Dự án cầu đường Phú Mỹ 2, với tổng vốn đầu tư 21.484 tỷ đồng, đang được TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai kỳ vọng trở thành đòn bẩy kinh tế, thúc đẩy phát triển khu vực Nam Sài Gòn và vùng lân cận.

Tuyến đường dài 16,7 km, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, áp dụng mô hình hai tầng tại các đoạn hạn chế về quỹ đất như đường Hoàng Quốc Việt (quận 7). Giải pháp này không chỉ tối ưu hóa không gian đô thị mà còn giảm chi phí giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế.

Cầu Phú Mỹ 2: Đường hai tầng mở lối kinh tế Nam Sài Gòn - Long Thành
Phối cảnh đường hai tầng đang được nghiên cứu. Ảnh: Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh

Tuyến đường bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), đi qua Hoàng Quốc Việt - Đào Trí, vượt sông Đồng Nai, kết nối đường Liên Cảng và đường 25C tại Nhơn Trạch (Đồng Nai). Là một trong 10 trục giao thông tốc độ cao của TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, Phú Mỹ 2 được thiết kế để đảm bảo lưu thông xuyên suốt, ít giao cắt, tạo điều kiện lý tưởng cho logistics và thương mại.

Ông Vương Quang Hưng - Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh), mô hình đường đa tầng sẽ tối ưu hóa hiệu quả kinh tế, giảm chi phí vận hành và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa.

Dự án này, cùng với đường trên cao Nguyễn Hữu Thọ và 25C, hình thành hành lang giao thông chiến lược kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành và khu đô thị mới Nhơn Trạch. Hành lang này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn tạo động lực thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ tại Đồng Nai và Nam Sài Gòn.

Với sân bay Long Thành dự kiến trở thành trung tâm hàng không quốc tế, Phú Mỹ 2 sẽ thúc đẩy giao thương, xuất khẩu và phát triển các ngành dịch vụ liên quan.

Cùng với cầu Cát Lái và Đồng Nai 2, Phú Mỹ 2 là một trong ba công trình trọng điểm kết nối TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai, do TP. Hồ Chí Minh chủ quản. Hiện, các sở ngành hai địa phương đang hoàn thiện phương án đầu tư, dự kiến trình UBND trong tháng 5/2025, với mục tiêu phê duyệt vào quý IV/2025 và khởi công năm 2027.

Mô hình đường hai tầng không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế trực tiếp qua tiết kiệm chi phí xây dựng mà còn tạo tiền đề cho các dự án hạ tầng đa tầng trong tương lai. Dự án hứa hẹn nâng cao giá trị bất động sản, thúc đẩy thương mại và dịch vụ, đưa Nam Sài Gòn và Nhơn Trạch trở thành trung tâm kinh tế sôi động, góp phần định hình Đông Nam Bộ như một vùng kinh tế trọng điểm./.