Nhiều tín hiệu phục hồi

Từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 quy định “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, nhiều hoạt động kinh doanh đã nhanh chóng hoạt động trở lại, trong đó, du lịch đã có những khởi sắc từ đầu năm 2022. Ngay dịp nghỉ Tết Nguyên đán, đã có 6,1 triệu lượt khách du lịch nội địa và ước tính doanh thu hơn 25 nghìn tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng “đón sóng” mở cửa du lịch
Du lịch khởi sắc sẽ tạo thêm đà tăng trưởng cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo báo cáo của DKRA Việt Nam mới đây, việc mở cửa nền kinh tế, đi lại thuận tiện hơn làm cho ngành du lịch hồi phục trở lại là yếu tố tác động đến tâm lý khách hàng, làm cho sức cầu thị trường tăng lên đáng kể trong thời gian vừa qua. 2 tháng trở lại đây, bất động sản nghỉ dưỡng ghi nhận sự gia tăng đột biến của một số phân khúc như biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố shophouse nghỉ dưỡng.

Đối với biệt thự nghỉ dưỡng, ghi nhận 5 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường 354 sản phẩm, nguồn cung này tương đương với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ tiêu thụ 47% ghi nhận có 167 căn được bán ra, tăng 2 lần so với cùng kỳ.

Còn theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nắm bắt cơ hội phục hồi, ngay sau Tết Nguyên đán, liên tiếp nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng được công bố chủ trương đầu tư hoặc giới thiệu, mở bán chính thức trên thị trường. Điều này cũng cho thấy, niềm tin của các chủ đầu tư vào sự tăng trưởng phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng rất lớn.

Cung cầu thị trường đang hợp lý hơn

Đánh giá về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng luôn có 2 lực đẩy cho sự phục hồi. Thứ nhất, cung cầu thị trường đang hợp lý hơn, có tính quy hoạch cao hơn nhờ sự điều tiết, quy hoạch của các bộ ngành. Thứ hai, du lịch đang dần khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn với mức đóng góp có thể lên tới 12 - 14% GDP vào năm 2025.

Đáng chú ý, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu xuất hiện nhiều tổ hợp du lịch quy mô, chức năng đa dạng, thay cho những dự án nhỏ lẻ, đơn độc. Những đại đô thị du lịch chất lượng cao, thu hút đông đảo nhà đầu tư đang là hướng đi mới, là sự cơ cấu lại của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế, hiện Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, người dân cũng dần quen sống chung với dịch, du lịch sẽ là ngành được ưu tiên phục hồi với nhiều chính sách hỗ trợ, các chương trình ưu đãi kích cầu hấp dẫn, theo đó, bất động sản nghỉ dưỡng cũng dần nóng lên.

“Hiện đã mở cửa lại đường bay quốc tế, sẽ kích thích du lịch quốc tế thời gian tới, đây là điều kiện để giúp phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng sớm tăng trưởng trở lại và dự kiến sẽ phục hồi vào quý II/2022” - PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho hay.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam nhận định, nhiều địa phương sau thời gian ngưng trệ hoạt động vì dịch Covid-19 rất khao khát mở cửa, phục vụ du khách. Với lực đẩy từ gói hỗ trợ kích thích kinh tế, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chắc chắn sẽ như chiếc lò xo bị nén, bật mạnh sau nhiều năm “ngủ đông”. Trong đó, bất động sản nghỉ dưỡng tại các dự án chưa tăng quá nhiều so với đất vườn, đất vùng ven trong 2 năm qua. Đó là lý do để phân khúc này thu hút nhà đầu tư trở lại.

Theo các chuyên gia, cùng với tín hiệu vui từ dòng khách du lịch vừa qua, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có thêm những “lực đẩy” khác từ gói hỗ trợ phục hồi kinh tế 350 nghìn tỷ đồng. Ngay khi “bình thường mới”, những nơi được đầu tư du lịch bài bản, chuyên nghiệp sẽ hút khách. Du lịch khởi sắc sẽ tạo thêm đà tăng trưởng cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và là điểm sáng đầu tư năm 2022.