Quảng Ninh đề xuất xây cao tốc Hạ Long - Vân Đồn với 11.500 tỷ đồng

11:22 | 27/04/2015 Print
Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn xây dựng với mục tiêu kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, rút ngắn thời gian lưu thông Hà Nội - Hạ Long và đặc khu kinh tế Vân Đồn.

UBND tỉnh Quảng Ninh mới có Tờ trình số 2118/TTr-UBND gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương, với tổng mức đầu tư hơn 13.200 tỷ đồng theo hình thức BOT.

Theo đó, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn xây dựng với mục tiêu kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, rút ngắn thời gian lưu thông Hà Nội - Hạ Long và đặc khu kinh tế Vân Đồn.

Còn Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương từ quy mô 2 làn xe hiện tại thành 4 làn xe làm tăng khả năng lưu thông của QL18, kết nối đoạn 4 làn xe từ Đông Triều - Hạ Long.

Tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ có tổng chiều dài gần 60Km, bề rộng mặt đường 24,5m, có tốc độ thiết kế 100km/giờ, đoạn khó khăn tốc độ là 80km/giờ có điểm đầu tại km0+00 TP. Hạ Long, điểm cuối km59+456 xã Đoàn Kết, Vân Đồn.

Tổng mức đầu tư tuyến cao tốc này là 11.500 tỷ đồng và sẽ sử dụng 4 trạm thu phí kín trên cao tốc để hoàn vốn cho dự án gồm 2 trạm thu phí chính tại đầu và cuối tuyến, 2 trạm thu phí phụ tại nút giao Đồng La, Cẩm Y.

Còn Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương có tổng mức đầu tư 1.723 tỷ đồng với chiều dài gần 32Km, tốc độ thiết kế 60km/giờ, bề rộng mặt đường 16,5m.

Các công trình trên tuyến gồm xây dựng 7 nút giao khác mức liên thông, 41 cống chui, 19 cầu vượt chính tuyến, 6 cầu đường ngang vượt cao tốc, 2 cầu trong nút giao, chiều dài hệ thống đường gom gần 10km, đường hoàn trả 10,1km.

Để hoàn vốn, phía đơn vị đề xuất lập dự án cũng đề nghị bố trí sử dụng trạm thu phí lượt trên QL18 tại km150+200-km157+400./.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam