Gỡ vướng trong việc bàn giao  công trình điện về EVN quản lý
Nghị định mới được cho là sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc bàn giao công trình điện là tài sản công sang EVN quản lý. Ảnh: Tư liệu

Gần 20% số công trình dự kiến bàn giao sang EVN

Việc điều chuyển công trình điện (CTĐ) được đầu tư từ vốn nhà nước sang EVN quản lý đã được triển khai thực hiện từ năm 2017, theo Quyết định số 41/2017/QĐ-TTg (Quyết định số 41) ngày 15/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Gỡ vướng chậm bàn giao, tiếp nhận công trình điện về EVN quản lý
"Tôi tin rằng, với sự quyết tâm, có trách nhiệm của Bộ Tài chính, công tác chuyển giao các công trình điện sang EVN sẽ được thực hiện tốt hơn thời gian tới, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của người dân doanh nghiệp" - Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, mặc dù các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện ngay từ khi quyết định được ban hành. Tuy nhiên, qua tổng kết, đánh giá tình hình bàn giao, tiếp nhận CTĐ theo Quyết định số 41 của các bộ, ngành, địa phương và EVN, số lượng CTĐ được Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chuyển còn thấp. Cụ thể, theo tổng hợp của EVN, sau 4 năm triển khai, số lượng CTĐ mà EVN đã đồng ý tiếp nhận là 2.825 công trình, chiếm khoảng gần 20% số công trình các chủ tài sản đang quản lý dự kiến bàn giao sang EVN. Số lượng CTĐ Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định điều chuyển là 302 công trình (chiếm khoảng 10,7% tổng số công trình EVN đã đồng ý tiếp nhận).

Việc chậm bàn giao, tiếp nhận CTĐ có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ quy trình điều chuyển (tại Quyết định số 41) còn phức tạp, phải qua nhiều bước trung gian. Hơn nữa, phạm vi CTĐ chuyển giao chưa bao quát được các trường hợp phát sinh trong thực tiễn.

Để tháo gỡ các vướng mắc này, Bộ Tài chính đã phối hợp với EVN, các bộ, cơ quan trung ương, địa phương báo cáo Chính phủ về việc xây dựng nghị định quy định việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang EVN, hay thế Quyết định số 41. Sau khi hoàn thiện các quy trình, thủ tục xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, ngày 10/1/2024, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 02/2024/NĐ-CP (NĐ 02) về việc chuyển giao công trình điện là tài sản công sang EVN.

Ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết, phạm vi CTĐ được chuyển giao sang EVN theo NĐ 02 được bổ sung thêm 5 loại (so với Quyết định số 41) để bao quát các trường hợp phát sinh trong thực tế. Đồng thời, quy định rõ các CTĐ không áp dụng chuyển giao theo nghị định này, để thuận tiện cho việc áp dụng pháp luật. Đồng thời, các quy định tại NĐ 02 đã phân cấp mạnh cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý CTĐ. Theo đó các bộ, ngành, địa phương tự quyết định việc chuyển giao công trình điện CTĐ sang EVN để bảo đảm việc bàn giao công trình điện sang EVN được nhanh chóng, kịp thời.

Đối với CTĐ có nguồn gốc ngoài ngân sách và CTĐ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, NĐ 02 quy định phải báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân và chuyển giao sang EVN. Nhưng theo ông Thịnh, trình tự, thủ tục cũng đã được quy định theo hướng đơn giản hóa, thuận tiện cho việc triển khai thực hiện.

Ngoài ra, NĐ 02 cũng quy định cụ thể việc xác định giá trị CTĐ chuyển giao, theo hướng đơn giản, sử dụng tối đa thông tin sẵn có để xác định giá trị. Quy định cụ thể trách nhiệm của các bộ, cơ quan trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, EVN trong việc triển khai một số nội dung để thi hành nghị định này.

Thống nhất cách làm, cách hiểu đảm bảo hiệu quả

Gỡ vướng trong việc bàn giao  công trình điện về EVN quản lý
Cục trưởng Cục Quản lý tài sản công - Bộ Tài chính Nguyễn Tân Thịnh giải đáp các thắc mắc của các đơn vị về triển khai Nghị định 02. Ảnh: Tuấn Việt

NĐ 02 được ban hành với nhiều quy định mới sẽ giúp cho việc chuyển giao các CTĐ trong thời gian tới được nhanh chóng và thuận lợi hơn. Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Tài chính, nghị định có đối tượng áp dụng rất rộng, hơn nữa đã phân cấp rất mạnh cho các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý các CTĐ là tài sản công. Để các quy định tại nghị định nhanh chóng được áp dụng trong thực tiễn, với vai trò là cơ quan giúp Chính phủ xây dựng nghị định, Bộ Tài chính đã phối hợp với EVN tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến với trên 700 điểm cầu trong cả nước để triển khai NĐ 02, với mong muốn thống nhất cách làm, cách hiểu để đảm bảo hiệu quả việc chuyển giao CTĐ là tài sản công sang EVN quản lý.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, nhiều năm qua, với nhu cầu phát triển của hệ thống điện Việt Nam và nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp, lưới điện đã được đầu tư bằng rất nhiều nguồn vốn từ ngân sách nhà nước (NSNN) đến ngoài NSNN. Theo đó, có rất nhiều chủ đầu tư có nhu cầu chuyển giao tài sản là CTĐ sang EVN để tiếp tục vận hành triển khai, cung cấp điện đến cho người dân.

Chia sẻ về sự phối hợp giữa Bộ Tài chính và EVN để thực hiện tốt NĐ 02, ông Lâm đánh giá cao sự làm việc có trách nhiệm của Bộ Tài chính thời gian qua để NĐ 02 sớm được ban hành. Đồng thời, ông Lâm cũng đánh giá cao việc Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến đến 764 điểm cầu trong cả nước, để các cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng như EVN và các doanh nghiệp đang đầu tư kinh doanh điện có cơ hội được nghe truyền đạt trực tiếp. Nhờ đó, các đơn vị sẽ hiểu đúng, đủ, thống nhất về nội dung, trình tự thủ tục để triển một cách nhanh nhất, đưa nghị định vào cuộc sống.

Chia sẻ về kế hoạch của EVN trong triển khai thực hiện NĐ 02, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, EVN ngay lập tức giao cho các đơn vị quản lý lưới điện trực tiếp tại 63 tỉnh, thành phố là đầu mối trực tiếp sẽ là đơn vị làm việc với các chính quyền địa phương cũng như các bộ, ngành, các doanh nghiệp để có thể chuyển giao ngay các CTĐ theo đúng trình tự, thủ tục được quy định trong NĐ 02.

Phó Tổng Giám đốc EVN cũng tin tưởng rằng, với việc đơn giản hóa thủ tục và đẩy mạnh việc phân cấp đầu mối cũng như trách nhiệm trong việc tiếp nhận, quá trình bàn giao và tiếp nhận các CTĐ sẽ được thực hiện một cách thuận lợi hơn, đáp ứng được yêu cầu của cả bên giao và bên nhận./.