Kỳ họp "bất thường" trở thành "bình thường" để đáp ứng yêu cầu thực tiễn Kỳ họp bất thường của Quốc hội: Xem xét những vấn đề cấp bách cho phục hồi và phát triển kinh tế Cần mở rộng cơ sở thu khi nền kinh tế phục hồi

Chiều 11/1, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội.

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn, sau 4,5 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Tại kỳ họp này, các đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội đã phát huy dân chủ, tập trung nghiên cứu, thảo luận sôi nổi, hiến kế và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc. Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, cầu thị các ý kiến của đại biểu để trình Quốc hội các dự án luật, dự thảo nghị quyết đảm bảo chất lượng cao nhất. Trên cơ sở đó, Quốc hội đã xem xét, thông qua 1 luật, 4 nghị quyết với sự thống nhất cao.

Cuộc họp báo chiều 10/1
Cuộc họp báo diễn ra chiều 10/1

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Văn phòng Quốc hội và các ủy ban của Quốc hội cũng đã trả lời cung cấp thêm thông tin về nhiều vấn đề phóng viên báo chí quan tâm.

Cụ thể, liên quan đến nội dung tại Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Quốc hội đã giao Chính phủ nghiên cứu phương án tăng thuế đối với giao dịch chứng khoán, bất động sản, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang cho biết, Đề án định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV đã giao cho các cơ quan liên quan nghiên cứu lộ trình cụ thể hoàn thiện các đạo luật về thuế.

Tuy nhiên, để ban hành chính sách pháp luật nói chung cũng như các chính sách pháp luật về thuế cần phải tổng kết, đánh giá tác động kỹ càng về mỗi chính sách. Trước đề xuất của đại biểu Quốc hội, các bộ, ngành chuyên môn đã giải trình cho biết đây là vấn đề chưa được đánh giá tác động kỹ lưỡng nên chưa đủ cơ sở để trình Quốc hội.

Tham gia trả lời, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn cũng cho biết cơ bản những giải trình của Chính phủ về việc chưa điều chỉnh thuế với giao dịch chứng khoán, bất động sản là có căn cứ, nên Quốc hội không quyết định ngay mà giao Chính phủ tiếp tục nghiên cứu đề xuất các chính sách thuế liên quan để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo ông Nguyễn Hữu Toàn, việc điều chỉnh các chính sách thuế cần được xem xét thận trọng, nhất là chính sách liên quan đến thị trường chứng khoán, một kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế. Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu là bước thận trọng cần thiết, nếu xem xét thấy tác động không thuận thì không quyết ngay, khi nào đủ điều kiện thì quyết.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn

Một nội dung nữa được các phóng viên quan tâm là việc tại nghị quyết kỳ họp bất thường, Quốc hội giao Chính phủ tập trung làm rõ, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật liên quan đến Công ty Việt Á.

Về vấn đề này, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định rõ quan điểm của Quốc hội trong việc giao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp các ngành triển khai một số nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trong đó có nêu rõ nâng cao năng lực quản lý nhà nước, đặc biệt là trách nhiệm quản lý của ngành y tế trong lĩnh vực dược, trang thiết bị y tế để tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm công, thanh tra, kiểm tra, giám định, kiểm định chất lượng thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế, chủ động phát hiện sớm các vi phạm, hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

Tập trung khẩn trương, quyết liệt mở rộng điều tra, làm rõ việc giao nhiệm vụ, nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép lưu hành, hiệp thương giá, tổ chức sản xuất, chất lượng sản phẩm, mua bán kit xét nghiệm Covid-19 và các vi phạm nếu có liên quan đến công ty Việt Á.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, nguyên tắc là xử lý nghiêm minh các tổ chức cá nhân, vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sức ép và sự can thiệp trái pháp luật nào.