Báo cáo từ UBND TP. Hải Phòng cho biết, việc bố trí vốn đầu tư công được thành phố thực hiện tập trung, có thứ tự ưu tiên. Trong đó, thành phố ưu tiên bố trí khoảng 30% tổng số vốn cân đối để tập trung cho các dự án, công trình trọng điểm năm 2023. Cụ thể, tập trung bố trí vốn bảo đảm các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2023 để bố trí 100% nhu cầu vốn cho công tác giải phóng mặt bằng và tối đa 80% vốn cho công tác xây lắp. Cùng với đó, thành phố chỉ bố trí vốn đầu tư công năm 2023 cho các dự án khởi công mới đã đủ điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư công…

Hải Phòng: Nguồn vốn đầu tư công năm 2023 được tập trung cho các dự án trọng điểm
Nguồn vốn đầu tư công năm 2023 được TP. Hải Phòng tập trung cho các dự án trọng điểm. Ảnh TL minh họa

Trên cơ sở các nguyên tắc và tiêu chí đó, TP. Hải Phòng đã xây dựng phương án phân bổ vốn đầu tư công năm 2023. Cụ thể, với 20.976 tỷ đồng vốn đầu tư công từ ngân sách thành phố, Hải Phòng dành 1.500 tỷ đồng ghi cho tiền sử dụng đất; 3.111 tỷ đồng bổ sung có mục tiêu và phân cấp cho các quận, huyện; 3.064 tỷ đồng cho xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu; 10 tỷ đồng cho công tác quy hoạch; 55,2 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng… Khoản vốn đầu tư công lớn nhất với 13.221 tỷ đồng được phân bổ cho các dự án hoàn thành, chuyển tiếp, khởi công mới đã đủ thủ tục đầu tư.

Cũng theo báo cáo từ UBND TP. Hải Phòng, để thực hiện hiệu quả các nguồn vốn đầu tư công năm 2023, giải pháp quan trọng nhất được thành phố đặt ra là tăng cường quản lý, điều hành thu chi ngân sách. Theo đó, thành phố đặt mục tiêu phấn đấu số thu ngân sách nội địa năm 2023 là 42.500 tỷ đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất phải đạt 13.000 tỷ đồng. Đồng thời, TP. Hải Phòng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đã giao ngay từ đầu năm.

Đối với các dự án đã hoàn thành, TP. Hải Phòng chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương lập hồ sơ quyết toán, thẩm tra, phê duyệt quyết toán theo quy định hiện hành để đủ điều kiện bố trí vốn dứt điểm cho các dự án trong năm 2023 và năm 2024.

Để thực hiện hiệu quả các nguồn vốn đầu tư công năm 2023, giải pháp quan trọng nhất được thành phố đặt ra là tăng cường quản lý, điều hành thu - chi ngân sách.

Theo đó, thành phố đặt mục tiêu phấn đấu số thu ngân sách nội địa năm 2023 là 42.500 tỷ đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất phải đạt 13.000 tỷ đồng.

Đồng thời, TP. Hải Phòng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đã giao ngay từ đầu năm.

Đồng thời, TP. Hải Phòng cũng chỉ đạo các chủ đầu tư lập, thẩm định và trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư đối với các dự án đã được HĐND thành phố quyết định chủ trương đầu tư.

TP. Hải Phòng cũng tiếp tục thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả và phân loại các dự án đã được quyết định đầu tư từ năm 2015 trở về trước.

Theo đó, Hải Phòng chỉ tiếp tục bố trí vốn đầu tư công của thành phố cho một số dự án thực sự có hiệu quả, cấp thiết.

Các dự án còn lại sẽ kiên quyết đình hoãn, không tiếp tục đầu tư, thực hiện quyết toán dự án để bố trí vốn dứt điểm hoặc phân cấp, chuyển giao cho các quận, huyện làm chủ đầu tư hoặc chuyển đổi hình thức đầu tư, tiếp tục đầu tư bằng các nguồn vốn khác ngoài ngân sách.

Bên cạnh đó, thành phố quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án PPP đang triển khai; nghiên cứu, chuẩn bị, đề xuất các dự án PPP mới để giảm bớt gánh nặng cho ngân sách thành phố.