Áp dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh vàng: Quản chặt không để làm đối phó Quản lý hoá đơn điện tử trong mua, bán vàng: Cần mạnh tay và quyết liệt hơn nữa

Doanh nghiệp chấp hành chủ trương xuất hóa đơn bán vàng bạc

Theo quy định của Luật Quản lý thuế và một số nghị định của Chính phủ, từ cuối năm 2022, ngành Thuế triển khai sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế đối với hoạt động bán lẻ hàng hóa, trong đó có mô hình kinh doanh vàng bạc. Số liệu thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, hiện đã có 7.225 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng bạc áp dụng giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền với số lượng 1,34 triệu HĐĐT đã sử dụng.

Để tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng bạc, tại cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, từ ngày 15/6, mua bán vàng không có HĐĐT, doanh nghiệp sẽ bị rút giấy phép.

Lấy hóa đơn khi mua vàng là bảo vệ quyền lợi cho chính mình
Các cửa hàng vàng đã chủ động xuất hóa đơn cho khách hàng. Ảnh: TL

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, đánh giá, tổng kết việc thực hiện Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, tăng cường thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm các sai phạm. Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Thuế đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện HĐĐT.

Ghi nhận thực tế của phóng viên về việc xuất HĐĐT sau từng lần bán vàng tại một số cửa hàng kinh doanh vàng trên đường Trần Nhân Tông - quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), khách hàng giao dịch mua vàng đều có HĐĐT do các cửa hàng xuất qua hệ thống máy tính tiền.

Thống kê cho thấy, hiện cả nước có trên 12.500 doanh nghiệp có hoạt động mua bán chế tác vàng bạc và trên 5.000 hộ, cá nhân gia công vàng. 100% các doanh nghiệp đã áp dụng hóa đơn điện tử.

Đại diện Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cho biết, công ty đã trang bị máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế, đồng thời có bộ phận kế toán phụ trách vấn đề này, nên việc thực hiện nhanh chóng, thuận lợi. Việc triển khai xuất HĐĐT từng lần bán, đến thời điểm này không có vướng mắc gì.

Bà Hương Trần - người mua vàng tại cửa hàng của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cho biết, thường xuyên mua vàng tại đây, trước đây chưa quan tâm đến việc lấy hóa đơn khi mua vàng. Tuy nhiên gần đây, các cửa hàng vàng đã chủ động xuất hóa đơn cho khách hàng, việc lấy HĐĐT giúp bà cảm thấy an tâm hơn về nguồn gốc, chất lượng vàng.

Bà Hương cho biết thêm, rất ủng hộ việc cửa hàng vàng xuất HĐĐT mỗi lần bán. Bởi khi mua vàng có hóa đơn sẽ có thông tin thể hiện thời gian giao dịch, giá mua vàng, giúp việc lưu lại giá vàng của từng lần mua vào bán ra.

Còn đại diện Công ty vàng bạc Quốc Trinh - trên phố Hà Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, việc triển khai xuất HĐĐT từng lần bán, không có gì xáo trộn hay ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Cơ quan Thuế đồng loạt vào cuộc

Ghi nhận sự vào cuộc của cơ quan Thuế các cấp cho thấy, tại Hà Nội, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tuyên truyền đối với những doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc để thực hiện nghiêm việc đăng ký phát hành và sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Cùng với đó, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đang tích cực tuyên truyền cho người dân đi mua vàng nên lấy HĐĐT để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

Ghi nhận tại Quảng Ngãi, để quản lý hoạt động kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi và các chi cục thuế đã tích cực triển khai nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, thực hiện các nghiệp vụ quản lý thuế, tăng cường các giải pháp chống thất thu thuế.

Lấy hóa đơn khi mua vàng là bảo vệ quyền lợi cho chính mình
Cơ quan Thuế các cấp đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền đối với những doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc để thực hiện nghiêm việc đăng ký phát hành và sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Ảnh: TL

Ông Võ Hùng - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, qua rà soát, đánh giá, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 221 doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý với số liệu kê khai và nộp thuế năm 2023 đạt hơn 10,5 tỷ đồng. Các chi cục thuế đã tích cực triển khai nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, thực hiện các nghiệp vụ quản lý thuế, tăng cường các giải pháp chống thất thu thuế.

Tại Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cho biết, sau hơn một năm triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đến nay, toàn tỉnh đã có 105/116 doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đăng ký sử dụng với hàng nghìn hóa đơn được phát hành từ đầu năm đến nay.

Để sớm “phủ sóng” HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản triển khai thực hiện đến các huyện, thị xã, thành phố. Cục Thuế tỉnh Bắc Giang được giao nhiệm vụ chủ trì, triển khai đến từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng đề xuất, tham mưu UBND tỉnh các giải pháp thực hiện hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm, trên cơ sở mục tiêu được giao, cục thuế đã chỉ đạo các chi cục thuế, các phòng chuyên môn tập trung cao rà soát và đăng ký danh sách doanh nghiệp, hộ kinh doanh để triển khai. Cùng với đó, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, đội thuế, cán bộ quản lý thuế để tập trung hướng dẫn, hỗ trợ và đôn đốc người nộp thuế áp dụng.

Đối với cơ sở kinh doanh vàng đã đăng ký áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền nhưng chưa sử dụng, các chi cục thuế phân công các bộ phận, cán bộ quản lý rà soát, đôn đốc, bảo đảm trong năm nay 100% cửa hàng vàng bạc sử dụng hóa đơn này.

Đại diện Công ty TNHH Vàng bạc Phú Quang (Bắc Giang) cho biết, được cơ quan Thuế hướng dẫn, công ty đã lắp đặt phần mềm phát hành HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Khi mua hàng, khách hàng nhận ngay hóa đơn tại quầy. Sau hơn một tháng áp dụng, đến nay, công ty đã phát hành 235 hóa đơn cho khách hàng.

Thành lập Ban chỉ đạo, Đoàn kiểm tra hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng phải xuất hóa đơn, Bộ Tài chính đã có công văn về việc phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế. Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị các tỉnh, thành phố thành lập ban chỉ đạo triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền do một lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố làm trưởng ban, thành viên là các ngành liên quan để triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Các tỉnh, thành phố thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, bảo đảm 100% giao dịch được ghi nhận, xuất đầy đủ HĐĐT, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bộ Tài chính đặt mục tiêu hết năm nay, phải đạt tối thiểu 70% tổng số doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc đối tượng phải áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đăng ký thực hiện, trong đó có các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc.