Khơi dậy tiềm năng, đột phá trong phát triển kinh tế

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phạm Viết Thanh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) nhấn mạnh, vị thế của BR-VT được thể hiện rõ trong tiến trình phát triển của đất nước và đã khẳng định là một cực tăng trưởng quan trọng, với quy mô kinh tế (GRDP), đóng góp ngân sách trung ương, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) luôn nằm trong TOP 5 các tỉnh thành dẫn đầu cả nước.

Bà Rịa -Vũng Tàu: Triển khai Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư tầm nhìn 2050

Ông Phạm Viết Thanh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT, phát biểu tại sự kiện. Ảnh: CTV

Quy hoạch tỉnh BR-VT được Chính phủ phê duyệt, xác định rõ mục tiêu: Đến năm 2030, BR-VT trở thành thành phố trực thuộc trung ương với GRDP bình quân đầu người từ 18.000 đến 18.500 USD. Phát triển tỉnh BR-VT thành trung tâm kinh tế biển...

Bí thư Tỉnh ủy BR-VT cho rằng, với sự tập trung đầu tư vào các dự án hạ tầng đồng bộ của trung ương và địa phương, có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, chỉ hai năm nữa sẽ biến Vùng Đông Nam Bộ và BR-VT trở thành nơi hội tụ đầy đủ các điều kiện để biến tiềm năng thành các cơ hội mới trong các lĩnh vực công nghiệp, cảng biển - logistics, du lịch – đô thị, dịch vụ chất lượng cao.

Tính đến nay, tỉnh BR-VT đã thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn hơn 33 tỷ USD và vốn đầu tư trong nước đạt 400.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng quý 1/2024 đã thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD và vốn đầu tư trong nước hơn 25.000 tỷ đồng.

“Chúng tôi không chỉ dựa trên lợi thế tự nhiên mà còn mạnh dạn đột phá tạo ra sự khác biệt trong chiến lược phát triển BR-VT, đã hình thành 2 ngành công nghiệp mới, đó là ngành công nghiệp hóa chất và ngành công nghiệp chế tạo thiết bị năng lượng tái tạo - điện gió. Song song với phát triển kinh tế - xã hội, chúng tôi đã ưu tiên giành nguồn lực đáng kể để đầu tư phát triển con người và nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân” - Bí thư Tỉnh ủy BR-VT nhấn mạnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu cần tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao nỗ lực của tỉnh BR-VT trong những năm qua.

In
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: CTV

Với trí tuệ, bản lĩnh và nghị lực kiên cường, truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, BR-VT ghi những dấu ấn tiên phong trong thời kỳ đổi mới, trở thành cái nôi, “căn cứ địa” của ngành dầu khí - năng lượng, đi đầu trong phát triển hệ sinh thái kinh tế - dịch vụ biển, đảo là một trong những cực tăng trưởng quan trọng của đất nước.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) giai đoạn 2021-2023 tăng bình quân 5,94%/năm. Quy mô kinh tế của tỉnh năm 2023 đạt hơn 366 nghìn tỷ đồng, đóng góp 3,51% tổng GDP của cả nước. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt trên 8.000 USD/người/năm, cao gần gấp đôi GDP bình quân đầu người cả nước (4.284 USD).

Tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, quy hoạch tỉnh BR- VT được phê duyệt và công bố ngày hôm nay là một bước cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh riêng có của tỉnh.

Quy hoạch sẽ mở ra không gian phát triển, tạo động lực đột phá mới để BR-VT phát triển mạnh mẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển quốc gia với hệ thống logistics cảng biển, dịch vụ hàng hải quốc tế; trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế và là một trong những trung tâm năng lượng sạch, công nghiệp xanh có hàm lượng giá trị gia tăng cao.

Để hiện thực hóa những định hướng lớn trong quy hoạch tỉnh tầm nhìn đến 2050, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, để quy hoạch đi vào thực tiễn cuộc sống cần phải tổ chức thực thi hiệu quả. Trước hết, BR-VT cần tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước. Với tiềm năng điện gió, điện mặt trời và điện nền từ khí, tỉnh sẽ trở thành trung tâm năng lượng tái tạo, hydrogen, amoniac xanh gắn với ngành công nghiệp năng lượng của cả nước.

Trong những năm tới, tỉnh BR-VT cần có lộ trình xanh hóa các ngành kinh tế, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, xây dựng lối sống xanh, cần đi đầu trong chuyển đổi, xây dựng, phát triển hệ thống cảng xanh, thông minh, hiện đại, đóng góp chung vào nỗ lực giảm phát thải của cả nước, hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, quy hoạch tỉnh BR-VT được Chính phủ phê duyệt, xác định rõ mục tiêu tầm nhìn đến năm 2050: đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu COP26.

Đây là thời điểm tiếp tục cụ thể hóa quan điểm của Đảng về việc luôn đặt con người vào vị trí trung tâm của sự phát triển, phát triển hài hòa với thiên nhiên, phát huy tối đa sức mạnh “nội lực”, khai thác hiệu quả sức mạnh “ngoại lực”, nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân là mục đích cuối cùng của sự phát triển.