Bancassurance:

“Quả ngọt” trong bối cảnh Covid

10:50 | 19/11/2021 Print
(TBTCO) - Bất chấp những khó khăn do dịch Covid -19, doanh thu kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đến nay đã xấp xỉ bằng doanh thu từ kênh đại lý truyền thống, mang lại “quả ngọt” cho cả ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm. Hiện các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp tục đẩy mạnh phát triển bancassurance, kỳ vọng mang đến giải pháp bảo hiểm toàn diện cho khách hàng, đồng thời góp phần vào tăng trưởng đột phá cho đôi bên thời gian tới.

Ngân hàng - bảo hiểm hợp tác lâu dài

Prudential Việt Nam - tên tuổi hàng đầu thị trường bảo hiểm nhân thọ, mới đây đã gia hạn mối quan hệ hợp tác chiến lược bancassurance trong vòng 15 năm với Ngân hàng MSB. Thỏa thuận này đã mở rộng phạm vi phân phối bảo hiểm ra khu vực miền Bắc, nơi MSB đặt trụ sở; đồng thời đưa Prudential Việt Nam trở thành đối tác duy nhất của MSB trên toàn quốc.

“Quả ngọt” trong bối cảnh Covid

Doanh thu kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đến nay đã xấp xỉ bằng doanh thu
từ kênh đại lý.

Theo như thoả thuận hợp tác mới, Prudential Việt Nam và MSB sẽ mở rộng thêm các phân khúc trên nền tảng kỹ thuật số, để cung cấp các giải pháp bảo vệ toàn diện cho khách hàng. Cùng chung hướng tiếp cận, Prudential Việt Nam cũng có kế hoạch tối ưu hóa các công cụ kỹ thuật số hiện có như ứng dụng chăm sóc sức khỏe dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo Pulse, nhằm nắm bắt các cơ hội phát triển tốt hơn nữa cho quan hệ đối tác.

Được biết, bắt đầu hợp tác từ năm 2013, Prudential và MSB đã xây dựng thành công chiến lược kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng, góp phần giúp doanh thu phí bảo hiểm quy năm đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 34% tính từ năm 2014 đến 2020.

Tháng 9/2021, Manulife Việt Nam và Ngân hàng SCB kỷ niệm 6 năm hợp tác độc quyền, tái khẳng định cam kết của hai bên trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính và bảo hiểm ngày càng tăng của người dân Việt Nam. Cột mốc ý nghĩa này nhấn mạnh sự hợp tác thành công và nỗ lực không ngừng của hai bên trong việc cải thiện năng lực số hóa cũng như nâng cao nhận thức của khách hàng đối với việc lựa chọn các giải pháp tài chính phù hợp.

Được biết, Manulife Việt Nam đã và đang cung cấp các giải pháp bảo hiểm cho khách hàng SCB thông qua mạng lưới phân phối với 240 điểm giao dịch của SCB trên toàn quốc. Tính đến cuối tháng 8/2021, mối quan hệ hợp tác đã đạt được doanh thu khai thác mới quy năm (APE), tăng 250% so với cùng kỳ năm trước và vượt gấp 3 lần kế hoạch đề ra tại thời điểm ký kết hợp tác.

Trong những năm vừa qua, mối quan hệ hợp tác này không chỉ giúp Manulife Việt Nam và SCB trở thành một trong những nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm tốt nhất tại Việt Nam, mà còn giúp nâng tầm vị thế dẫn đầu thị trường của Manulife Việt Nam và SCB.

Sau 4 năm hợp tác hợp tác, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam đã đạt kết quả kinh doanh ấn tượng. Tính đến tháng 8/2021, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam đã cung cấp dịch vụ tài chính cao cấp cho hơn 226.000 khách hàng, với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt hơn 4.800 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hai doanh nghiệp đã nỗ lực hỗ trợ và giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho gần 1.200 hợp đồng bảo hiểm, với tổng giá trị lên đến 87 tỷ đồng.

