Thúc đẩy giao thương Ý- Việt qua hành trình khám phá Pasta chuẩn Ý

10:41 | 27/01/2021 Print
Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam (Icham) vừa giới thiệu chương trình True Italian Taste 2021 với chủ đề "True Italian Taste - Pasta", nhằm quảng bá và giới thiệu thực phẩm chuẩn Ý và thúc đẩy giao thương Ý- Việt.

icham

Đầu bếp giới thiệu một số món mỳ Ý nổi tiếng trong 300 loại mỳ Ý. Ảnh: LV

True Italian Taste là một dự án quảng bá ẩm thực quốc gia được Chính phủ Ý thực hiện ở hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm nay, Việt Nam vẫn tiếp tục được chọn là quốc gia thực hiện dự án True Italian Taste. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng với các doanh nghiệp thực phẩm của Ý, với sức tiêu dùng lớn của gần 100 triệu dân.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Icham Michele D’Ercole cho biết, sự kiện được tổ chức nhằm quảng bá và gìn giữ những sản phẩm thực phẩm “100% Made in Italy” và cung cấp các kiến thức cần thiết để nhận biết sản phẩm chuẩn Ý về các khía cạnh khác nhau như nguồn gốc, giá trị dinh dưỡng và các chỉ số về địa lý vùng miền.

Ông Michele D’Ercole cho biết, ở nhiều nước trên thế giới, Ý đang gặp phải vấn đề về “Italian sounding”- các công ty địa phương sản xuất các sản phẩm nhái và sử dụng tên thương hiệu Ý để gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Điều này gây không ít thiệt hại về kinh tế cho các nhà sản xuất thực phẩm Ý cũng như thiệt hại về lợi ích cho người tiêu dùng. Vì vậy, thông qua dự án này, người tiêu dùng tại các quốc gia sẽ được cung cấp kiến thức sâu hơn, rộng hơn để nhận biết các sản phẩm Ý chính hiệu.

Để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về Pasta chuẩn Ý, tại sự kiện, người tham dự được khám phá lịch sử của Pasta; tìm hiểu thông tin về chứng nhận nguồn gốc xuất xứ và chỉ số địa lý của các sản phẩm thực phẩm chuẩn Ý. Đồng thời, được tham gia trực tiếp lớp học Master Class về Pasta dưới sự hướng dẫn của đầu bếp Ý và thưởng thức Pasta Ý chuẩn vị.

Thông tin về tình hình giao thương trong lĩnh vực thực phẩm từ Ý sang Việt Nam, ông Michele D’Ercole cho biết, giá trị xuất khẩu ẩm thực của Ý sang Việt Nam năm 2019 đạt khoảng hơn 100 triệu USD. Năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19 nên con số này cũng bị giảm đi. Giá trị thương mại thực phẩm của Ý xuất khẩu sang Việt Nam năm 2020 đạt khoảng 50 triệu USD.

Theo Chủ tịch Icham, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có ý nghĩa rất quan trọng đối ngành thực phẩm và rượu vang của Ý. EVFTA có hiệu lực từ 1/8/2020. Tuy nhiên, dưới tác động của Covid-19 thì thời điểm này vẫn còn là sớm để ghi nhận những kết quả tích cực từ hiệp định. Ông hy vọng rằng, với tiềm năng giữa hai nước và việc thực thi EVFTA trong năm 2021, tình hình giao thương Việt- Ý sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa, không chỉ riêng trong lĩnh vực ẩm thực.

Mai Lâm

Mai Lâm

© Thời báo Tài chính Việt Nam