Trong 2 năm vừa qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên phạm vi rộng, tác động đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh đó, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành triển khai nhiều giải pháp thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Bộ Tài chính chủ động rà soát chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
Bộ Tài chính chủ động rà soát chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh: TL.

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã trình Bộ ban hành hoặc trình Bộ trình các cấp có thẩm quyền ban hành nhiều cơ chế, chính sách mới nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong điều kiện tình hình dịch bệnh.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid -19 đã cơ bản được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp đang dần trở lại trạng thái bình thường mới. Do đó, Lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Vụ Chính sách thuế, Vụ Pháp chế... chủ động rà soát, tổng kết, đánh giá tác động, tình hình kết quả thực hiện, triển khai các chính sách.

Trên cơ sở đó, kịp thời báo cáo Bộ Tài chính để báo cáo, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc dừng thực hiện, tránh trường hợp tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng thủ tục, chính sách để gian lận, trục lợi... ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính luôn xác định đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp thông qua các giải pháp hỗ trợ để cộng đồng doanh nghiệp an tâm vượt qua khó khăn, sớm khôi phục và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó sẽ đóng góp trở lại cho nền kinh tế, cho ngân sách và cũng là thực hiện nuôi dưỡng nguồn thu ổn định, lâu dài./.