'Nghìn việc tốt' góp phần xây dựng và phát huy nét đẹp văn hoá người Việt Nam
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng hoa và ảnh Bác Hồ cho Anh hùng lao động, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn - người Tổng phụ trách Đội khởi xướng phong trào “Nghìn việc tốt"

Tối 24/3, tại Bắc Ninh - nơi khởi nguồn của phong trào “Nghìn việc tốt”, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp cùng UBND tỉnh tổ chức kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt" (24/3/1963 - 24/3/2023) và tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt” toàn quốc với chủ đề “Măng non làm việc tốt - Đất nước mãi nở hoa”.

Tham dự có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Lê Khánh Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Phạm Tất Thắng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh.

Qua việc làm tốt hằng ngày hình thành nên nhân cách đẹp, sự tử tế

Theo Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, 60 năm trôi qua kể từ ngày phát động nhưng âm hưởng của phong trào “Nghìn việc tốt” vẫn còn nguyên giá trị và luôn khắc sâu trong tình cảm, ký ức của lớp lớp các thế hệ thiếu nhi Việt Nam; thực sự là niềm tự hào, tô thắm truyền thống vẻ vang của tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Mỗi một phong trào thi đua để có thể tồn tại và phát triển lâu dài, điều tiên quyết chính là những giá trị mà phong trào ấy mang lại, không chỉ cho xã hội mà cho chính những chủ thể thực hiện.“Nghìn việc tốt” chính là một phong trào như thế. Mỗi việc tốt các em làm, mỗi câu chuyện đẹp các em tạo ra đều trở thành những bông hoa làm đẹp, có ích cho cuộc đời. Qua việc làm tốt hằng ngày của mình, hình thành nên nhân cách đẹp, sự tử tế trong mỗi em. Các anh chị cán bộ Đoàn, cán bộ Đội nhận thức rất rõ điều đó và đã nỗ lực để có thể tổ chức, thiết kế được nhiều chương trình, sân chơi, hoạt động có ý nghĩa tạo môi trường giúp đội viên, thiếu nhi hăng hái thi đua trong học tập, rèn luyện, làm việc tốt.

Kỷ niệm sự kiện nhiều ý nghĩa này, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã chọn chủ đề “Măng non làm việc tốt - Đất nước mãi nở hoa” để khẳng định ý nghĩa của những việc tốt các em làm đối với sự phát triển của Tổ quốc Việt Nam yêu dấu. Các hoạt động được phát động và triển khai ở cấp trung ương và cấp cơ sở nhằm ôn lại truyền thống, ý nghĩa của phong trào; qua đó đã tạo đợt thi đua sôi nổi trong thiếu nhi cả nước cùng tham gia làm "nghìn việc tốt" thông qua những việc làm gần gũi, thực tế hằng ngày.

'Nghìn việc tốt' góp phần xây dựng và phát huy nét đẹp văn hoá người Việt Nam
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại lễ kỷ niệm

Trong 06 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi cả nước vừa qua, đã có 66.484 hoạt động hưởng ứng triển khai; 56 công trình tiêu biểu cấp tỉnh; có 27.931 cá nhân và 4.208 tập thể đội, liên đội được tuyên dương; 56.974 tin, bài viết chia sẻ thông tin về các hoạt động. Đến thời điểm này, tính riêng ứng dụng “Em làm việc tốt” đã có sự tham gia của gần 1,5 triệu thiếu nhi với hơn 36 triệu việc làm tốt của thiếu nhi cả nước. Những con số ấn tượng trên đã thể hiện được sức sống của phong trào, tô thắm thêm vườn hoa “Nghìn việc tốt” của thiếu nhi cả nước, - Bí thư thứ nhất Bùi Quang Huy cho biết.

