Phóng viên Thời báo Tài chính Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS. Vũ Đức Chính - Cục trưởng Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán, Bộ Tài chính xung quanh nội dung này.
PV: Dưới góc độ là đơn vị quản lý nhà nước, ông đánh giá như thế nào về mức độ cấp thiết của việc ban hành các chuẩn mực kế toán công ở Việt Nam?
TS. Vũ Đức Chính: Hiện nay, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc nghiên cứu xây dựng các quy định trong lĩnh vực kế toán công theo hướng hòa nhập với các thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng cách nhất định với thông lệ quốc tế về việc ghi nhận và trình bày các thông tin tài chính nhà nước, như về tình hình thu - chi ngân sách nhà nước, kế toán các quỹ tài chính, kế toán thuế và kế toán tại các đơn vị hành chính sự nghiệp.
TS. Vũ Đức Chính |
Trên thực tế, các đơn vị kế toán hoạt động trong lĩnh vực công hiện nay đang áp dụng các chế độ kế toán phù hợp với đặc điểm tổ chức và hoạt động của mình.
Xu hướng mở rộng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp dẫn đến cần phải áp dụng các kỹ thuật kế toán phù hợp yêu cầu quản lý và hoạt động tự chủ. Các thông tư hướng dẫn kế toán cho các đơn vị hiện nay, mặc dù đã tiếp cận thông lệ quốc tế, nhưng theo đánh giá của chuyên gia tư vấn Ngân hàng Thế giới vẫn còn khác biệt khá lớn ở một số lĩnh vực. Bên cạnh đó, do chưa công bố hệ thống chuẩn mực công, việc xếp hạng của Việt Nam trong đánh giá của một số tổ chức nước ngoài bị ảnh hưởng.
Cách đây gần 20 năm, Việt Nam đã tiến hành xây dựng và công bố hệ thống chuẩn mực kế toán doanh nghiệp, hiện nay đang có kế hoạch triển khai áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS). Tuy nhiên, trong lĩnh vực kế toán công, cho đến nay mới chỉ xây dựng và ban hành các chế độ kế toán hướng dẫn công tác kế toán tại các đơn vị kế toán thuộc lĩnh vực này. Các quy định được đặt ra trong các chế độ kế toán này phần lớn là các quy định hướng dẫn nghiệp vụ cụ thể, chưa có những quy định mang tính nguyên tắc, thống nhất một cách đầy đủ, đồng bộ theo hướng phù hợp với thông lệ quốc tế.
Do vậy, việc công bố hệ thống chuẩn mực kế toán công Việt Nam để áp dụng thống nhất, đồng bộ là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
PV: Việc ban hành hệ thống chuẩn mực kế toán sẽ đem lại lợi ích khác biệt gì ở khu vực công, thưa ông?
5 chuẩn mực kế toán công đợt 1
Nguyên tắc xử lý khác biệt với chuẩn mực kế toán công quốc tế Theo quy định của Luật Kế toán năm 2015, chuẩn mực kế toán công Việt Nam được xây dựng trên cơ sở chuẩn mực kế toán công quốc tế, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Theo đó, để đảm bảo tính ổn định, lâu dài và có tính khả thi, chuẩn mực kế toán công Việt Nam được xây dựng trên nguyên tắc sau: Một số nội dung được xác định sẽ không áp dụng trong khu vực công nên được xóa bỏ, không quy định trong chuẩn mực kế toán công Việt Nam. Đây là các nội dung không phù hợp với yêu cầu quản lý trong khu vực công. Trường hợp phát sinh tại các đơn vị liên quan khác, thì các đơn vị này là đối tượng áp dụng chế độ kế toán doanh nghiệp. Một số nội dung khác biệt với cơ chế tài chính công hoặc các quy định pháp luật khác vẫn cần được quy định tại chuẩn mực kế toán công Việt Nam. Các nội dung này là các thông lệ tốt, có thể làm căn cứ để cải cách cơ chế chính sách của Việt Nam. Các nội dung này sẽ được hướng dẫn thực hiện khi các quy định về cơ chế tài chính và pháp luật của Việt Nam có quy định bổ sung, hướng dẫn phù hợp. Một số nội dung khác biệt với chế độ kế toán hiện hành, quy định của chuẩn mực kế toán công Việt Nam sẽ làm cơ sở cho việc sửa đổi các chế độ kế toán liên quan. |
Đức Minh (thực hiện)
Đức Minh (thực hiện)
URL: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/chuan-muc-ke-toan-cong-dam-bao-thong-tin-chinh-xac-tin-cay-hon-91868.html
Print© Thời báo Tài chính Việt Nam