Bình Thuận: 33 dự án từng bị “nêu tên” vì chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản giờ ra sao?
Một trong các dự án dưới dạng thương mại - dịch vụ được thực hiện ven biển Bình Thuận

Trao đổi với báo chí, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận cho biết, 33 dự án chưa đủ điều kiện mua bán, chuyển nhượng (theo công văn số 962/SXD-QLN&PTĐT ngày 14/4/2023 của Sở Xây dựng) thì đến nay vẫn chưa có dự án nào đủ điều kiện mua bán, chuyển nhượng theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản.

Trong 33 dự án bất động sản nêu trên, có 17 khu dân cư, khu đô thị và 16 dự án du lịch nghỉ dưỡng ven biển.

Cụ thể, 17 dự án là các khu dân cư, khu đô thị có thể kể đến như: Khu dân cư HTV.BT Phan Rí Cừa (Công ty HTV.BT Việt Nam); Khu dân cư Tiến Lợi (Công ty Toàn Thịnh); Khu đô thị phường Đức Long (Công ty Trường Phúc Hải); Khu dân cư Nam Hà 2, 3 (Công ty Nam Hà - Đức Linh); Khu đô thị mới Phước Hội (Công ty GPTC Phước Hội), Khu dân cư Tân Việt Phát 2 (Công ty Tân Việt Phát)…

Còn 16 dự án du lịch nghỉ dưỡng điển hình như: Khu biệt thự cao cấp Casalavanda (Công ty Khang Linh), Khu dịch vụ King Sea Phan Thiết (Công ty Đại Thanh Quang), Dự án sân golf Hòn Rơm (Công ty S.I), Khu du lịch nghỉ dưỡng APEC MANDALA WYNDHAM Mũi Né (Công ty IDJ Việt Nam), Khu dân cư sinh thái biển cao cấp Lạc Việt (Công ty Danh Việt)…

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết, theo phản ánh của báo chí và đơn thư kiến nghị của người dân gửi đến đơn vị này, thông tin trên mạng Internet và các mạng xã hội khác, chủ đầu tư và đơn vị phân phối một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Thuận thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua. Trong khi các hình thức này không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Một số chủ đầu tư và đơn vị môi giới đăng tải thông tin các dự án kinh doanh bất động sản không đúng với tính chất, mục tiêu, quy mô của dự án đã được chấp thuận đầu tư, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh. Việc này có khả năng gây mất an ninh trật tự và có nguy cơ trở thành điểm nóng về tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Để giải quyết các vướng mắc, UBND tỉnh Bình Thuận cho hay, đã và đang chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành chức năng của tỉnh tập trung rà soát, kịp thời hướng dẫn xử lý, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho tất cả các dự án hoặc báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền nhằm sớm đưa các dự án đủ điều kiện vào giao dịch theo đúng quy định của pháp luật, nhất là các dự án lớn có tính lan tỏa mạnh đang được đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Theo danh sách 33 dự án này, tất cả các huyện thị, thành phố của Bình Thuận đều có (chỉ riêng huyện đảo Phú Quý không có dự án nào) và nhiều nhất vẫn là TP. Phan Thiết với 7 dự án. Những dự án này đều nằm ở vị trí đẹp, ven biển.