Tăng trưởng của Trung Quốc là “một điểm sáng” của kinh tế toàn cầu

Ngày 18/4/2023, Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc đã công bố các số liệu thống kê cho thấy, nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 4,5% trong quý đầu tiên của năm so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức 4,0% mà các nhà kinh tế quốc tế dự đoán trước đó.

So với quý IV/2022, khi Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi làn sóng lây nhiễm Covid và đột ngột kết thúc các chính sách hạn chế ngặt nghèo vào tháng 12, nền kinh tế đã tăng trưởng thêm 2,2%.

Dữ liệu cũng cho thấy, tăng trưởng được thúc đẩy bởi người tiêu dùng Trung Quốc, những người bắt đầu mua sắm, ăn uống và đi du lịch trở lại sau gần 3 năm hạn chế nghiêm ngặt trong cuộc sống hàng ngày. Nền kinh tế cũng được hưởng lợi từ đầu tư của chính phủ vào cơ sở hạ tầng và sự tăng bất ngờ của xuất khẩu vào tháng 3/2023.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng trở lại sau thời kỳ Zero-Covid
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng trở lại sau thời kỳ Zero-Covid là một điểm sáng trong triển vọng lạc quan của kinh tế toàn cầu.

Kết quả có nghĩa là nền kinh tế đang đi đúng hướng để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% vào năm 2023 đã đặt ra trước đó, sau khi tăng trưởng năm ngoái chỉ đạt 3%, một trong những kết quả kinh tế tồi tệ nhất của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết, Trung Quốc có khả năng đóng góp khoảng một phần ba tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay. IMF cũng dự báo Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, sẽ tăng trưởng 5,2% vào năm 2023, một sự phục hồi cần thiết góp phần hỗ trợ cho các đối tác thương mại quốc tế, nhà sản xuất năng lượng và các điểm du lịch phát triển từ nhu cầu tăng mạnh của Trung Quốc.

Trong khi đó, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ trong năm nay xuống chỉ còn 1,6%, giảm từ 2,1% vào năm 2022 và dự báo tăng trưởng chỉ 0,8% ở 20 quốc gia sử dụng đồng Euro.

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại là một điểm sáng lạc quan trong triển vọng của nền kinh tế toàn cầu. Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) trong tháng này, thế giới đang bước vào giai đoạn nguy hiểm khi các nền kinh tế vật lộn với lạm phát khó giảm, lãi suất cao và mạnh hơn cùng các tác động ngoài sự đoán từ cuộc xung đột Ukraine - Nga. Tình trạng hỗn loạn gần đây tại các ngân hàng Mỹ và châu Âu cũng làm dấy lên bóng ma về sự bất ổn tài chính gây thiệt hại cho kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế cho rằng, Trung Quốc sẽ không tiếp tục vai trò của mình sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, khi gói kích thích khổng lồ của Trung Quốc kéo nền kinh tế toàn cầu thoát khỏi tình trạng suy thoái sâu.

Các dự báo mới nhất của IMF cho biết, nền kinh tế thế giới có thể sẽ tăng trưởng 2,8% vào năm 2023. Ngoài năm 2020, khi hoạt động kinh tế sụp đổ vì đại dịch, kết quả như vậy sẽ đánh dấu năm tăng trưởng tồi tệ nhất kể từ thời kỳ của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.

Sự phục hồi vẫn chưa vững chắc

Louise Loo - nhà kinh tế Trung Quốc, tại Oxford Economics ở Singapore cho biết, tăng trưởng của Trung Quốc được thúc đẩy bởi nhu cầu phục hồi của người tiêu dùng năm nay có nghĩa là lợi ích của nó sẽ được cảm nhận nhiều hơn trong nước so với quốc tế. "Bất cứ ai tìm kiếm Trung Quốc để cứu nền kinh tế toàn cầu trong năm nay có thể hơi thất vọng" - bà nói.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng trở lại sau thời kỳ Zero-Covid

Doanh số bán lẻ đã tăng hơn 10% trong tháng 3 so với một năm trước đó, gợi ý về niềm tin của người tiêu dùng tăng lên.

Các nhà kinh tế cũng nói rằng có những lý do để thận trọng về độ bền của sự phục hồi của Trung Quốc. Xuất khẩu có thể sẽ bị ảnh hưởng khi Mỹ và các nền kinh tế tiên tiến khác cắt giảm chi tiêu. Nền kinh tế trong nước vẫn đang vật lộn với lĩnh vực bất động sản yếu kém; nợ chính quyền địa phương nặng nề. Cùng với đó, tiêu dùng Trung Quốc, mà sự phục hồi trong năm nay phụ thuộc bất thường, có thể giảm đi nếu các hộ gia đình không thấy sự cải thiện trong thị trường lao động và nền kinh tế phát triển tốt hơn mang lại cho họ sự tự tin để tiếp tục chi tiêu.

"Nền tảng cho sự phục hồi kinh tế vẫn chưa vững chắc" - Fu Linghui, phát ngôn viên của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết hôm nay, chỉ ra "nhu cầu trong nước không đủ".

Thước đo lao động hàng đầu của Trung Quốc cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp đô thị được khảo sát, đã giảm xuống còn 5,3% trong tháng 3/2023, từ 5,6% trong tháng 2 trước đó. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đã tăng tháng thứ 3 liên tiếp, với tỷ lệ thất nghiệp trong số những người từ 16 đến 24 tuổi tăng lên 19,6%, từ mức 18,1% trong tháng 2.

"Nền tảng cho sự phục hồi kinh tế vẫn chưa vững chắc" - Fu Linghui, phát ngôn viên của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết hôm nay, chỉ ra "nhu cầu trong nước không đủ".

Một cách riêng biệt, dữ liệu công bố hôm nay 18/4 cho thấy, doanh số bán lẻ ở Trung Quốc đã tăng 10,6% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm trước, kỳ vọng đứng đầu một cách dễ dàng, trong khi sản xuất công nghiệp tăng 3,9%, không đạt dự báo.

Xuất khẩu cũng tăng, được hỗ trợ bởi sự hồi sinh bất ngờ trong các lô hàng hóa vào tháng 3. Dữ liệu tuần trước cho thấy nhu cầu linh hoạt đối với các sản phẩm Trung Quốc từ Đông Nam Á và Nga. Xuất khẩu sang Nga đã tăng hơn gấp đôi trong tháng 3 so với một năm trước đó, làm nổi bật mối quan hệ kinh tế ngày càng sâu sắc giữa hai nước láng giềng cùng chí hướng.

Trong khi đó, đầu tư vào các tòa nhà, máy móc và các tài sản cố định khác đã giảm 0,3% trong tháng 3 so với tháng trước, bị ảnh hưởng bởi sự yếu kém của thị trường bất động sản, Văn phòng thống kê của Trung Quốc cho biết. Trong quý đầu tiên nói chung, đầu tư bất động sản đã giảm 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Việc xây dựng mới bắt đầu bởi các công ty bất động sản đã giảm 19,2% trong 3 tháng đầu năm, tăng tốc từ mức giảm 9,4% trong 2 tháng đầu năm.