t
Bà Bùi Thị Lệ Phương, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ tư vấn và đại lý thuế chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: H.H

Bà Bùi Thị Lệ Phương, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ tư vấn và đại lý thuế cho biết: Năm 2015 việc lập báo cáo tài chính sẽ không như năm 2014 mà sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư 200/2014/BTC được Bộ Tài chính ban hành ngày 22/12/2014, thay thế Quyết định 15/2006/QĐ-BTC ngày 20/3/2006 về chế độ kế toán doanh nghiệp và Quyết định 202/2014/QĐ-BTC về hướng dẫn lập báo cáo tài chính hợp nhất (thông tư mới có hiệu lực thi hành từ 1/1/2015 và áp dụng cho việc lập và trình bày báo cáo tài chính từ năm 2015 trở đi).

Quy định mới được cho là cởi mở hơn so với các quyết định trước, mang tính chất hướng dẫn nhiều, coi trọng bản chất hơn hình thức.

Tuy nhiên, trước khi lập báo cáo tài chính, doanh nghiệp cần phải rà soát lại hợp đồng kinh tế với nhà cung cấp và đối tác tiêu thụ để xác định các việc hoàn thành, việc dở dang, hướng làm tiếp 2015. Đối chiếu số liệu công nợ, chốt đầu ra, đầu vào. Chứng từ, hóa đơn đi theo các cam kết trong hợp đồng, phụ lục, thanh lý hợp đồng.

Triển khai lập báo cáo tài chính, quyết toán thuế. Một số chỉ tiêu trọng yếu: doanh thu, quỹ lương, khấu hao, chi phí, xử lý thuế qua rà soát dự phòng, thu nhập…

Tiến sỹ Trần Thắng, Giám đốc Công ty 1VS cho biết: “1C:Kế toán 8” là chương trình đa năng dùng để ứng dụng đại trà cho công tác tự động hóa kế toán doanh nghiệp và kế toán thuế, đồng thời lập ra các biểu mẫu báo cáo pháp quy.

Chương trình được tạo dựng trên nền tảng công nghệ “1C:Doanh nghiệp 8” chuyên dụng để phát triển các giải pháp phục vụ cho doanh nghiệp, giúp đối tác và khách hàng dễ dàng phát triển và tự tùy chỉnh chương trình. Đây là giải pháp đóng gói, phù hợp với nhiều lĩnh vực khác nhau: sản xuất, xây dựng, thương mại, cung cấp dịch vụ…./.

Huy Phong