Cơ quan thuế rà soát, phân loại nợ thuế ban hành quyết định thu nợ phù hợp. Ảnh: Tuấn Nguyễn |
10 tháng, thu được trên 58 nghìn tỷ đồng nợ thuế
Thông tin về kết quả công tác thu hồi nợ thuế, Tổng cục Thuế cho biết, lũy kế tính đến cuối tháng 10/2024, ước toàn ngành thu được 58.143 tỷ đồng, bằng 61,1% chỉ tiêu thu nợ được giao năm 2024, tăng 33% so với cùng kỳ. Có 39/63 địa phương có số thu nợ 10 tháng tăng so với cùng kỳ, trong đó có 18 địa phương có số thu nợ tăng trên 50%; có 24/63 địa phương có số thu nợ 10 tháng giảm so với cùng kỳ.
Tạm hoãn xuất cảnh thu được gần 2 nghìn tỷ đồng nợ thuếTính đến tháng 10/2024, cơ quan thuế đã ban hành 35.900 thông báo tạm hoãn xuất cảnh, với số tiền thuế nợ là 51.442 tỷ đồng, trong đó có 20.195 người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh với số tiền thuế nợ là 8.258 tỷ đồng. Thông qua biện pháp tạm hoãn xuất cảnh, ngành Thuế đã thu được 1.932 tỷ đồng của 3.548 người nộp thuế đang bị tạm hoãn xuất cảnh. Kết quả cho thấy, biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý nợ thuế. |
Thống kê cũng cho thấy, ước tính đến thời điểm ngày 31/10/2024, tổng số tiền thuế nợ toàn ngành quản lý là 197.565 tỷ đồng, giảm 3,9% so với thời điểm ngày 30/9/2024, tăng 16,2% so với thời điểm ngày 31/12/2023, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2023. Nợ có khả năng thu ước tính là 104.268 tỷ đồng, giảm 8,8% so với thời điểm ngày 30/9/2024, tăng 13,6% so với thời điểm ngày 31/12/2023.
Về cơ cấu nợ thuế, Tổng cục Thuế cho biết, tiền thuế nợ khó thu chiếm tỷ trọng 17,4%; tiền phạt vi phạm hành chính về thuế và tiền chậm nộp chiếm tỷ trọng 17,3%; nợ tiền thuế có khả năng thu chiếm 52,8%; tiền thuế nợ đang xử lý chiếm 5,5%; tiền thuế nợ đang khiếu nại, khiếu kiện chiếm 7,0% trên tổng số tiền thuế nợ.
Tỷ lệ tổng nợ trên tổng dự toán thu năm 2024 tính đến cuối tháng 10/2024 là 13,7%, trong đó tỷ lệ tiền thuế nợ có khả năng thu trên tổng dự toán thu năm 2024 là 9,6%. Có 40/63 địa phương tỷ lệ tổng nợ trên dự toán thu ngân sách trên 8%, trong đó một số đơn vị có tỷ lệ cao; có 23/63 địa phương có tỷ lệ tổng nợ trên dự toán thu ngân sách đảm bảo dưới 8%.
Theo phản ánh từ các địa phương, số nợ tăng một phần do doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn về nguồn tài chính chưa có nguồn nộp các khoản thuế vào ngân sách, một phần do doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất nhưng do khó khăn nên chưa nộp kịp thời các nguồn thuế được gia hạn vào ngân sách nhà nước.
Cũng theo phản ánh từ các địa phương, số nợ thuế tăng cao nêu trên ngoài nguyên nhân khách quan còn có nguyên nhân chủ quan là sự phối hợp giữa các ngành chức năng với cơ quan quản lý thu có lúc, có nơi chưa thường xuyên, chặt chẽ, thiếu tích cực trong việc thu hồi nợ đọng thuế, dẫn đến tình trạng nợ thuế trên địa bàn một số địa phương còn khá cao.
Quyết liệt thu nợ, hạn chế phát sinh nợ mới
Để kéo giảm nợ thuế, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp để thu hồi nợ thuế; rà soát, phân loại nợ thuế đảm bảo theo đúng tính chất của khoản nợ và có đầy đủ hồ sơ phân loại theo đúng hướng dẫn tại quy trình quản lý nợ; trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì phải kịp thời thực hiện phân loại lại theo đúng tính chất khoản nợ. Đồng thời, theo dõi, hạch toán đầy đủ, chính xác các khoản nợ của người nộp thuế vào ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS), tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện điện tử hóa quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.
Tổng cục Thuế chỉ đạo, đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ đã quá 30 ngày, cơ quan thuế thực hiện ban hành thông báo tiền thuế nợ theo mẫu gửi người nộp thuế bằng phương thức điện tử qua tài khoản giao dịch thuế điện tử (etax). Trường hợp người nộp thuế chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử, nhưng có đăng ký địa chỉ email thì cơ quan thuế hỗ trợ gửi thông báo qua email và qua ứng dụng eTax Mobile.
Cùng với đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả của Ban Chỉ đạo chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế đảm bảo định kỳ tổ chức làm việc trực tiếp với các đơn vị nợ lớn trên địa bàn để đôn đốc, thu hồi nợ thuế; chủ động tham mưu, kiến nghị UBND các cấp chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn như: Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, kế hoạch và đầu tư, tài chính, tài nguyên và môi trường, công an, tòa án..., trong việc thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cục thuế áp dụng tạm hoãn xuất cảnh theo quy định đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ quá hạn thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, đặc biệt là các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.
Được biết, để kéo giảm nợ thuế, ngay từ những ngày đầu năm, cục thuế các địa phương đã phân công, giao nhiệm vụ và gắn trách nhiệm thu hồi nợ thuế, xử lý nợ đọng thuế cho từng lãnh đạo cục thuế, lãnh đạo các phòng, chi cục thuế và từng công chức quản lý. Các cục thuế cũng tổ chức theo dõi, giám sát, kiểm tra chặt chẽ tiến độ thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế để đảm bảo việc thực hiện các chỉ tiêu thu nợ và hạn chế phát sinh thêm nợ mới.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, trong những tháng cuối năm, cơ quan thuế các địa phương đang dồn lực thực hiện quyết liệt các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế theo đúng quy trình quản lý nợ để thu hồi các nguồn thuế nợ vào ngân sách nhà nước./.