Sản phẩm tổ yến đã được chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc
Việt Nam có nhiều điều kiện tiềm năng để xuất khẩu tổ yến. Ảnh: TL

PV: Thưa Bộ trưởng, được biết Việt Nam và Trung Quốc đã ký nghị định thư về việc xuất khẩu tổ yến sang thị trường Trung Quốc. Điều này có ý nghĩa gì cho ngành yến Việt Nam?

Ông Lê Minh Hoan: Hôm nay tôi đã chính thức ký nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc. Phía bạn đã ký trước rồi chuyển về Việt Nam.

Chúng ta có điều kiện rất thuận lợi là gần thị trường Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 80% thị phần toàn cầu. Ngược lại, Việt Nam có tiềm năng về ngành nuôi yến, có bờ biển dài, có các vịnh, đầm, phá… với nhiều điều kiện thuận lợi để nuôi yến.

Một bên là thị trường lớn, một bên có nhiều điều kiện ưu đãi để nuôi yến, nên từ 3 năm nay Bộ NN&PTNT đã xây dựng chiến lược phát triển ngành yến, đưa yến sang thị trường Trung Quốc. Sau 3 năm kiên trì, chúng ta đã ký nghị định thư giữa hai bên, khởi động việc xuất khẩu chính ngạch yến sang thị trường Trung Quốc.

Tôi nghĩ rằng, khi kích hoạt được thị trường rộng lớn này thì chuỗi ngành hàng yến của ta sẽ được cấu trúc lại và tạo ra giá trị gia tăng cao hơn, thu nhập của người nuôi yến, doanh nghiệp chế biến yến sẽ gia tăng cao hơn.

Sản phẩm tổ yến của Việt Nam đã được chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc
Ông Lê Minh Hoan

PV: Các hộ, doanh nghiệp phải lưu ý, cần làm để việc xuất khẩu yến sang Trung Quốc đảm bảo đúng quy định, thưa Bộ trưởng?

Ông Lê Minh Hoan: Sau khi hai bên ký xong, tôi đã giao cho các cơ quan liên quan để tổ chức một hội nghị của bộ nhằm thông tin đầy đủ cho các hiệp hội ngành hàng yến, người nuôi yến ở các địa phương trọng điểm về các yêu cầu của thị trường, vấn đề về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm…

Các doanh nghiệp chế biến tổ yến cần phải tìm hiểu thật kỹ và tuân thủ đúng, đầy đủ các yêu cầu của phía Trung Quốc nêu trong nghị định thư này, như: các điều kiện về quản lý cơ sở nuôi chim yến; chế biến tổ yến để bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm; truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm tổ yến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo đúng quy định.

Chúng tôi cũng muốn truyền đi thông điệp đến người nuôi yến, doanh nghiệp xuất khẩu, cả ngành hàng yến rằng, thời cơ chúng ta đã có rồi. Nghị định thư đã ký, việc còn lại là tâm thế của chúng ta khi xuất khẩu một loại hàng hoá mà thị trường có nhu cầu lớn thì ta phải cấu trúc lại ngành hàng yến.

Hiện nay, cả nước có trên 22.000 nhà nuôi chim yến. Sản lượng yến của Việt Nam khoảng 120 tấn, giá trị trên 500 triệu USD. Ngành Yến Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển và tiềm năng mang lại giá trị kinh tế cao. Việc xuất xuất khẩu tổ yến sang thị trường Trung Quốc sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cho ngành yến Việt Nam phát triển, đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm, mang lại lợi ích kinh tế rất cao, tạo động lực phát triển mạnh mô hình nuôi chim yến, chế biến tổ yến.

Để đi xa thì chúng ta phải đi cùng nhau để đảm bảo chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của phía thị trường Trung Quốc. Thời gian qua có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước, nên qua đây tôi muốn nhấn mạnh lại rằng, thị trường Trung Quốc là thị trường đủ lớn cho tất cả chúng ta.

Tính xa hơn chúng tôi sẽ tổ chức lại ngành hàng yến, chuyển đổi số trong ngành hàng yến để làm sao có thể kiểm soát được tất cả, từ đó tạo ra niềm tin của người tiêu dùng, niềm tin của thị trường Trung Quốc.

PV: Bên cạnh tin vui sản phẩm tổ yến được chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc, được biết chanh và bưởi Việt Nam cũng chính thức được xuất khẩu sang New Zealand, Bộ trưởng đánh giá thế nào về sự kiện này?

Ông Lê Minh Hoan: Dân số New Zealand tuy không đông, khoảng 5 triệu người, nhưng mức thu nhập của người dân cao. Việc mở cửa hai loại trái cây nhiệt đới chanh và bưởi của Việt Nam, hai trái cây này phía bạn không có, là cơ hội rất lớn cho nông sản của chúng ta. Chúng ta không chỉ đánh giá thị trường qua số lượng dân số, mà còn đánh giá qua chất lượng, tức là nhu cầu về loại nông sản mà người tiêu dùng đánh giá cao.

Cũng như các loại nông sản khác, chúng ta phải minh bạch, đánh giá được tất cả các quy trình. Chúng ta không chỉ bán nông sản, mà qua đó gửi gắm hình ảnh của Việt Nam. Đây là bước đệm để hướng tới các cơ hội thương mại tiếp theo giữa hai nước, mở cửa thị trường đối với các sản phẩm nông sản khác.

PV: Xin cảm ơn ông!

Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc

Việt Nam có tiềm năng rất lớn và thuận lợi cho việc phát triển nghề nuôi chim yến do có bờ biển dài, nhiều đảo và các dãy núi nhô ra biển, ra các đầm, phá. Chất lượng sản phẩm tổ yến của Việt Nam được đánh giá vượt trội so với các nước trong khu vực. Nhờ vậy, sản phẩm tổ yến của Việt Nam được khách hàng Trung Quốc rất ưa chuộng.

Ngành yến được đánh giá có giá trị kinh tế và tiềm năng xuất khẩu to lớn. Chính vì thế, từ năm 2019, tổ yến đã là một trong các sản phẩm được Bộ NN&PTNT chú trọng, đàm phán và gửi hồ sơ đến Tổng cục Hải quan Trung Quốc để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, Việt Nam có đường biên giới dài với Trung Quốc, rất thuận lợi cho việc buôn bán, vận chuyển, cung ứng sang thị trường Trung Quốc để tiêu thụ các sản phẩm tổ yến, tạo ra lợi thế cạnh tranh hơn cho sản phẩm tổ yến của Việt Nam so với các nước khác.

Khánh Linh (thực hiện)