Thị trường bancasurance trong những tháng cuối năm tiếp tục “nóng” với thương vụ ký kết hợp tác giữa Hanwha Life Việt Nam và Vietbank. Theo đó, Hanwha Life Việt Nam và Vietbank sẽ phân phối bảo hiểm nhân thọ trên mạng lưới với 122 điểm giao dịch rộng khắp cả nước của Vietbank và những giải pháp bảo hiểm nhân thọ toàn diện, cùng chất lượng dịch vụ khách hàng ưu việt của Hanwha Life Việt Nam.

Được biết, trước khi bắt tay cùng Vietbank, Hanwha Life Việt Nam từng hợp tác với Ngân hàng Woori Bank. Với Vietbank, trước khi đi đến ký kết hợp tác lâu dài với Hanwha Life Việt Nam, ngân hàng này từng hợp tác với Prudential cũng như một số đối tác khác.

Gặt hái quả ngọt

Đại diện Dai-ichi Life Việt Nam cho biết, để đạt được những kết quả trên, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam luôn nỗ lực sáng tạo, đổi mới nhằm mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng thông qua danh mục sản phẩm đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, chủ động xây dựng các giải pháp công nghệ để thích nghi với những tác động do đại dịch Covid-19. Hai bên từng bước triển khai đưa các sản phẩm bảo hiểm bán online trên nền tảng ví Sacombank Pay nhằm tiếp cận hệ khách hàng số; triển khai nộp hợp đồng online E-app nhằm rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ cho khách hàng…

Ông Phương Tiến Minh - Tổng giám đốc Prudential Việt Nam, cho biết: “Prudential Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ đối tác bancassurance hiệu quả với MSB từ năm 2013. Chúng tôi rất vinh dự khi có thể đưa mối quan hệ đối tác này lên một tầm cao mới, chủ động cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tối ưu của Prudential cho khách hàng của MSB thông qua các kênh hiện hữu cũng như kênh mới, đặc biệt là trên nền tảng số. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong chờ tiếp tục mối quan hệ bền chặt với MSB trong 15 năm tới”.

Ông Hoe Shin Koh - Giám đốc điều hành Kênh Phân phối thông qua đối tác tại Manulife Việt Nam, cho biết: “Lễ kỷ niệm hợp tác này tái khẳng định cam kết của hai bên trong việc giúp khách hàng tiếp cận được thông tin, sự tư vấn cũng như các dịch vụ và giải pháp tài chính phù hợp. Manulife rất vinh dự khi được hợp tác với SCB, một đối tác chung mục tiêu và tham vọng trong việc mang đến những trải nghiệm số hóa vượt trội và cung cấp các giải pháp tài chính đẳng cấp cho khách hàng”.

Tổng giám đốc Hanwha Life Việt Nam Im Dong Jun cho biết: “Hợp tác với Vietbank, chúng tôi tin tưởng cả hai sẽ góp phần xây dựng kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng mạnh mẽ hơn và đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng của kênh này. Đồng thời, đây cũng là một phần trong chiến lược dài hạn của công ty nhằm phát triển năng lực phân phối, với sự đóng góp mạnh mẽ từ kênh phân phối qua ngân hàng”.

Theo thống kê của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 9 tháng đầu năm 2021, kênh đại lý mang lại doanh thu phí bảo hiểm mới hơn 20.570 tỷ đồng thì doanh thu bancassurance mang về hơn 13.871 tỷ đồng. Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, đây là kết quả tăng trưởng ấn tượng khẳng định nỗ lực của các bên bất chấp những khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Mối quan hệ phát triển giữa ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm là bộ đôi hoàn hảo sẽ tiếp tục bổ trợ lẫn nhau trong hành trình phát triển, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay, mang đến danh mục sản phẩm tài chính - bảo hiểm đa dạng dành cho khách hàng và nguồn thu ấn tượng cho doanh nghiệp.

Trong khảo sát 20 công ty bảo hiểm vừa được Vietnam Report công bố mới đây, doanh thu kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đến nay đã xấp xỉ bằng doanh thu từ kênh đại lý của các công ty bảo hiểm. Bancasurance đang là “quả ngọt” của cả các doanh nghiệp bảo hiểm và nhiều ngân hàng.

Hồng Chi

© Thời báo Tài chính Việt Nam