wb

Các chuyên gia kinh tế của WB Việt Nam tại buổi họp báo. Ảnh: LV

GDP khu vực Đông Á - Thái Bình Dương đạt 6,2%

Theo WB dự báo, năm 2017, Đông Á - Thái Bình Dương vẫn là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trên thế giới nhờ cầu nội địa tăng mạnh, kinh tế toàn cầu dần hồi phục và giá hàng hóa nguyên vật liệu tăng trở lại. Theo đó, khu vực Đông Á - Thái Bình Dương sẽ đạt mức tăng trưởng 6,2% trong năm 2017 và 6,1% năm 2018.

Các nền kinh tế lớn trong khối ASEAN sẽ tăng trưởng cao hơn chút ít trong giai đoạn 2017-2018 bởi những nguyên nhân khác nhau tại mỗi nước. Philippin và Campuchia sẽ đạt mức tăng trưởng 6,9% trong cả hai năm 2017, 2018; Trung Quốc đạt 6,5% năm 2017, Lào đạt 7%, Myanmar là 6,9% trong năm 2017 và đạt 7,2% trong năm 2018.

Ông Sudhir Shetty, chuyên gia kinh tế trưởng WB khu vực Đông Á- Thái Bình Dương cho rằng, mặc dù viễn cảnh thuận lợi như vậy, nhưng sức bật toàn khu vực còn phụ thuộc vào việc các nhà thiết lập chính sách có khả năng nắm bắt và điều chỉnh cho phù hợp với các bất ổn toàn cầu, cũng như yếu kém trong nước.

Theo ông Sudhir Shetty, các nhà lập định chính sách cần ưu tiên các biện pháp đối phó với các rủi ro toàn cầu có thể đe dọa nguồn vốn từ bên ngoài và chi phí đi vay các nguồn vốn đó. Ngoài ra, cũng cần chú ý đẩy mạnh xuất khẩu. Cần tập trung tăng cường chính sách và khung thể chế hướng tới tăng năng suất lao động.

Triển vọng trung hạn của Việt Nam vẫn tích cực

Theo báo cáo, triển vọng trung hạn của Việt Nam được nhìn nhận theo hướng tích cực, trong bối cảnh vẫn còn nhiều rủi ro trong và ngoài nước. Việt Nam sẽ duy trì được tốc độ phát triển dài hạn nếu tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nhằm hỗ trợ cho mô hình tăng trưởng dựa vào năng suất.

Các chuyên gia của WB dự báo, Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,3% trong năm 2017 nhờ tâm lý tích cực trên thị trường và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trong 2 năm tiếp theo 2018, 2019, nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 6,4%.

Bình luận về GDP quý I/2017 của Việt Nam đạt thấp, ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam cho rằng, nguyên nhân do sụt giảm trong các ngành nông nghiệp và khai khoáng, đặc biệt và thiên tai, hạn hán cuối năm 2016 đã tác động khiến GDP quý I/2017 giảm sút. Tuy nhiên, theo ông Ousmane Dione, việc GDP quý I/2017 của Việt Nam thấp không phải là điều đán lo ngại, vì các chỉ sô kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn tốt.

Nhận định về những triển vọng của nền kinh tế Việt Nam, ông Sebastian Eckardt nhận định: “Triển vọng của Việt Nam trong trung hạn vẫn thuận lợi”.

Theo đó, tăng trưởng GDP dự kiến tăng dần trong các năm 2017 - 2019, chủ yếu do sức cầu mạnh trong nước và các hoạt động chế tạo, chế biến định hướng xuất khẩu. Áp lực lạm phát nhìn chung ở mức thấp do giá năng lượng và giá thương phẩm toàn cầu đang giảm. Về ngân sách, tình hình ngân sách sẽ được củng cố phần nào trong thời gian tới, bên cạnh đó quá trình thoái vốn sẽ tăng nhanh, nhưng sẽ được triển khai dần dần nhằm kiềm chế tăng nợ công.

Cũng theo ông Sebastian, tuy triển vọng của Việt Nam trong trung hạn vẫn tích cực, nhưng những rủi ro đã biết vẫn còn đó. Việc chậm chuyển đổi cơ cấu có thể làm tăng nguy cơ dễ tổn thương về kinh tế vĩ mô và giảm tốc độ tăng trưởng tiềm năng.

Nhìn từ bên ngoài, kinh tế thế giới biến động mạnh có thể tác động qua các kênh thương mại và đầu tư khiến cho triển vọng tăng trưởng của Việt Nam ảm đạm hơn. Xử lý khả năng dễ tổn thương với các cú sốc - về thiên tai, môi trường và khí hậu trong những năm gần đây - vẫn là một thách thức trong cải thiện phúc lợi hộ gia đình, đặc biệt ở các vùng nông thôn.

Tâm lý bảo hộ và những rủi ro liên quan đến các biện pháp bảo hộ ở các nền kinh tế lớn cũng là những rủi ro lớn cho nền kinh tế đã rất mở của Việt Nam. Trong bối cảnh đồng đô-la Mỹ mạnh lên và hầu hết đối tác thương mại chính của Việt Nam đều giảm mạnh tỷ giá, khả năng đồng Việt Nam tăng giá thực và khả năng ảnh hưởng tiêu cực của nó đến năng lực cạnh tranh xuất khẩu của Việt Nam vẫn là một quan ngại.

Trước tình hình tăng trưởng tín dụng mạnh trong khu vực, trong đó có Việt Nam, các chuyên gia WB đề nghị Chính phủ cần tăng cường quản lý và giám sát. Đồng thời, WB kêu gọi Việt Nam và các quốc gia trong khu vực cần áp dụng các biện pháp kinh tế vĩ mô cẩn trọng, tiếp tục tập trung vào quản lý kinh tế vĩ mô và duy trì cân đối tài khóa bền vững trong kỳ trung hạn, nhằm đối phó với các rủi ro kinh tế của khu vực./.

Vũ Luyện