Hiệu quả từ các tổ phản ứng nhanh, chính sách hỗ trợ kịp thời

Chia sẻ về các hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp, bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tác động tiêu cực chưa từng có đến tình hình kinh tế - xã hội TP. Hồ Chí Minh. Để giảm thiểu tác động tiêu cực này, cả hệ thống chính trị đã phải áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch chưa từng có trong tiền lệ, mạnh mẽ, quyết liệt để vừa phòng chống dịch, thực hiện mục tiêu ưu tiên bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, vừa phục hồi phát triển kinh tế.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh. Ảnh Đỗ Doãn
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng chia sẻ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Ảnh Đỗ Doãn

Ngay từ đầu năm 2021, nhận định hoạt động của doanh nghiệp (DN) phải đối mặt với không ít thách thức, trong đó có diễn biến còn hết sức phức tạp của dịch Covid-19, chính quyền thành phố đã ban hành Quyết định số 1281/QĐ-UBND ngày 14/4/2021 về kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2021 của Chính phủ (tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư).

Chính quyền thành phố cũng ban hành Quyết định số 1229/QĐ-UBND ngày 09/4/2021 về Kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2021-2025; thành lập nhiều tổ công tác, ban hành chính sách và kiến nghị với các cấp lãnh đạo để tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN như: Tổ công tác hỗ trợ cho các DN trong tình hình dịch bệnh Covid-19, nhóm công tác tháo gỡ khó khăn cho DN FDI; tổ chức nhiều hội nghị gặp gỡ với các nhóm đối tượng DN khác nhau.

Kế đến là ban hành nghị quyết về một số chế độ, chính sách đặc biệt hỗ trợ người dân và DN bị tác động bởi dịch Covid-19. Ngoài ra, trên cơ sở tham mưu đề xuất của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, chính quyền thành phố đã có công văn số 2786/UBND-KT ngày 20/8/2021 kiến nghị Thủ tướng Chính phủ áp dụng cơ chế đặc thù đối với thủ tục tiếp nhận, thông quan hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

‘‘Hoạt động của các tổ công tác và các chính sách kiến nghị nêu trên đã tháo gỡ nhanh chóng những khó khăn thực tế của các DN, đã thể hiện sự đồng lòng của chính quyền thành phố với cộng đồng DN vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra…’’ – bà Phan Thị Thắng nói.

Bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh vinh danh doanh nghiệp có mức đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước năm 2021. Ảnh Đỗ Doãn
Bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh (bìa trái) vinh danh doanh nghiệp có mức đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước năm 2021. Ảnh Đỗ Doãn

Tiếp tục cùng doanh nghiệp vượt dịch

Nhìn chung, kinh tế thế giới và kinh tế trong nước năm 2021 đã trải qua những biến động khôn lường do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh do diễn biến hết sức phức tạp, tác động nặng nề đến sản xuất kinh doanh, sinh kế và đời sống nhân dân.

Hiện nay, dù dịch bệnh Covid-19 đã phần nào được kiểm soát nhưng tình hình chung vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường gây nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN cả nước và tại TP. Hồ Chí Minh. Để đối phó với dịch bệnh, theo bà Phan Thị Thắng, trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến và điều kiện thực tế; tổng kết, đánh giá hiệu quả các chính sách đã thực hiện để tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các giải pháp hỗ trợ phù hợp.

UBND thành phố cũng sẽ tiếp tục cải cách trên mọi mặt công tác: hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, cải cách thủ tục hành chính theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn, nhằm tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân và DN để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

‘‘Để các chính sách thực sự phát huy hiệu quả trong thực tế, UBND thành phố mong nhận được các phản hồi tích cực; sự đóng góp thẳng thắn, xây dựng của cộng đồng DN để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra; tiếp tục cải cách, hoàn thiện theo hướng ngày càng minh bạch, cụ thể hơn, giúp người nộp thuế thực hiện chính sách thuế được đầy đủ, nhanh chóng và thuận tiện, góp phần khuyến khích đầu tư, khuyến khích xuất khẩu, phù hợp với thông lệ quốc tế, cam kết quốc tế trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới của Việt Nam…’’ – bà Phan Thị Thắng nhấn mạnh./.