Ban chỉ đạo điều hành giá của Thủ tướng Chính phủ

Ban chỉ đạo được thành lập nhằm chủ động trong công tác điều hành giá đối với các mặt hàng, dịch vụ quan trọng, thiết yếu... theo các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. Ảnh: Thanh Huyền

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại công văn số 1615/VPCP-KTTH hồi cuối tháng 2 của Văn phòng Chính phủ về việc Thành lập Tổ điều hành giá (hoặc Ban chỉ đạo) điều hành giá một số mặt hàng, dịch vụ quan trọng, thiết yếu.

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài chính cho biết đã dự thảo Quyết định thành lập và Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo điều hành giá của Thủ tướng Chính phủ và đã gửi các Bộ, ngành đề nghị cử cán bộ và tham gia ý kiến về Dự thảo. Về cơ bản các Bộ ngành nhất trí với dự thảo Quyết định thành lập và Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo điều hành giá của Thủ tướng Chính phủ.

Cần thiết có bộ máy giúp Chính phủ điều phối công tác quản lý điều hành giá

Theo Bộ Tài chính, hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã có các tổ tư vấn: Tổ điều hành thị trường trong nước; Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia; ngoài ra còn có Tổ Giám sát liên ngành về giá xăng dầu; Tổ chỉ đạo điều hành xuất khẩu gạo…

Trong chức năng, nhiệm vụ, các Tổ điều hành Liên Bộ, Hội đồng hiện tại tuy đã có những chức năng tham mưu, tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ về điều hành cung cầu, giá cả thị trường trong nước; tham mưu về điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa; tham mưu về điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa…

Tuy nhiên hiện nay các Luật Giá và các Luật chuyên ngành đều có quy định về quản lý, điều hành giá, đòi hỏi phải có bộ máy giúp Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ điều phối công tác quản lý điều hành giá nhằm chủ động hơn trong chỉ đạo điều hành mặt bằng giá nói chung và điều hành giá đối với các hàng hóa, dịch vụ quan trọng thiết yếu nói riêng đáp ứng yêu cầu, mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng thời, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành trong chỉ đạo điều hành theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, tạo sự thống nhất đồng thuận về quan điểm, chủ trương trong quá trình điều hành.

Bên cạnh đó, khẳng định được vai trò chủ trì tham mưu tư vấn về điều hành giá của Bộ Tài chính trong bối cảnh Luật giá mới ban hành.

Hơn nữa, việc thành lập Ban chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ là cần thiết và phù hợp với các quy định về điều kiện thành lập quy định tại Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 34/2007/QĐ-TTg.

Thống nhất tên gọi “Ban chỉ đạo điều hành giá”

Căn cứ Điều 2 của Quyết định số 34/2007/QĐ-TTg ngày 12/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của Tổ chức phối hợp liên ngành thì: “Tổ chức phối hợp liên ngành được thành lập dưới các hình thức: Hội đồng, Ủy ban, Ban chỉ đạo, Ban công tác” - căn cứ chức năng, nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ giữ tên của Tổ chức là Ban chỉ đạo điều hành giá.

Thành viên Ban Chỉ đạo gồm: Trưởng ban: Phó Thủ tướng Chính phủ; Phó trưởng ban Thường trực: Lãnh đạo Bộ Tài chính; Phó trưởng ban: Lãnh đạo Bộ Công Thương. Các thành viên: Lãnh đạo các Bộ: Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung thành viên của Ban Chỉ đạo: Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giáo dục và Đào tạo, Giao thông vận tải do trong cơ cấu giá tiêu dùng nhóm các hàng hóa, dịch vụ do các Bộ quản lý ngành nói trên chiếm tỷ trọng lớn và thường có diễn biến tăng giảm theo cùng thời điểm. Cụ thể: các sản phẩm nông nghiệp (lúa, gạo, thịt, …); học phí; cước vận tải; …

Ban chỉ đạo điều hành giá sẽ có các nhiệm vụ: Nghiên cứu, giúp cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt hoặc quyết định những định hướng lớn về quản lý điều hành giá trong từng thời kỳ; quyết định các biện pháp điều hành giá cụ thể đối với một số hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu phù hợp trong từng thời kỳ; quyết định tổ chức thực hiện các biện pháp bình ổn giá đối với các hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu và mặt bằng giá khi được Thủ tướng Chính phủ giao.

Nghiên cứu, giúp một số vấn đề khác liên quan đến các định hướng điều hành giá một số hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu khi được Thủ tướng Chính phủ giao.

Nghiên cứu, chỉ đạo các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố thực hiện quản lý nhà nước về giá phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ về kiểm soát lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô trong từng thời kỳ.

Về quyền hạn: Thường trực Ban chỉ đạo có quyền yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức (các Tổng công ty, Tập đoàn kinh tế) liên quan cung cấp thông tin, tài liệu liên quan theo chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng và đột xuất theo yêu cầu của Ban chỉ đạo.

Cụ thể: Cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến kết quả sản xuất kinh doanh; cân đối cung cầu hàng hóa; các biện pháp bình ổn thị trường; kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh của ngành; tổ chức mạng lưới cung ứng hàng hóa, dịch vụ…

Cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến chính sách tài chính, tiền tệ, xuất nhập khẩu, cân đối cung cầu hàng hóa, chỉ số giá tiêu dùng…

Cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến kế hoạch, kết quả sản xuất, kinh doanh, chi phí sản xuất, giá thành, giá bán, thị phần, mạng lưới kinh doanh.

Ban chỉ đạo được phép sử dụng con dấu của Thủ tướng Chính phủ và cơ quan thường trực theo các trường hợp sử dụng được quy định trong Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo./.

Nguyễn Phượng