ngành thuế

Chi cục Thuế Đống Đa (TP. Hà Nội) ứng dụng công nghệ thông tin vào hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế. Ảnh: Đức Minh

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về hạ tầng kỹ thuật

Theo ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, trong giai đoạn 2016 - 2020, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch triển khai các giải pháp về hạ tầng kỹ thuật đáp ứng các yêu cầu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế. Đồng thời, nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống CNTT, chia sẻ tài nguyên hệ thống và giảm kinh phí đầu tư hạ tầng; thay thế trang thiết bị hết hao mòn, không còn sử dụng được hoặc hiệu năng không đáp ứng; hiện đại hóa môi trường làm việc, nâng cao năng suất lao động; tạo tiền đề triển khai các giải pháp, công nghệ ứng dụng cuộc cách mạng 4.0 và chuyển đổi số.

Điển hình như, ngành Thuế đã triển khai hệ thống mạng Intranet với tốc độ cao kết nối giữa trung tâm miền Bắc và miền Nam, kết nối từ cục thuế đến trung tâm tỉnh và đến trung tâm miền. Hạ tầng truyền thông kết nối các chi cục thuế với trung tâm tỉnh theo dự án hạ tầng truyền thông ngành Tài chính đảm bảo đáp ứng yêu cầu truyền nhận dữ liệu để triển khai ứng dụng quản lý thuế xử lý tập trung, khai nộp thuế điện tử, hoàn thuế.

Trong những năm qua Tổng cục Thuế đã đầu tư trang bị thiết bị đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý thuế. Hệ thống máy chủ xử lý tập trung của ngành Thuế được quy hoạch chi tiết, rõ ràng theo chức năng như: chức năng dịch vụ quản lý dữ liệu, chức năng ứng dụng, chức năng trao đổi dữ liệu với cấp dưới và đơn vị ngoài, chức năng cung cấp dịch vụ mail exchange, kết nối dịch vụ Internet...

Hạ tầng máy chủ liên tục được cập nhật các công nghệ mới như triển khai các hệ thống điện toán đám mây, ảo hóa đa số hạ tầng máy chủ tại Trung tâm dữ liệu Tổng cục Thuế và cục thuế, linh hoạt trong việc cấp phát và thu hồi tài nguyên hệ thống.

Các ứng dụng được đầu tư sử dụng các thiết bị chuyên dụng để xử lý, phân tích dữ liệu lớn, phức tạp. Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế triến khai các hệ thống kết nối, kiểm soát thông tin trao đổi giữa các ứng dụng nội bộ và với các ứng dụng ngoài ngành đáp ứng được việc chuẩn hóa, kiểm soát tập trung trong việc trao đổi dữ liệu. Ngoài ra, các hệ thống dịch vụ công liên tục được nâng cấp, mở rộng chức năng, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tiếp phục vụ doanh nghiệp và người nộp thuế, hạ tầng các ứng dụng dịch vụ công được triến khai trên các công nghệ hạ tầng tiên tiến, tốc độ cao....

Phát triển các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Không chỉ hỗ trợ tốt cho công tác quản lý nội ngành, hệ thống ứng dụng CNTT mà còn phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp. Trong 5 năm gần đây, ngành Thuế đã xây dựng cổng điện tử và kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế trực tiếp qua mạng, hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy; nâng cấp hệ thống trang web để làm tốt việc công khai chính sách, chế độ, thủ tục hành chính về thuế; cung cấp phần mềm hỗ trợ kê khai thuế miễn phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế…

Tổng cục Thuế cũng đã duy trì hệ thống website hoạt động ổn định, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin chính sách pháp luật, các hoạt động của cơ quan thuế. Bên cạnh đó, Tống cục Thuế đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác công khai thông tin trên website của Tổng cục Thuế.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, Tổng cục Thuế đã thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) ứng dụng khai, nộp, hoàn thuế điện tử. Đến nay, số lượng thủ tục hành chính (TTHC) được cung cấp trực tuyến là 304 TTHC. Trong đó có 182/304 TTHC đã triển khai nâng cấp lên dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức 3, 4. Tổng cục Thuế và 63 cục thuế đều đã có trang thông tin điện tử cung cấp đầy đủ thông tin thuế.

Số lượng TTHC đáp ứng DVCTT mức 3 là 32 TTHC và số lượng DVCTT mức 4 là 150 TTHC. Ngành Thuế cũng đã tích hợp lên cổng Dịch vụ Công quốc gia (DVCQG) với 150 DVCTT. Số lượng hồ sơ đã đồng bộ trạng thái lên cổng DVCQG từ ngày 1/1/2020 đến ngày 18/9/2020 là hơn 10,6 triệu hồ sơ.

Trong những năm gần đây, Tống cục Thuế đã duy trì hệ thống website của Tổng cục Thuế hoạt động ổn định cung cấp đẩy đủ, kịp cung cấp các thông tin chính sách pháp luật, các hoạt động của cơ quan Thuế. Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác công khai thông tin trên trang website của Tổng cục Thuế.

Trên nền tảng triển khai hệ thống khai thuế điện tử đến 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc từ năm 2014, tính đến ngày 18/9/2020 có 790.924 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử trên tổng số 791.676 doanh nghiệp đang hoạt động, đạt 99,91% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước, số lượng hồ sơ khai thuế điện tử đã tiếp nhận trong 9 tháng đầu năm (từ ngày 1/1/2020 đến ngày 18/9/2020) là 10.554.117 hồ sơ.

Đến nay, 55 ngân hàng thương mại trong cả nước đã hoàn thành kết nối nộp thuế điện tử (NTĐT) với Tổng cục Thuế; 63 cục thuế triển khai dịch vụ NTĐT và tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ. Tính đến ngày 18/9/2020, số lượng doanh nghiệp đã đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ NTĐT với cơ quan thuế là 778.093 doanh nghiệp trên tổng số 791.676 doanh nghiệp đang hoạt động, đạt tỷ lệ 98,28%.

Số lượng doanh nghiệp hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng là 777.152 doanh nghiệp trên tổng số 791.676 doanh nghiệp đang hoạt động, chiếm tỷ lệ 98,17% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động.

Từ ngày 1/1/2020 đến ngày 18/9/2020, các doanh nghiệp đã nộp tiền thuế thông qua 2.406.122 giao dịch nộp thuế điện tử với số tiền là trên 454.055 tỷ đồng và 24.775.058 USD.

Tổng số doanh nghiệp tham gia hoàn thuế điện tử là 7.724 trên tổng số 8.051 doanh nghiệp hoàn thuế, đạt tỷ lệ 95,94%; số hồ sơ tiếp nhận là 18.429 hồ sơ trên tổng số 18.908 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,47%; tổng số hồ sơ hệ thống đã giải quyết hoàn là 13.751 hồ sơ với tổng số tiền đã giải quyết hoàn là hơn 80.941 tỷ đồng.

Minh Đức