nhon trach

Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 có công suất 462,8 MW do Tổng công ty Điện lực Dầu khí đầu tư.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc chuyển đổi hình thức sở hữu 100% vốn nhà nước tại các doanh nghiệp sang hình thức có nhiều chủ sở hữu, huy động vốn từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài để nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công nghệ... Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) nắm giữ 100% vốn điều lệ sẽ thực hiện cổ phần hóa trong năm 2017.

Ngành nghề kinh doanh chính của PV Power là sản xuất kinh doanh điện năng, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng các nhà máy điện, cung cấp vật tư thiết bị - phụ tùng thay thế, nhập khẩu kinh doanh và phân phối than đảm bảo nguồn cung cấp cho các nhà máy điện và quản lý, đầu tư các dự án điện.

Hiện tại, PV Power có vốn điều lệ 21.774 tỷ đồng với 2.289 CBCNV. Đây cũng là nhà cung cấp điện lớn thứ 2 tại Việt Nam với khoảng 12% toàn hệ thống chỉ sau Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và đi đầu trong lĩnh vực sản xuất điện khí.

Theo đánh giá từ PV Power, triển vọng đầu tư nổi bật vào doanh nghiệp trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam tốt, động lực cho tăng trưởng nhu cầu điện năng với mức tăng trưởng dự báo tầm nhìn đến năm 2025 ở mức 8-10%/năm.

PV Power là một trong những đơn vị cung cấp điện hàng đầu đang vận hành các nhà máy phát điện sử dụng cả nguồn năng lượng truyền thống và năng lượng tái tạo với tổng công suất đạt lên đến hơn 4GW.

PV Power cũng đã ký hợp đồng mua bán điện và thoả thuận cung cấp nhiên liệu dài hạn với các Tổng công ty nhà nước lớn, đáng tin cậy trong lĩnh vực năng lượng và điện.

Doanh nghiệp này cũng sở hữu tiềm lực lợi thế phát triển, khi thông qua PVN tiếp cận được các nguồn lực ưu tiên cho việc phát triển các dự án năng lượng. Bên cạnh đó, kết quả sản xuất kinh doanh với mức tăng trưởng lợi nhuận và biên lợi nhuận cao, kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.

Báo cáo trước đó cho thấy, năm 2016 PV Power đạt doanh thu 27.443 tỷ đồng, tăng 18%; Lợi nhuận trước thuế, trả lãi và khấu hao (EBITDA) đạt 7.814 tỷ đồng, tăng 3,3% so với năm trước đó.

Hiện PV Power đang quản lý và vận hành 8 nhà máy điện gồm 4 nhà máy điện khí, 3 nhà máy thủy điện và 1 nhà máy nhiệt điện than, với tổng công suất thiết kế là 4.208,2 MW. Tính đến nay, tổng sản lượng điện lũy kế phát lên lưới điện Quốc gia khoảng 135.072 tr.kWh. Theo kế hoạch, PV Power sẽ thoái vốn khỏi các doanh nghiệp thủy điện, chú trọng đầu tư vào các dự án khí và than.

Theo kế hoạch đặt ra cho thời gian tới, PV Power sẽ chủ động chuẩn bị sẵn các nội dung, hồ sơ liên quan để công bố giá trị doanh nghiệp ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; hoàn thiện phương án cổ phần hóa.

Bên cạnh đó, PV Power cũng chuẩn bị tổ chức Roadshow và làm việc với đơn vị tư vấn để chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tiến hành IPO theo đúng quy định (dự kiến trong tháng 8).

Về vấn đề tìm kiếm cổ đông chiến lược, PV Power hiện đã làm việc với Quỹ Vinacapital, BNP Paribas, Standard Chartered Bank về cổ phần hóa PV Power và tìm kiếm cổ đông chiến lược.

PV Power cũng phối hợp với JP Morgan tổ chức hội nghị giới thiệu về Cổ phần hóa PV Power và cơ hội hợp tác trở thành cổ đông chiến lược của PV Power. Hội nghị dự kiến sẽ có sự tham dự của các Quỹ đầu tư lớn như: Artisan Partners Maria Negrete-Gruson (USA), Cartica Capital (USA), Franklin Advisors (USA), Franklin Templeton (USA), Greenwoods Asset Management Ltd (Hong Kong), Invesco Global (USA), Jennison Associates, LLC (USA), Morgan Stanley (USA)…/.

Hà My