Hoàn thành nhập, xuất lương thực đúng quy định

Ông Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Nghĩa Bình cho biết, trong năm 2022, ngành DTNN triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ theo cơ chế mới, nên bước đầu còn gặp khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Tài chính, của Tổng cục DTNN đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ, thống nhất trong toàn ngành, nhờ đó tạo tiền đề cho đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Cụ thể về những nhiệm vụ đã hoàn thành của Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình, ông Hoàng Anh Tuấn cho biết, trong năm 2022, đơn vị đã nhập 12.000 tấn gạo dự trữ quốc gia (DTQG), loại 15% tấm, hạt dài, sản xuất mùa vụ Đông Xuân 2022 tại Nam bộ theo phương thức đấu thầu rộng rãi trong nước, qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch Tổng cục giao. Thời gian hoàn thành nhập gạo vào kho DTQG từ ngày 10/4/2022 đến ngày 28/4/2022, sớm hơn thời gian quy định hơn 60 ngày.

Ông Hoàng Anh Tuấn đánh giá, việc tổ chức thực hiện nhập gạo của đơn vị tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Ngay sau khi lựa chọn được nhà thầu trúng thầu, đơn vị đã khẩn trương hoàn thiện, ký kết hợp đồng và hỗ trợ cán bộ kỹ thuật kiểm tra chất lượng gạo tại chân hàng để đưa gạo kịp thời về nhập kho, đề phòng rủi ro khi có biến động giá. Gạo nhập kho được tăng cường giám sát số lượng, chất lượng, đảm bảo an toàn về mọi mặt.

Công tác bảo quản hàng DTQG được thực hiện theo đúng quy trình, quy chuẩn. Ảnh: Đức Minh
Công tác bảo quản hàng DTQG được thực hiện theo đúng quy trình, quy chuẩn. Ảnh: Đức Minh

Trong năm 2022, Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình cũng đã hoàn thành trước hạn xuất cấp cứu trợ, hỗ trợ hơn 6.278 tấn gạo DTQG cho 2 tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi. “Việc xuất cấp gạo, đơn vị đã chủ động báo cáo UBND các tỉnh và phối hợp tốt với các ngành (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo); tổ chức phương án xuất kho, giao gạo hợp lý nên đã tiết kiệm được chi phí, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, không có hao hụt thực tế và an toàn về mọi mặt” - Cục trưởng Hoàng Anh Tuấn cho biết.

Trong năm 2022, Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình cũng đã hoàn thành xuất bán đổi hạt hơn 9.501 tấn thóc, trong đó đơn vị xuất bán 5.000 tấn thóc DTQG nhập kho năm 2019 thuộc chỉ tiêu kế hoạch xuất năm 2021 chuyển sang năm 2022 thực hiện theo phương thức bán đấu giá; đơn vị đã thực hiện bán đấu giá thành công hơn 4.501 tấn thóc DTQG nhập kho năm 2020.

Quản lý chặt chẽ hàng dự trữ quốc gia

Ông Phan Xuân Ngọc - Trưởng phòng Kế hoạch và quản lý hàng DTQG, Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình khẳng định, trong năm 2022, hàng hóa, vật tư, lương thực DTQG do đơn vị trực tiếp quản lý an toàn về chất lượng, đủ về số lượng. Công tác bảo quản hàng DTQG được thực hiện theo đúng quy trình, quy chuẩn và các quy định của Bộ Tài chính và Tổng cục DTNN.

Đơn vị đề ra nhiều giải pháp để quản lý chặt chẽ chất lượng đầu vào, định kỳ tổ chức kiểm tra chất lượng hàng hóa theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bảo quản hàng DTQG lưu kho tại các Chi cục DTNN, tổng hợp báo cáo đúng thời gian quy định.

Hoàn thành xuất cấp trước thời hạn

Trong năm 2022, Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình đã hoàn thành trước hạn xuất cấp cứu trợ, hỗ trợ hơn 6.278 tấn gạo DTQG cho 2 tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi. “Việc xuất cấp gạo, đơn vị đã chủ động báo cáo UBND các tỉnh và phối hợp tốt với các ngành (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo); tổ chức phương án xuất kho, giao gạo hợp lý nên đã tiết kiệm được chi phí, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, không có hao hụt thực tế và an toàn về mọi mặt” - Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghĩa Bình Hoàng Anh Tuấn cho biết.

Đơn cử, trong công tác bảo quản không thường xuyên, ngay từ đầu năm 2022 đơn vị đã xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra kết quả đánh giá chất lượng hàng dự trữ mùa xuân năm 2022 và kết hợp chấm điểm phúc tra phong trào xây dựng kho an toàn, xanh - sạch - đẹp. Kết quả, hàng DTQG đang bảo quản đảm bảo an toàn về chất lượng, đủ về số lượng; có 2 kho dự trữ được xếp loại xuất sắc, 3 kho đạt loại tốt. Cục trưởng Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình đã biểu dương và thưởng cho 2 kho đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng kho an toàn, xanh, sạch, đẹp.

Theo ông Phan Xuân Ngọc, để phục vụ công tác bảo quản, nhập, xuất hàng DTQG trong năm 2022, đơn vị đã kiểm tra tình trạng máy móc, trang thiết bị hiện có và giao cho các đơn vị trực tiếp quản lý thực hiện sửa chữa máy móc, công cụ dụng cụ, hiệu chuẩn, kiểm định các phương tiện đo thuộc danh mục kiểm định nhằm đảm bảo đo kiểm chính xác, đảm bảo tính pháp lý trong quá trình sử dụng.

Trong công tác xuất bán đổi hạt 5.000 tấn thóc nhập kho năm 2019, năm qua đơn vị đảm bảo chất lượng thóc xuất đạt yêu cầu kỹ thuật, thời gian thóc bảo quản lưu kho từ 35 - 36 tháng, tỷ lệ hao hụt thóc xuất bình quân từ 0,38 - 0,4 (%) thấp hơn so với định mức...

Nhiều tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen

Với những thành đã đạt được trong năm 2022, nhiều tập thể, cá nhân của Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Nghĩa Bình đã được lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục DTNN ghi nhận. Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt xuất gạo hỗ trợ cứu đói dịp Tết Nguyên đán; Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN tặng giấy khen xuất gạo hỗ trợ dịch Covid-19 cho 4 tập thể và 6 cá nhân. Cục trưởng Cục DTNN khu vực Nghĩa Bình đã biểu dương và thưởng cho 5 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua mua nhập lương thực năm 2022.