Hoàn thiện cơ chế quản lý xe công

Nghị định số 153/2025/NĐ-CP tiếp tục cụ thể hóa các nguyên tắc quản lý tài sản công đã được Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn đặt ra. Theo đó, tiêu chuẩn, định mức là căn cứ quan trọng để lập, giao dự toán, bố trí ngân sách, đầu tư mua sắm, thuê, điều chuyển hoặc thanh lý xe ô tô phục vụ công tác chung.

Siết chặt tiêu chuẩn, định mức xe ô tô công: Mỗi xã có tối đa 2 xe ô tô phục vụ công tác chung
Nghị định của Chính phủ siết chặt tiêu chuẩn, định mức xe ô tô công. Ảnh minh họa

Việc ban hành định mức cụ thể cho cấp xã và điều chỉnh định mức phù hợp với các cấp, ngành, loại hình đơn vị không chỉ tăng cường tính công khai, minh bạch, mà còn là cơ sở để kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng xe công, góp phần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Nghị định số 153/2025/NĐ-CP tiếp tục cụ thể hóa các nguyên tắc quản lý tài sản công đã được Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn đặt ra. Theo đó, tiêu chuẩn, định mức là căn cứ quan trọng để lập, giao dự toán, bố trí ngân sách, đầu tư mua sắm, thuê, điều chuyển hoặc thanh lý xe ô tô phục vụ công tác chung.

Nghị định số 153/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Các bộ, ngành, địa phương sẽ có trách nhiệm rà soát, điều chỉnh, sắp xếp lại phương tiện theo đúng định mức được quy định, bảo đảm sử dụng xe công đúng đối tượng, đúng mục đích, đúng tiêu chuẩn và thực sự cần thiết.

Lần đầu quy định định mức xe công tại cấp xã

Nghị định số 153/2025/NĐ-CP bổ sung Điều 11a về xe ô tô phục vụ công tác chung của cấp xã. Theo đó, mỗi xã được sử dụng tối đa 2 xe ô tô phục vụ công tác chung. Đây là lần đầu tiên cấp xã được quy định định mức cụ thể về xe công, phù hợp với chủ trương tăng cường phân cấp, phân quyền và đảm bảo phương tiện phục vụ thực thi nhiệm vụ trong bối cảnh nhiều xã đã được sáp nhập, mở rộng địa bàn quản lý.

Việc quy định rõ số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung tại cấp xã góp phần từng bước hoàn thiện khung pháp lý về quản lý, sử dụng xe công trên toàn hệ thống, đồng thời tạo cơ sở để thực hiện mục tiêu tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công.

Siết chặt tiêu chuẩn, định mức xe ô tô công: Mỗi xã có tối đa 2 xe ô tô phục vụ công tác chung
Ảnh minh họa.

Quy định chi tiết theo địa bàn, quy mô tổ chức

Bên cạnh việc bổ sung định mức sử dụng xe công cho cấp xã, Nghị định số 153/2025/NĐ-CP còn sửa đổi, bổ sung Điều 11 của Nghị định số 72/2023/NĐ-CP về định mức xe ô tô phục vụ công tác chung của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cấp tỉnh. Quy định mới phân định rõ các nhóm đối tượng sử dụng và xác định định mức theo từng loại hình tổ chức, số lượng biên chế, đặc thù địa lý và khả năng tự cân đối ngân sách của từng địa phương.

Nghị định số 153/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Các bộ, ngành, địa phương sẽ có trách nhiệm rà soát, điều chỉnh, sắp xếp lại phương tiện theo đúng định mức được quy định, bảo đảm sử dụng xe công đúng đối tượng, đúng mục đích, đúng tiêu chuẩn và thực sự cần thiết.

Cụ thể, đối với Văn phòng cấp tỉnh (gồm Văn phòng Tỉnh ủy, Thành ủy; Văn phòng Đoàn Đại viểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Văn phòng UBND cấp tỉnh), định mức sử dụng xe công được chia thành hai nhóm: Nhóm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh định mức tối đa 10 xe/Văn phòng. Nhóm các địa phương còn lại có định mức tối đa 5 xe và sẽ được bổ sung thêm tùy theo diện tích tự nhiên, địa bàn khó khăn hoặc khả năng tự cân đối ngân sách.

Đối với các đơn vị trực thuộc Văn phòng cấp tỉnh có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng và có từ 20 biên chế trở lên, được xác định định mức riêng, cộng gộp vào định mức chung của Văn phòng cấp tỉnh. Cách xác định tương tự cũng áp dụng với các đơn vị có quy mô biên chế lớn, được tính theo ngưỡng từ 20 đến 50 người và bổ sung 1 xe cho mỗi 50 người tăng thêm.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Tỉnh ủy, Thành ủy; sở, ban, ngành và tương đương cấp tỉnh; Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh và đơn vị sự nghiệp công lập cũng được xác định định mức xe công căn cứ vào số biên chế, địa bàn hoạt động và đặc thù lĩnh vực (y tế, giáo dục được tính theo tiêu chí riêng).

Đảm bảo chặt chẽ, linh hoạt và tiết kiệm

Một điểm mới đáng chú ý là Nghị định cho phép tính bổ sung xe ô tô phục vụ công tác chung khi đơn vị đáp ứng một trong các tiêu chí: thuộc tỉnh, thành phố có diện tích lớn; có nhiều xã thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn; tự cân đối ngân sách. Mỗi tiêu chí được bổ sung tối đa 1 xe và có thể cộng dồn nếu đáp ứng đồng thời nhiều tiêu chí. Quy định này bảo đảm nguyên tắc tiết kiệm nhưng vẫn linh hoạt, phù hợp với thực tế từng địa phương, đơn vị.

Đối với các đơn vị có nhiều cơ quan trực thuộc, việc tính toán định mức cũng được quy định rõ ràng. Các đơn vị trực thuộc có dưới 20 biên chế được gộp chung vào biên chế đơn vị chủ quản để xác định định mức tổng thể. Nếu có từ 20 biên chế trở lên, được tính định mức riêng như một đơn vị độc lập. Cách tiếp cận này tránh tình trạng cắt nhỏ biên chế để tăng định mức xe, đồng thời tạo điều kiện cho những đơn vị thực sự cần thiết được trang bị xe phục vụ công tác hiệu quả.