Chuyển đổi số ngành ngân hàng: Chọn công nghệ phù hợp để đi đúng, tiến xa

15:56 | 25/10/2021 Print
(TBTCO) - Trong công cuộc chuyển đổi số ngành ngân hàng, mỗi tổ chức sẽ có nhiều lựa chọn khác nhau về cách thức và lộ trình chuyển đổi, tùy thuộc vào đặc điểm của tổ chức đó. Ở góc độ nào, chuyển đổi số cũng nên được coi là một quá trình chuyển đổi nhiều mặt và tổ chức cần có chiến lược với mục tiêu cụ thể.

Trong đó gắn với hoạch định chuyển đổi số, lộ trình xây dựng hệ thống công nghệ thông tin đi theo vô cùng quan trọng. Việc lựa chọn công nghệ và đối tác là một thách thức không hề nhỏ cho các ngân hàng, đặc biệt với những ngân hàng quy mô vừa và nhỏ như Bản Việt.

Bài toán lớn cho các CIO ngân hàng

Nhằm gia tăng sức cạnh tranh, đạt các mục tiêu về doanh thu và thị phần, tạo đà tăng trưởng cho tương lai, Ngân hàng Bản Việt đã sớm đặt ra những mục tiêu cơ bản là trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại, hướng đến khách hàng.

“Trong thời đại kĩ thuật số, khách hàng luôn yêu cầu các sản phẩm dịch vụ nhanh hơn, thuận tiện hơn và bảo mật hơn” – ông Phan Việt Hải, Giám đốc khối Công nghệ thông tin (CIO), Ngân hàng Bản Việt cho biết.

Phía sau yêu cầu ngắn gọn này, là cả một bài toán lớn về công nghệ và nghiệp vụ. Cụ thể, với mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm, mục tiêu chính là nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Điều này kéo theo hàng loạt yêu cầu về khả năng thu thập dữ liệu khách hàng; đánh giá chất lượng ngân hàng trên quan điểm của khách hàng; đưa ra nhiều tùy chọn chức năng của sản phẩm; phân khúc khách hàng theo các nhóm cụ thể để xây dựng chiến lược tương ứng; cung cấp đa dạng các kênh phân phối tự phục vụ và tương tác cá nhân tới khách hàng…

Đáng nói là, việc xây dựng mô hình kinh doanh đó không tồn tại độc lập mà phải thực hiện đồng bộ cùng các “trụ” khác, chẳng hạn như tối ưu hóa hệ thống phân phối, đơn giản hóa mô hình hoạt động và kinh doanh…

Để làm được điều này, đòi hỏi phải có sự đầu tư và “gia cố” cho hệ thống cơ sở dữ liệu, vừa có độ bảo mật cao, vừa có sự liên thông linh hoạt trong các trung tâm dữ liệu tại chỗ và trên điện toán đám mây, trên các sàn giao dịch và trong các hoạt động chi nhánh.

Với Bản Việt, các thách thức này là không nhỏ, phải đáp ứng yêu cầu bảo mật dữ liệu tài chính và thông tin của khách hàng, hoạt động liên lạc thông suốt 24/7… trong khi hệ thống hạ tầng và công nghệ được đầu tư từ khá lâu nên đã trở thành lạc hậu.

“Vấn đề lớn nhất của hệ thống cũ nằm ở chức năng, khả năng tự động hóa và khả năng vận hành gặp nhiều cản trở, dẫn đến việc triển khai các cấu phần mới không được nhanh chóng như thời hạn đặt ra... Chúng tôi đã mất không ít thời gian để tìm hiểu nhiều đối tác công nghệ khác nhau trước khi lựa chọn được Cisco ACI”, ông Phan Việt Hải cho biết.

“Chọn mặt gửi vàng” giữa làng công nghệ

Chuyển đổi số hiệu quả vẫn còn là thách thức khá lớn với nhiều tổ chức chứ không chỉ riêng các ngân hàng. Đặc biệt, đối với một ngân hàng có quy mô như Bản Việt, việc chọn hướng đi phù hợp là rất quan trọng trong thời điểm có quá nhiều thông tin cũng như sự thay đổi nhanh chóng, từng ngày của công nghệ.

Đứng trước nhiều lời mời gọi của những đối tác công nghệ, Bản Việt xác định rõ mục tiêu là tìm giải pháp công nghệ phù hợp, không nặng tính trình diễn và đem lại hiệu quả cao cả về mặt đầu tư cũng như vận hành. Đây là điều mà ACI của Cisco hoàn toàn đáp ứng.

Cụ thể, Cisco ACI gồm 5 giải pháp chính giúp đơn giản hóa, tối ưu hóa, và tăng cường cơ sở dữ liệu hạ tầng cho Bản Việt. Đó là phân tích và xử lý lỗi tại một điểm duy nhất; tập trung dữ liệu theo quy mô từ trung tâm và khu vực địa lý; tích hợp liền mạch các mạng lưới để tối ưu hóa việc quản lý; thiết lập API nhằm tạo ra một môi trường làm việc tích hợp Tất-cả-trong-một, và cơ sở dữ liệu còn được bảo mật bởi hệ thống an ninh tối ưu nhất. Cùng đó, các lỗi tấn công đều được phát hiện và xử lý tự động đáp ứng các nguyên tắc bảo mật hiện hành.

Chuyển đổi số ngành ngân hàng: Chọn công nghệ phù hợp để đi đúng, tiến xa

Giải pháp ACI của Cisco.

Chia sẻ về lý do Bản Việt lựa chọn hệ thống của Cisco, ông Phan Việt Hải cho biết: “Ngoài tên tuổi đã được khẳng định là một trong những hãng công nghệ hàng đầu về việc cung cấp giải pháp toàn diện đối với hệ thống Core Network, Cisco còn có đội ngũ chuyên gia tư vấn chuyên sâu và chuyên nghiệp. Đó là điều chúng tôi hết sức cần trong suốt quá trình đổi mới công nghệ để chuyển mình về hoạt động kinh doanh”.

Và kết quả đã chứng minh việc hợp tác này là hoàn toàn đúng đắn, hệ thống CNTT của Bản Việt đã được nâng cao sức khỏe toàn diện với giải pháp Cisco ACI.

Cụ thể, không chỉ giảm thời gian “đóng băng” trong quá trình bảo trì, mà còn nâng cao khả năng chịu tải của hệ thống. Đồng thời, giúp tối ưu hóa hệ thống của Ngân hàng cốt lõi (Core Bank); tăng cường bảo mật, tự động hóa, tích hợp và tối ưu hóa hệ thống ngân hàng.

Ngoài ra, công nghệ của Cisco cũng giúp tăng cường khả năng giám sát và phân quyền sử dụng linh hoạt đối với nhóm người dùng và thiết bị đầu cuối cho ngân hàng.

Với việc đồng hành cùng Cisco, Bản Việt đã bước đầu thành công trên hành trình số hóa, thể hiện qua việc nhanh chóng đưa ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách hàng đa dạng, mang đến những trải nghiệm tích cực cho người dùng./.

L.T

© Thời báo Tài chính Việt Nam