Hải quan triệt phá hơn 350 vụ vận chuyển ma túy trái phép

Trong thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát ma túy trong tất cả các khâu, các tuyến, các địa bàn để phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép chất ma túy đạt hiệu quả.

Triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh phòng chống ma túy
Tang vật ma túy tổng hợp trong một chuyên án do hải quan chủ trì bắt giữ. Ảnh: Thu Hương

Vì vậy, lực lượng hải quan đã tăng cường nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, củng cố nâng cao năng lực của lực lượng chuyên trách theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác phòng, chống ma túy, tích cực xây dựng chuyên án đấu tranh với các đường dây, ổ nhóm có tính chất xuyên quốc gia.

Kết quả, tính từ đầu năm 2020 đến hết tháng 9/2021, toàn ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, triệt phá hơn 359 vụ vận chuyển ma túy trái phép, trong đó đã triệt phá nhiều vụ trọng án xuyên quốc gia.

Số vụ việc phát hiện, xử lý trong năm 2020 là 168 vụ/186 đối tượng, thu giữ khoảng 198 kg heroin; 704 kg cần sa; 13,43 kg thuốc phiện; 988,63 kg và 411.870 viên ma túy tổng hợp; 6,9 kg tiền chất; 26,82 kg ketamine; 170,76 g cocain.

Đáng cảnh báo là chỉ trong 9 tháng của năm 2021, lượng hải quan đã chủ trì, phối hợp phát hiện, xử lý 191 vụ/170 đối tượng (tăng 23 vụ so với cả năm 2020); thu giữ khoảng 93 kg heroin; 92,68 kg cần sa; 6,8 kg thuốc phiện; 459,48 kg và 18.104 viên ma túy tổng hợp; 304,3 kg ketamine; 1.020 viên thuốc hướng thần các loại.

Từ các vụ phát hiện và bắt giữ trong thời gian qua, cơ quan hải quan đã phát hiện, cảnh báo hiện tượng tội phạm ma túy trong và ngoài nước đã câu kết chặt chẽ với nhau, hình thành đường dây, tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, hoạt động với phương thức che giấu nhân thân và ngụy trang tinh vi, thủ đoạn vận chuyển ngày càng manh động. Tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài lợi dụng tuyến cảng biển, tuyến hàng không (bao gồm sân bay, bưu điện, chuyển phát nhanh) để vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, một phần lén lút tiêu thụ trong nước, phần lớn để trung chuyển sang nước thứ ba.

Điển hình như Chuyên án HK668 ngày 19/5/2021 do Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy C04 (Bộ Công an) phối hợp triệt phá, đã bắt giữ 5 đối tượng (3 đối tượng có quốc tịch Trung Quốc, 1 đối tượng có quốc tịch Việt Nam), thu giữ khoảng 280,85 kg ketamine, 6 vỏ máy mô tơ chứa ma túy…

Mở các đợt cao điểm đấu tranh phòng chống ma túy

Theo lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, trong những tháng cuối năm 2021 lực lượng hải quan tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm soát phòng, chống vận chuyển ma túy trái phép, khi hoạt động kinh tế - xã hội đang phục hồi sau dịch Covid-19.

Cụ thể, lực lượng chuyên trách trực thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu và các cục hải quan tỉnh, thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát ma tuý. Nâng cao cảnh giác trong công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát các phương thức, thủ đoạn mới trong hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh đối với các mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ bị các đối tượng lợi dụng để cất giấu ma túy.

Trong đó, ưu tiên việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và sử dụng hiệu quả trang thiết bị chuyên dụng phục vụ cho công tác kiểm tra phát hiện ma túy, giám định nhanh ma túy, tiền chất, thông tin liên lạc, giám sát hành trình, các thiết bị nghiệp vụ, như máy soi hành lý, máy phát hiện ma túy cầm tay, máy phát hiện ma túy...

Đặc biệt là lực lượng hải quan tích cực chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng như công an, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển... trong công tác nắm tình hình, thu thập, phân tích thông tin trong và ngoài nước; duy trì công tác điều tra cơ bản, xác minh các đối tượng, phương tiện có liên quan đến hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý. Trên cơ sở đó, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy trong địa bàn hoạt động hải quan, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm.

Cũng theo lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu, để công tác đấu tranh chống vận chuyển ma túy trái phép đạt hiệu quả cao, lực lượng hải quan sẽ tăng cường hợp tác tiếp nhận, chia sẻ kịp thời các thông tin nghiệp vụ về ma túy với các tổ chức quốc tế, các nước trong khu vực và trên thế giới đảm bảo phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả trong công tác phát hiện, điều tra, bắt giữ đường dây ma túy xuyên quốc gia. Đồng thời rà soát, tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, quy trình nghiệp vụ theo hướng đồng bộ, thống nhất, phù hợp với Luật Phòng, chống ma túy 2021 và các văn bản pháp luật hiện hành./.