đồng thời luôn đảm bảo tuân thủ các tiêu chí về an toàn để du khách an tâm trải nghiệm./.

Hồng Quyên

Hồng Quyên

© Thời báo Tài chính Việt Nam