Thiếu nhi làm được việc tốt thì người lớn càng phải làm được việc tốt

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, chỉ sau một thời gian ngắn, phong trào “Nghìn việc tốt" từ trường Tam Sơn đã nhanh chóng lan tỏa, trở thành phong trào thi đua yêu nước sâu rộng của thiếu nhi Việt Nam; thắp sáng lên không khí hăng hái thi đua học tập, lao động, rèn luyện, bồi đắp tình thương yêu, nhân ái, làm nhiều việc tốt, việc có ích; khẳng định vai trò của thiếu nhi "tuổi nhỏ làm việc nhỏ" tham gia xây dựng, bảo vệ, quê hương, đất nước, xây dựng Đội vững mạnh.

Biểu dương và đánh giá cao thành tích mà Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và thiếu nhi cả nước đã đạt được trong phong trào “Nghìn việc tốt", Chủ tịch nước đánh giá cao, bày tỏ sự trân trọng đối với tâm huyết, trách nhiệm, tình cảm, niềm say mê cống hiến cho sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ của Anh hùng lao động, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn - người Tổng phụ trách Đội khởi xướng phong trào “Nghìn việc tốt".

"Phong trào “Nghìn việc tốt” không chỉ góp phần bồi dưỡng, hình thành cho thiếu nhi những phẩm chất tốt đẹp của người công dân xã hội chủ nghĩa mà còn chứa đựng những giá trị xã hội to lớn, nền tảng để hình thành, lan toả những việc làm tốt, những hành động đẹp, góp phần xây dựng và phát huy nét đẹp văn hoá người Việt Nam. Thiếu nhi làm được việc tốt thì người lớn càng phải làm được việc tốt...", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nói.

'Nghìn việc tốt' góp phần xây dựng và phát huy nét đẹp văn hoá người Việt Nam
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao thưởng cho các “Dũng sỹ nghìn việc tốt” tiêu biểu

Để phong trào “Nghìn việc tốt" được phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tiếp tục nghiên cứu, rút ra bài học hay để đẩy mạnh phong trào trong bối cảnh mới với những việc làm sáng tạo, thiết thực, đáp ứng được mong đợi của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên phải thực sự là tấm gương làm việc tốt cho thiếu nhi noi theo, hoàn thành tốt nhiệm vụ phụ trách thiếu nhi.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các bậc cha mẹ tiếp tục quan tâm chăm lo bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; dành những điều kiện tốt nhất để các cháu được vui chơi, học tập rèn luyện, phát huy trí tuệ, tài năng, thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy và các phong trào của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Dịp này, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương biểu dương, khen thưởng 1.000 thiếu nhi đạt danh hiệu “Dũng sỹ nghìn việc tốt” cấp Trung ương có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nghìn việc tốt” trên các lĩnh vực: Học tập, rèn luyện, đoạt giải cao trong các cuộc thi do Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức; có hành động đẹp, dũng cảm, được xã hội ghi nhận, tuyên dương như: Cứu người, cõng bạn đến trường, nhặt được của rơi trả lại người mất, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ...

'Nghìn việc tốt' góp phần xây dựng và phát huy nét đẹp văn hoá người Việt Nam
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các “Dũng sỹ nghìn việc tốt” tại buổi Lễ.

Trong đó, 263 “Dũng sĩ nghìn việc tốt” là những em đội viên, thiếu nhi tiêu biểu nhất về tham dự chương trình kỷ niệm vinh dự được nhận quà của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Tiêu biểu như em Vũ Hoàng Nam, học sinh lớp 4, tỉnh Gia Lai đạt thành tích cao trong các cuộc thi Olympic Toán quốc gia và quốc tế; em Lý Thị Ngã, học sinh lớp 9, tỉnh Lai Châu nhiều năm liền giúp bạn khuyết tật cùng lớp đến trường; em Đinh Thị Thanh Bình, học sinh lớp 9, thành phố Hà Nội là thành viên sáng lập, trưởng nhóm Biệt đội An sinh xã hội, nhóm đã tổ chức các hoạt động thiện nguyện hướng đến các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn; em Lê Văn Trường, học sinh lớp 5, tỉnh Quảng Trị đã dũng cảm cứu em bé 5 tuổi khỏi đuối nước.../.