Theo đánh giá tại hội nghị, cùng với nỗ lực từ cả doanh nghiệp bảo hiểm và cơ quan quản lý, thị trường bảo hiểm nhân thọ trong 4 tháng đầu năm 2025 có dấu hiệu phục hồi, song tốc độ còn chậm so với kỳ vọng.
Đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện phát triển thị trường
Để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ, tại hội nghị, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp, tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh (công tác phát triển sản phẩm, phát triển mạng lưới kinh doanh) và quản trị doanh nghiệp.
![]() |
Quang cảnh Hội nghị đối thoại. Ảnh: T.L. |
Tại hội nghị, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm ghi nhận ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ để rà soát tổng thể các quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, đề xuất cắt giảm các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính không cần thiết, đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo tinh thần tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ.
Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa việc phân cấp, phân quyền, nâng cao tính chủ động của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh; báo cáo Bộ Tài chính điều chỉnh quy trình nội bộ, tăng cường hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
Đối với các kiến nghị liên quan đến quy định pháp luật về thuế, kế toán và các lĩnh vực khác, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sẽ đề xuất Bộ Tài chính giao các đơn vị có thẩm quyền nghiên cứu, tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình rà soát sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật.
Đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng đại lý
Để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu chung tại Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính phủ đảm bảo mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt trên 8%, về nội dung phát triển sản phẩm, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tập trung rà soát tổng thể các sản phẩm bảo hiểm, đảm bảo sản phẩm bảo hiểm triển khai đáp ứng các quy định pháp luật.
Trường hợp cần thiết, thực hiện điều chỉnh, hoàn thiện hồ sơ, đăng ký lại cơ sở, phương pháp tính phí của các sản phẩm bảo hiểm theo quy định tại Điều 32 Nghị định số 46/2023/NĐ-CP.
Cùng với đó, tập trung nghiên cứu, phát triển đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm trong đó phí bảo hiểm và các điều kiện, trách nhiệm bảo hiểm phải đảm bảo công bằng, hợp lý với bên mua bảo hiểm. Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai sản phẩm nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của người tham gia bảo hiểm.
Phối hợp trong khuôn khổ Nhóm làm việc các chuyên gia tính toán bảo hiểm (AWG) để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ phát triển các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế thực hiện đăng ký phương pháp, cơ sở tính phí theo nhóm quyền lợi bảo hiểm tương đồng.
![]() |
Ảnh: T.L. Minh họa |
Chuẩn hóa quy trình bồi thường, rút ngắn thời gian chi trả Về quản trị hoạt động, quản trị tài chính, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu, các doanh nghiệp tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, đặc biệt là quy trình khai thác, thẩm định, quy trình bồi thường trả tiền bảo hiểm và các quy trình kiểm soát nội bộ nhằm kiểm soát tốt hơn chất lượng khai thác, chất lượng tư vấn của đội ngũ đại lý bảo hiểm. Đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ, rút ngắn thời gian thẩm định, giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tăng cường công tác dịch vụ khách hàng và chăm sóc sau bán hàng. |
"Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ rà soát công tác tuyển dụng và quản lý đại lý, chú trọng vào kiểm soát chất lượng của đại lý. Phối hợp với Hiệp hội bảo hiểm đẩy mạnh cơ chế hợp tác, chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp đối với các nhóm đại lý trục lợi bảo hiểm, vi phạm pháp luật và đạo đức hành nghề, có các chế tài xử lý kiên quyết và phù hợp, nhằm đảm bảo thị trường hoạt động an toàn, lành mạnh" - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm lưu ý.
Về hoạt động tuyên truyền, truyền thông, các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp tục phối hợp với Hiệp hội bảo hiểm trong tổ chức triển khai các chương trình chung, mang tính dài hạn để nâng cao nhận thức và sự quan tâm của người dân về bảo hiểm nhân thọ.
Chủ động thực hiện các thủ tục liên quan đến định danh điện tử theo quy định tại Nghị định 69/2024/NĐ-CP. Ngoài ra, tích cực phối hợp với Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam để đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách có liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Với Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu phát huy hơn nữa vai trò đầu mối, phối hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm để tổng hợp các ý kiến đề xuất đối với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách có liên quan đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.
Hiệp hội bảo hiểm cần chủ động xây dựng các kế hoạch truyền thông chung cho toàn thị trường, chú trọng hơn nữa vào việc nâng cao nhận thức của người dân và toàn xã hội về bảo hiểm nhân thọ./.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 75 nghìn tỷ đồng, tăng 5,4% cùng kỳ Thống kê cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 74.889 tỷ đồng, tăng 5,4% so với cùng kỳ; trong đó, mảng phi nhân thọ tăng trưởng nhanh hơn, ước tăng 11%. Tổng tài sản ngành bảo hiểm ước đạt 1.032.213 tỷ đồng, tăng 8,79%; tổng vốn chủ sở hữu 211.928 tỷ đồng, tăng 4,14%. Tổng dự phòng nghiệp vụ 695.202 tỷ đồng, tăng 13,82%. Tổng vốn đầu tư trở lại nền kinh tế của các doanh nghiệp bảo hiểm đạt 874.664 tỷ đồng, tăng 9,24%, chủ yếu vào trái phiếu Chính phủ và tiền gửi. Cùng với đó, các doanh nghiệp bảo hiểm chi trả quyền lợi ước đạt 24.758 tỷ đồng, tăng 9,34%./. |