Hoàn thành giai đoạn 1

Theo ông Phạm Toàn Thắng - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, thống kê và kiểm định hàng dự trữ, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN), nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động nghiệp vụ dự trữ quốc gia (DTQG), Tổng cục DTNN đã tập trung cải tiến quy trình làm việc, quy trình phối hợp, chuẩn hóa nghiệp vụ trong ứng dụng CNTT theo lộ trình, kế hoạch.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính đối với việc xây dựng kế hoạch trang bị, lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các điểm kho DTNN; trên cơ sở chủ trương đầu tư được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt, Tổng cục DTNN đã tổ chức xây dựng và hoàn thành triển khai giai đoạn 1 của dự án: “Triển khai hệ thống giám sát kho DTQG tại các đơn vị của Tổng cục DTNN”.

Theo dõi hoạt động tại Chi cục Dự trữ Nhà nước Việt Trì thông qua hệ thống camera. Ảnh: Đức Minh
Theo dõi hoạt động tại Chi cục Dự trữ Nhà nước Việt Trì thông qua hệ thống camera. Ảnh: Đức Minh

"Chúng tôi triển khai dự án đúng vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, tốc độ lây lan rất nhanh; một số địa điểm thuộc phạm vi triển khai của dự án nằm trên địa bàn của một số địa phương đã ban hành quyết định phong tỏa, cách ly. Điều này cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của dự án. Theo đó đến ngày 30/4/2021, việc thi công tại các đơn vị mới hoàn thành. Toàn bộ các nội dung triển khai tại 3 cấp của Tổng cục DTNN về đảm bảo đáp ứng được các yêu bản và mục tiêu đầu tư ban đầu của dự án" - ông Thắng chia sẻ.

Cũng theo ông Phạm Toàn Thắng, trong giai đoạn 1, Tổng cục DTNN đã hoàn thành lắp đặt hệ thống camera tại 34 điểm kho trong khuôn viên trụ sở 34 chi cục DTNN và 22 cục DTNN. Hệ thống camera giám sát được quản lý, phân quyền cho các đối tượng sử dụng tại 3 cấp (Tổng cục DTNN, cục DTNN khu vực, chi cục DTNN), giám sát hoạt động và ghi dữ liệu suốt 24/7 ngày/tuần. Dữ liệu hình ảnh của hệ thống giám sát tập trung kho hàng DTQG được đồng bộ và khai thác sử dụng thông qua đường truyền hạ tầng truyền thông sẵn có của ngành Tài chính. Toàn bộ dữ liệu hình ảnh được lưu trữ tại chi cục DTNN và được sao lưu vào hệ thống lưu trữ tại tại Tổng cục DTNN, với thời gian lưu trữ trong 90 ngày.

Hệ thống cung cấp giao diện giám sát hình ảnh camera thông qua trình duyệt (Web Client) hoặc ứng dụng riêng (Application Client) cho người dùng, linh hoạt cho các thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh. Trong quá trình khai thác, sử dụng, tại cơ quan Tổng cục DTNN có thể xem được hình ảnh từ camera của các điểm kho DTQG; tại các cục DTNN khu vực chỉ xem được hình ảnh từ camera của các điểm kho DTQG thuộc các chi cục DTNN; tại các chi cục DTNN chỉ xem được hình ảnh từ camera của các điểm kho DTQG thuộc đơn vị mình quản lý.

Minh bạch trong quản lý, giám sát

Theo đại diện lãnh đạo Tổng cục DTNN, khi chưa có trung tâm giám sát hình ảnh camera tại các điểm kho DTQG, hệ thống đã phát huy được hiệu quả trong theo dõi, quản lý, giám sát từ xa, cũng như kịp thời nắm bắt chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Tổng cục DTNN và lãnh đạo các vụ chuyên môn có liên quan đối với hoạt động nhập, xuất và bảo quản hàng DTQG thông qua thiết bị máy tính, thiết bị di động. Hệ thống đã hỗ trợ hiệu quả công tác thanh, kiểm tra khi cần xem lại các dữ liệu hình ảnh diễn biến hoạt động của các điểm kho trong quá khứ được trích xuất từ hệ thống camera giám sát.

Triển khai trên diện rộng hệ thống camera giám sát tập trung

Hệ thống camera giám sát tập trung giúp cho bộ máy tổ chức của các đơn vị trong ngành dự trữ Nhà nước (DTNN) được tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả hơn trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hàng dự trữ quốc gia (DTQG); nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật hành chính của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần quản lý hàng DTQG được chặt chẽ, minh bạch.

Từ kết quả triển khai giai đoạn 1, Tổng cục DTNN đã trình Bộ Tài chính phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng triển khai giám sát tập trung kho hàng DTQG tại 146 điểm kho dự trữ/180 điểm kho (55 điểm kho dự trữ đặt trong trụ sở các chi cục DTNN và 91 điểm kho dự trữ đặt ngoài trụ sở các chi cục DTNN).

Chia sẻ suy nghĩ về công tác đảm bảo an ninh kho hàng DTQG, quản lý, giám sát xuất, nhập hàng DTQG, ông Tạ Văn Thiệm – Chi cục trưởng Chi cục DTNN Việt Trì cho biết, trong những năm qua, đơn vị thực hiện tốt việc bố trí cán bộ, công chức, lực lượng bảo vệ để duy trì hoạt động tuần tra, trực ban, bảo vệ an toàn khu vực trụ sở, kho hàng DTQG, phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy cơ quan, đơn vị. Đồng thời quản lý, giám sát chặt chẽ quá trình nhập, xuất vật tư, lương thực DTQG. Đặc biệt, kể từ khi Tổng cục DTNN triển khai lắp đặt 7 camera theo dõi, giám sát 5 dãy kho đã hỗ trợ hiệu quả cho đơn vị khi các cán bộ kỹ thuật, thủ kho đã có thể thực hiện kiêm nhiệm nhiều vị trí công tác.

Theo ông Tạ Văn Thiệm, hệ thống đã hỗ trợ cho lãnh đạo chi cục theo dõi giám sát từ xa, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành trong quá trình xuất, nhập và bảo quản hàng DTQG; hỗ trợ hiệu quả cho bảo vệ chuyên trách hoặc công chức được phân công bảo vệ theo ca trực thực hiện nhiệm vụ theo dõi, giám sát 24/7 mọi hoạt động tại các điểm kho, đảm bảo an ninh, an toàn hàng DTQG.

“Thông qua hệ thống camera, chúng tôi dễ dàng kiểm tra an ninh toàn bộ khuôn viên kho tàng, theo dõi chặt chẽ quá trình nhập, xuất vật tư, lương thực DTQG, kiểm đếm chính xác số lượng xe ra, vào; giám sát sát sao quá trình bốc xếp hàng trước cửa kho” - ông Thiệm cho biết thêm.