bat dong san

Diễn biến của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng như biệt thự biển, condotel có dấu hiệu sụt giảm mạnh về cung - cầu. Ảnh: T.L

Nhà phố, biệt thự khan hiến nguồn cung

Cụ thể, ở phân khúc đất nền, theo ghi nhận từ DKRA Việt Nam, trong tháng 8/2021 thị trường đất nền tại TP. Hồ Chí Minh (HCM) và các tỉnh giáp ranh ghi nhận có 1 dự án mở bán mới. Cung cấp ra thị trường 23 sản phẩm, tỷ lệ tiêu thụ đạt 26% (khoảng 6 sản phẩm).

Theo DKRA Việt Nam, nhiều chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn nhằm kích cầu thị trường. Tuy nhiên, do trong thời gian qua các tỉnh, thành phía Nam áp dụng giãn cách toàn xã hội nên tình hình sức cầu thị trường không có nhiều khởi sắc.

“Các chủ đầu tư và sàn môi giới nhanh chóng thích ứng với kế hoạch bán hàng online. Tuy nhiên, đối với bất động sản lại chính là tài sản có giá trị lớn, mang tính đặc thù, việc trao đổi thông tin về sản phẩm, đưa ra quyết định mua bán cần có thời gian, xem xét pháp lý, khảo sát thực tế dự án,… mới có thể xuống tiền. Các yếu tố nêu trên, đã tác động đến hiệu quả trong việc triển khai bán hàng.” - DKRA Việt Nam lý giải.

Đáng chú ý, thị trường thứ cấp đối với phân khúc đất nền cũng kém sôi động, thanh khoản thị trường ở mức rất thấp do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo nghiên cứu của DKRA Việt Nam, thị trường đã xuất hiện việc một số nhà đầu tư giảm giá bán, cắt lỗ hay giảm một phần lợi nhuận để tạo thanh khoản, do chịu áp lực từ lãi vay. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài và các tỉnh, thành tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16, rất có thể thị trường sẽ xuất hiện việc bán tháo, giảm giá bất động sản trên diện rộng.

Tương tự, ở phân khúc nhà phố biệt thự tại TP.HCM cũng xuất hiện tình trạng giảm giá bán, cắt lỗ của một bộ phận khách hàng do chịu áp lực từ lãi vay, trong khi hiện nay các nguồn thu nhập bị giảm mạnh do tác động của dịch bệnh.

Báo cáo của DKRA cho thấy, do tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM diễn biến phức tạp và toàn thành phố đã áp dụng cách ly toàn xã hội, đã khiến thị trường rơi vào trầm lắng. Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp thị trường không ghi nhận nguồn cung mới mở bán.

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế nói chung cũng như thị trường bất động sản nói riêng. Sức cầu chung toàn thị trường giảm mạnh, giao dịch thứ cấp kém sôi động và tiếp tục xu hướng giảm.

Theo số liệu thống kê trong tháng 8/2021 của DKRA Việt Nam, phân khúc nhà phố, biệt thự tại TP.HCM và các tỉnh giáp ranh khan hiếm nguồn cung mới. Nhiều dự án phải dời thời gian mở bán do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Dù các chủ đầu tư đã dần chuyển sang hình thức bán hàng, ráp căn online tuy nhiên vẫn không hiệu quả như hình thức bán hàng truyền thống.

Condotel rơi vào trạng thái “ngủ đông”

Ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng như biệt thự biển, condotel trước tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 đã có dấu hiệu sụt giảm mạnh về cung - cầu. Cụ thể, đối với biệt thự biển, trong tháng 8/2021, ghi nhận có 2 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường 47 căn, bằng 26% so với tháng trước (179 căn). Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 6% (tương đương 3 căn), bằng 14% so với tháng 7/2021 (21 căn).

Theo DKRA Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nguồn cung mới và sức cầu thị trường sụt giảm mạnh, ghi nhận mức thấp nhất từ đầu năm đến nay. Nguồn cung mới tập trung cục bộ ở hai địa phương Khánh Hòa và Phú Yên. Dù vậy, hiện nay nhiều dự án đang trong giai đoạn truyền thông chuẩn bị, dự kiến trong những tháng cuối năm nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nguồn cung và sức cầu sẽ có sự hồi phục nhất định và tập trung chủ yếu ở khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận.

Đối với condotel, sau những tín hiệu hồi phục tích cực vào giai đoạn đầu năm, phân khúc này đã tiếp tục rơi vào trạng thái “ngủ đông” khi hai tháng liên tiếp không ghi nhận nguồn cung mới được đưa ra thị trường.

Theo nhận định của DKRA, đây là phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh Covid-19, dẫn đến sức cầu chung toàn thị trường ở mức rất thấp. Hiện nay, nhiều dự án đang trong giai đoạn truyền thông. Dự kiến nếu tình hình dịch bệnh sớm được kiểm soát, nguồn cung condotel có thể dần hồi phục, tuy nhiên khó có sự đột phá về sức cầu của thị trường.

Còn với nhà phố, shophouse biển, trong tháng 8/2021 ghi nhận có 1 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường 34 căn, tăng 31% so với tháng trước. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới ở mức thấp, khoảng 12% (tương đương 4 căn). Nguyên nhân do nhiều dự án phải tạm ngừng triển khai, khóa giỏ hàng do dịch bệnh bùng phát khiến nguồn cung và lượng tiêu thụ mới trong tháng khá khiêm tốn.

Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt, dự kiến phân khúc nhà phố, shophouse biển sẽ có những hồi phục nhất định và tập trung chủ yếu ở Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu và Khánh Hòa./.

Tấn Minh