Chứng khoán sẽ tăng trở lại đón đầu kinh tế phục hồi

Xu hướng hồi phục sẽ rõ nét hơn

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua một tháng 4 không như kỳ vọng, khi bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp không tích cực và những chuyển biến thực tế của nền kinh tế vẫn chưa xảy ra. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, công ty chứng khoán và các quỹ đều bày tỏ kỳ vọng vào sự hồi phục của thị trường chứng khoán trước nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế của Chính phủ và các bộ, ngành.

Trong báo cáo chiến lược mới phát hành gần đây, các chuyên gia của SSI Research cho rằng, nền kinh tế đang dần chạm đáy khó khăn, nhưng do thị trường chứng khoán thường nhìn nhiều hơn vào tương lai, nên thị trường đang dần tìm điểm cân bằng và hình thành rõ nét hơn các cơ hội đầu tư dài hạn.

Trong báo cáo mới đây, Quỹ Lumen Vietnam Fund cũng bày tỏ kỳ vọng những biện pháp từ Chính phủ nhằm hỗ trợ kinh tế như giảm áp lực lên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, giảm thuế VAT, gói kích cầu kinh tế… sẽ tạo tâm lý tích cực cho thị trường chứng khoán. “Đối với riêng lĩnh vực ngân hàng và bất động sản, tăng trưởng nhóm này sẽ dẫn đến tăng trưởng khối lượng giao dịch và hiệu suất cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới” - Quỹ Lumen Vietnam Fund nhận định.

Còn theo ông Michael Kokalari - Chuyên gia Kinh tế trưởng VinaCapital cho rằng, dù tăng trưởng GDP của Việt Nam giảm mạnh xuống chỉ còn 3,3% trong quý đầu năm, tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách có thể khắc phục được tình trạng tăng trưởng chậm và kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục vào nửa cuối năm 2023.

“Thị trường chứng khoán thường tăng điểm trước khi kinh tế hồi phục, vì vậy quyết tâm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của Chính phủ, cùng với việc chứng khoán Việt Nam hiện đang giao dịch ở mức định giá gần như thấp nhất 10 năm, khiến cho đây là thời điểm lý tưởng để đầu tư vào chứng khoán Việt Nam” - Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital cho hay.

Cần thời gian để "thẩm thấu" vào sức khỏe của doanh nghiệp

Theo các chuyên gia của Quỹ Dragon Capital, trong khi chính sách tài khóa cần có nhiều thời gian để thực thi, chính sách tiền tệ hiện tại đang là công cụ quan trọng của Chính phủ trong việc điều tiết và hỗ trợ nền kinh tế. Cùng với việc chỉ số CPI ở mức thấp và trên cơ sở Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) đang dần tiến tới giai đoạn cuối của chu kỳ tăng lãi suất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thêm động lực trong việc theo đuổi các chính sách tiền tệ thích ứng.

Bên cạnh dự trữ ngoại hối đang tăng, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành một số quy định mới, trong đó cho phép các ngân hàng mua lại trái phiếu doanh nghiệp và hoãn giãn nợ. Về chính sách tài khóa, Chính phủ sẽ tăng lương cơ sở thêm 20,8% kể từ 1/7/2023 và sẽ trình Quốc hội giảm lãi suất VAT từ 10% xuống 8% với mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

“Trong bối cảnh thế giới còn nhiều bất ổn, chúng tôi điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng GDP về mức 5,5 - 6% trong năm 2023. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng rằng trong kỳ họp của Quốc hội khai mạc vào ngày 22/5 tới, sẽ có thêm nhiều chính sách mới được đưa ra nhằm hồi phục và phát triển kinh tế. Tốc độ và hiệu quả thực thi của những biện pháp hỗ trợ trên sẽ là một trong những yếu tố quyết định ảnh hưởng tới kết quả tăng trưởng của kinh tế của cả năm 2023” - Chuyên gia của Dragon Capital nhấn mạnh.

Cùng với sự chậm lại của nền kinh tế, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trên sàn chứng khoán cũng là một nguyên nhân chính khiến dòng tiền vào thị trường chứng khoán còn thận trọng. Tuy vậy, theo các chuyên gia, việc dòng tiền vẫn chưa đủ tự tin để nhập cuộc trở lại nhiều khả năng xuất phát từ việc nhà đầu tư đang chờ đợi nhưng hiệu quả từ chính sách hỗ trợ phát huy tác dụng thực tiễn.

Theo chuyên gia của SGI Capital, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn đầy thử thách khi triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục suy giảm, dòng tiền nhà đầu tư nội và gần đây là cả khối ngoại liên tục rút ròng. Các chính sách tiền tệ, tháo gỡ pháp lý đang thể hiện nỗ lực hỗ trợ kinh tế của chính phủ và là bệ đỡ tâm lý cho thị trường. Tuy nhiên, chính sách cũng có tác động hữu hạn và sẽ cần thời gian thực thi để thẩm thấu vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Tăng trưởng kinh tế quý II sẽ tích cực

Với những tín hiệu vĩ mô tích cực hơn cũng như chính sách điều hành từ phía Chính phủ, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam kỳ vọng tình hình tăng trưởng quý II sẽ có nhiều điểm tích cực hơn so với quý đầu năm. Trong đó, kỳ vọng đầu tư công là động lực dẫn dắt chính cho tăng trưởng kinh tế trong nước khi Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 08 cũng như thành lập 5 tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.