Cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đã bất ngờ đã ban hành liên tiếp 2 Thông tư 06/2016/TT-NHNN và Thông tư 07/2016/TT-NHNN. Hai thông tư này dường như đã dung hòa với đề xuất của thị trường trước đó, khi vừa duy trì trạng thái và nới lỏng có liều lượng hỗ trợ doanh nghiệp, cũng như nền kinh tế, vừa xây dựng lộ trình giám sát, siết chặt dần.

Riêng với Thông tư 06, mặc dù mức điều chỉnh chưa đạt kỳ vọng, nhưng có thể sẽ tạo ra hiệu ứng tâm lý được gỡ bỏ cho nhà đầu tư trong những phiên tới, nhất là trong bối cảnh thông tin hỗ trợ đủ lực vẫn còn ít.

Trong tuần này, 2 quỹ ETF lớn nhất thị trường sẽ có kỳ tái cơ cấu danh mục quý II. Tuy nhiên, theo dự đoán của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), 2 quỹ ETF sẽ không có thay đổi nhiều về danh mục. Theo đó, quỹ ETF VNM dự kiến sẽ giữ nguyên 21 cổ phiếu; FTSE All-Share bổ sung thêm GTN sau khi cổ phiếu mở room từ 17,7% lên 100%; tuy nhiên, GTN chỉ vào danh mục FTSE VN khi khi quỹ áp dụng tỷ lệ tự do chuyển nhượng (freefloat) cũ của VIC ở mức 29%, hoặc áp dụng freefloat GTN lớn hơn 49%. Điều này có thể giúp giao dịch khối ngoại tiếp tục tích cực.

Bên cạnh đó, tuần này, thị trường sẽ theo sát sự vận động của giá dầu tại ngưỡng tâm lý 50 USD/thùng. Giá dầu có sự gắn bó mật thiết với diễn biến của các cổ phiếu dầu khí; do vậy, nhóm cổ phiếu này cũng được nhà đầu từ dõi theo trong tuần.

Ngoài ra, việc công bố PMI tháng 5 cũng sẽ được công bố và rất có thể đây là yếu tố tiếp tục tạo được hiệu ứng tốt giống thời điểm đầu tháng trước chỉ số này được công bố./.

D.T