Gần 9.000 căn nhà tại dự án Vinhomes Grand Park chưa nộp hồ sơ cấp sổ hồng
Nhiều dự án bất động sản TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa được cấp Giấy Chứng nhận. Ảnh minh họa

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, tính từ năm 2015 đến nay, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố đã tiếp nhận giải quyết cấp Giấy chứng nhận cho 575 dự án với 206.204 căn nhà.

Trong tổng số 137.545 căn nhà nộp hồ sơ thì đã cấp Giấy chứng nhận 127.833 căn nhà; chưa cấp Giấy chứng nhận 9.658 căn nhà. 78.371 căn nhà chưa nộp hồ sơ.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh nhận định, tình hình cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố trong thời gian qua còn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, ngoài công tác đẩy nhanh cấp Giấy chứng nhận, hiện nay còn tồn đọng một số vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ cấp Giấy chứng nhận:

Nguyên nhân đầu tiên là do chủ đầu tư và người mua nhà chậm nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận.

Cụ thể, có hơn 30.061 hồ sơ đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận, nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố đã có Công văn số 8388/VPĐK-ĐK ngày 12/9/2023 gửi các chủ đầu tư dự án, ban quản trị chung cư để khẩn trương nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận, đồng gửi UBND quận/huyện, TP. Thủ Đức và UBND phường, nơi có dự án để phối hợp. Đến nay chủ đầu tư đã nộp được 9.278/30.061 hồ sơ.

Nguyên nhân thứ hai đến từ vướng mắc liên quan đến nghĩa vụ tài chính bổ sung do một số dự án đã lập quy hoạch chi tiết 1/500 đã lâu, đến nay quy mô dự án, chỉ tiêu quy hoạch không còn phù hợp với sự phát triển của xã hội, nên chủ đầu tư đã đề nghị thay đổi điều chỉnh quy hoạch, quy mô của dự án, điều này có thể làm phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn xác định lại nghĩa vụ tài chính do thực hiện theo báo cáo, kết luận của cơ quan thanh tra, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Nguyên nhân thứ ba vì các dự án có thế chấp. Trong đó, chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất tại các tổ chức tín dụng. Chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện giải chấp quyền sử dụng đất để nộp bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án cho Sở để chỉnh lý chuyển hình thức sử dụng đất sang hình thức sử dụng chung.

Điển hình như: chung cư Khang Gia, quận Gò Vấp; chung cư Đức Khải, quận 7; Chung cư 4S Linh Đông, TP.Thủ Đức. Người dân rất bức xúc khi chưa được giải quyết cấp Giấy chứng nhận, trong khi chủ đầu tư chưa thực hiện xóa thế chấp.

“Ngoài vấn đề bảo vệ quyền lợi của người mua nhà trong các dự án nhà ở thì khi thực hiện cấp Giấy chứng nhận cần phải đảm bảo đúng quy định pháp luật. Do vậy, đối với những dự án đã đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận, đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà”, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh thông tin.