Năng lực tài chính ngày càng cải thiện

Trình bày báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Thương - Phó Tổng giám đốc VNX cho biết, trên cơ sở các quy định pháp luật mới và thực tiễn thị trường, trong năm 2022, VNX đã xây dựng và trình Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chấp thuận để ban hành 7 quy chế, quy định nghiệp vụ liên quan đến thành viên và tổ chức giao dịch của thành viên. Về cơ bản việc ban hành các quy chế đã đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý và tổ chức vận hành thị trường, duy trì hoạt động ổn định của thị trường chứng khoán (TTCK) trong tình hình mới.

Năng lực tài chính của các công ty chứng khoán thành viên ngày một cải thiện.
Năng lực tài chính của các công ty chứng khoán thành viên ngày một cải thiện.

Đối với công tác thành viên, các thành viên cơ bản duy trì các điều kiện đăng ký thành viên; đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin là nền tảng cho thị trường hoạt động thông suốt, an toàn. Đồng thời, năng lực tài chính của các công ty chứng khoán (CTCK) thành viên ngày một cải thiện thông qua các đợt tăng vốn trong năm vừa qua, qua đó giúp các CTCK đầu tư công nghệ hiện đại, hỗ trợ nhà đầu tư (NĐT) thuận tiện trong giao dịch. Ngoài ra, các CTCK thành viên bước đầu đã triển khai hoạt động giám sát giao dịch tại công ty, góp phần cải thiện công tác giám sát giao dịch trên TTCK Việt Nam.

Theo lãnh đạo VNX, năm 2022 được xem là năm có nhiều thách thức đối với hoạt động kinh doanh của các CTCK thành viên. Qua số liệu báo cáo tài chính năm 2022 của 73 CTCK thành viên, tổng doanh thu đạt 70.640 tỷ đồng, giảm 9,24% và lợi nhuận sau thuế đạt 12.508 tỷ đồng, giảm 51% so với năm trước.

Cũng theo số liệu từ VNX, trong năm 2022 và quý I/2023, các CTCK đã được UBCKNN chấp thuận 41 lượt tăng vốn điều lệ, với tổng số vốn tăng thêm là 53.675 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/3/2023, tổng vốn điều lệ của các CTCK thành viên là 141.785 tỷ đồng. Với số vốn tăng thêm này, các CTCK có thêm nguồn vốn để cung cấp dịch vụ cho hoạt động môi giới, bổ sung các nghiệp vụ kinh doanh, mở rộng địa bàn hoạt động cũng như nâng cấp, phát triển hệ thống công nghệ thông tin, phục vụ giao dịch cho NĐT ngày càng hiện đại.

Chung tay xây dựng, phát triển thị trường ổn định, bền vững

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương đã biểu dương những kết quả của các sở giao dịch, Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán và các thành viên thị trường đạt được trong năm vừa qua, nhất là trong bối cảnh TTCK gặp nhiều khó khăn, thách thức.

“Mong rằng, các đơn vị và thành viên thị trường tiếp tục nỗ lực, tập trung thực hiện tốt các chương trình kế hoạch đã đề ra, tăng cường chất lượng hoạt động, cung cấp dịch vụ, nâng cao vai trò giám sát theo từng tuyến và chung tay cùng cơ quan quản lý xây dựng, phát triển TTCK phát triển ổn định, bền vững” - bà Vũ Thị Chân Phương phát biểu.

Sẽ xử lý nghiêm nếu các tổ chức trung gian để xảy ra sai phạm

Bên cạnh việc duy trì các giải pháp để thị trường hoạt động thông suốt, liên tục, an toàn, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tái cấu trúc thị trường theo 4 trụ cột đã đề ra. Riêng đối với với hệ thống các tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ, Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết sẽ ưu tiên các giải pháp để tăng chất lượng hoạt động, cung cấp dịch vụ; đồng thời sẽ xử lý nghiêm các đơn vị sai phạm.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo UBCKNN cũng đã lưu ý các CTCK một số vấn đề cần quan tâm, triển khai trong thời gian tới. Theo đó, Chủ tịch UBCKNN lưu ý các CTCK cần nâng cao vai trò, thực hiện nghiêm chỉnh theo quy định pháp luật trong vấn đề cung cấp các dịch vụ, sản phẩm trên thị trường; cung cấp các dịch vụ đầu tư trên cơ sở ủy thác của khách; cũng như vấn đề tách bạch tài khoản NĐT với tài khoản tổng.

“Trong thời gian tới, khi hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thứ cấp đi vào hoạt động, trong đó có nâng cao vai trò trách nhiệm của các CTCK. Do đó, các CTCK cần chú ý hơn khi là thành viên và cung cấp dịch vụ liên quan, trong đó cần chấp hành đúng quy định về việc xác nhận tư cách NĐT chứng khoán chuyên nghiệp trên thị trường này” - Chủ tịch UBCKNN chia sẻ.

Chủ tịch UBCKNN cũng đề nghị các CTCK cần tăng cường quản lý hoạt động của người hành nghề chứng khoán, nhất là các nhân viên môi giới chứng khoán trong vấn đề tư vấn, mời chào dịch vụ, sản phẩm tới NĐT, trong đó có cả vấn đề đại lý phân phối chứng chỉ quỹ.

Các CTCK phải yêu cầu các nhân viên của mình giải thích rõ bản chất, lợi ích, rủi ro của từng sản phẩm để NĐT hiểu rõ, tránh trường hợp sau này xảy ra khiếu kiện, ảnh hưởng tới niềm tin của NĐT và chất lượng phát triển của thị trường.

Lãnh đạo UBCKNN đề nghị các CTCK tích cực phối hợp để đảm bảo các hệ thống vận hành thông suốt, ổn định an toàn trong thời gian tới./.