Sự kiện nhằm mục đích thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong xã hội Việt Nam. Tham dự chương trình có Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, đai diện lãnh đạo Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước, UBND TP. Hồ Chí Minh… Sự kiện này được tổ chức theo mô hình xã hội không tiền mặt thu nhỏ. Người dân và du khách được trải nghiệm thanh toán không tiền mặt qua thẻ, ví điện tử…, đồng thời tận hưởng các dịch vụ, sản phẩm mới nhất.

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc lễ hội không tiền mặt 2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc (ảnh giữa) và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghi thức khai mạc. Ảnh: Đỗ Doãn

Ngày không tiền mặt 2025 đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình triển khai “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021–2025”. Qua 7 năm tổ chức, chương trình đã góp phần định hình hành vi tiêu dùng hiện đại, lan tỏa thông điệp tích cực về thanh toán số, hướng đến xây dựng nền kinh tế minh bạch, hiện đại và bền vững.

Với khẩu hiệu “Chạm một phát – sống không cash”, lễ hội đã tái hiện một xã hội không tiền mặt đúng nghĩa: từ mua sắm bằng mã QR, dùng ví điện tử để ăn uống, quét thẻ không tiếp xúc để nhận ưu đãi, đến check-in, chơi game, nhận quà hoàn toàn không dùng tiền mặt.

Các đại biểu, đại diện Ban tổ chức, người tham dự đã cùng ghé thăm và trải nghiệm nhiều hoạt động tại không gian lễ hội được chia thành theo 4 khu vực gồm:

Khu Ting Ting Now là nơi trưng bày, giới thiệu hành trình phát triển thanh toán số và hoạt động của chương trình Ngày không tiền mặt từ năm 2019 đến nay. Khu Ting Ting Life là khu mua sắm, ăn uống, làm đẹp, giải trí – tất cả đều ''số hóa''.

Ting Ting Wow là khu người dân được tiếp cận với những công nghệ tài chính mới nhất với sự tham gia của hầu hết các ngân hàng, trung gian thanh toán, ví điện tử hàng đầu Việt Nam hiện nay. Còn Ting Ting Show là khu vực dành cho chuỗi đêm nhạc, chương trình biểu diễn, gameshow, minigame… thu hút giới trẻ với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc lễ hội không tiền mặt 2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc (thứ hai từ phải) tham quan một quầy giao dịch thanh toán không tiền mặt tại lễ hội. Ảnh: Đỗ Doãn

Đặc biệt, lần đầu tiên, lễ hội có khu vực dành riêng cho tiểu thương đến từ các chợ truyền thống do Cục thương mại điện tử và kinh tế số Bộ Công thương trực tiếp triển khai. Tại đây, mô hình các chợ truyền thống được tái hiện nhưng các tiểu thương sẽ được buôn bán theo phương thức số hóa, livestream bán hàng, được hỗ trợ hướng dẫn dùng ví điện tử, thanh toán QR, tạo mã chuyển khoản nhanh...

Theo Ban tổ chức, chương trình năm nay đặt mục tiêu tiếp cận tối thiểu 50 triệu lượt người, thu hút hơn 5 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội và báo chí, cùng với 200.000 lượt tham dự trực tiếp, đồng thời đặt mục tiêu tăng ít nhất 20% tỷ lệ giao dịch không tiền mặt tại TP. Hồ Chí Minh trong tháng 6/2025.

Lễ hội mang đến cơ hội tương tác với hệ sinh thái thanh toán số trong đời sống thường nhật, dự kiến thu hút 90.000–100.000 lượt khách tham dự.

Ngoài ra, trong chuỗi hoạt động Ngày không tiền mặt năm 2025 còn có hội thảo "Thanh toán không tiền mặt - Động lực tăng trưởng kinh tế số" diễn ra vào sáng cùng ngày, với nội dung tổng kết 5 năm thực hiện đề án và thảo luận giải pháp phát triển thanh toán số trong thời gian tới.

Bên cạnh lễ hội chính, Ngày không tiền mặt” năm 2025 còn có nhiều hoạt động đáng chú ý như: Minigame ''Ting Ting Speed'' trên mạng xã hội và Gameshow ''Đấu trường tài chính'' cho giới trẻ; Chiến dịch livestream ''Ting Ting Sale: Không tiền mặt, chốt đơn chất'' phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn và các cá nhân có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs).

Sự kiện “Ngày không tiền mặt” do Báo Tuổi Trẻ, Vụ Thanh toán, Thời báo Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND TP. Hồ Chí Minh, cùng sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Hồ Chí Minh… và một số đối tác khác.