Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên đi thị trường Halal
Các đại biểu thực hiện nghi thức đóng công cho lô hàng thuốc thú y đi thị trường Halal.

Ngày 2/5, tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan (Visakan), thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Hùng Nhơn đã tổ chức lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo (Halal).

Ông Vũ Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hùng Nhơn cho biết, đây là lần đầu tiên Visakan xuất khẩu thuốc thú y sang thị trường Hồi giáo. Theo báo cáo kinh tế Hồi giáo toàn cầu ước tính chi tiêu cho thực phẩm Halal đang tăng nhanh từ 1.400 tỷ USD của năm 2020 lên 1.900 tỷ USD vào năm 2030, và gần 5.000 tỷ USD vào năm 2050. Do vậy, đây là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam với lợi thế sở hữu nguồn nguyên liệu thô dồi dào, lại nằm ở châu Á, nơi có khoảng 62% dân số Hồi giáo của thế giới.

Thị trường các quốc gia Hồi giáo là một trong những thị trường khó tính nhất trên thế giới. Muốn đưa hàng hóa vào thị trường này doanh nghiệp phải đạt chuẩn Halal. Đây được xem là tiêu chuẩn nghiêm ngặt của đạo Hồi, từ các thành phần nhỏ nhất cho đến khâu quan trọng là chế biến, vận chuyển. Do những khó khăn và quy định ngặt nghèo của tiêu chuẩn Halal đối với sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, các sản phẩm Halal xuất khẩu của Việt Nam hiện nay chủ yếu là nông sản và nguyên liệu đầu vào cho một số ngành như nước giải khát.

“Lô hàng thuốc thú y xuất khẩu đầu tiên gồm 2 container, theo ông Hùng, mặc dù trị giá không lớn, khoảng 200.000 USD nhưng đây là bước đi đầu tiên Tập đoàn Hùng Nhơn và các đối tác đã làm được, như một bước khai mở cho thị trường trong giai đoạn tới" - ông Vũ Mạnh Hùng chia sẻ.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin, tất cả 90 cơ sở sản xuất thuốc thú y dạng dược phẩm, vaccine trong nước đã áp dụng và được cấp giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) theo nguyên tắc, quy định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO-GMP). Đây là một trong những thành tựu nổi bật nhất của ngành Thú y Việt Nam, điều mà không phải nước nào trong khu vực ASEAN và trên thế giới đạt được.

Theo Thứ trưởng, ngoài việc củng cố, phát triển thị trường nội địa, Vikasan đã tìm kiếm thị trường xuất khẩu và đã vượt qua các đợt đánh giá khắt khe về điều kiện sản xuất thuốc thú y theo các quy định của các quốc gia hồi giáo, tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP-WHO); cung cấp các hồ sơ kỹ thuật, chất lượng sản phẩm để đăng ký lưu hành cho từng sản phẩm thuốc thú y theo yêu cầu rất nghiêm ngặt của các quốc gia hồi giáo. Đến nay, các sản phẩm thuốc thú y của Vikasan đã được chấp nhận lưu hành tại các quốc gia hồi giáo.

"Chúng tôi nhìn nhận việc các quốc gia hồi giáo đồng ý nhập khẩu các sản phẩm thuốc thú y của Vikasan vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức để công ty nâng cao năng lực, tự hoàn thiện, đổi mới công nghệ để đáp ứng các yêu cầu của thị trường các quốc gia hồi giáo và xuất khẩu đi các nước trên thế giới" - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Tổng số sản phẩm thuốc thú y sản xuất đăng ký lưu hành tại Việt Nam trên 13.000 sản phẩm và trên 200 sản phẩm vaccine thú y đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu phòng, trị các dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và thủy sản trong nước. Việt Nam đã có gần 2.000 loại thuốc thú y được xuất khẩu đến trên 40 quốc gia, vùng lãnh thổ. Số lượng thuốc thú y xuất khẩu có chiều hướng gia tăng, trung bình hằng năm đạt kim ngạch hơn 22 triệu USD.