Đẩy nhanh chuyển đổi số, phục vụ người nộp thuế

Ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) cho biết, để tổ chức triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, Tổng cục Thuế đã ban hành các văn bản hướng dẫn các cục thuế rà soát, báo cáo số lượng doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh thuộc diện áp dụng triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền; đồng thời thông báo kế hoạch triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền đến cơ quan thuế các cấp; huy động các cục thuế tham gia kiểm thử ứng dụng. Đến nay, Tổng cục Thuế đã hoàn thiện hệ thống quản lý HĐĐT đáp ứng yêu cầu triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Cùng với đó, Tổng cục Thuế đã tổ chức tập huấn trực tuyến triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền với các nội dung về công tác triển khai của cục thuế, gồm: rà soát, thành lập Ban chỉ đạo, Tổ triển khai và xác định rõ mục tiêu của việc triển khai chương trình “hóa đơn may mắn” kết hợp với chương trình triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Nguồn: Tổng cục Thuế
Nguồn: Tổng cục Thuế

Cơ quan thuế rà soát danh sách DN, hộ kinh doanh triển khai HĐĐT có mã cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền; xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết theo lộ trình 2 giai đoạn (với giai đoạn 1 từ ngày 15/12/2022 đến hết tháng 2/2023 cho 100% DN, hộ kinh doanh thuộc diện áp dụng mà các cục thuế đã báo cáo Tổng cục Thuế và giai đoạn 2 từ ngày 1/3/2023 trở đi cho các đối tượng còn lại theo kế hoạch của cơ quan thuế); thực hiện báo cáo tiến độ, kết quả triển khai qua đầu mối các trung tâm điều hành định kỳ theo tuần trong giai đoạn 1 và định kỳ theo tháng trong giai đoạn 2.

Thông tin từ Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, đến thời điểm quý III/2022, trên địa bàn thành phố có 391 người nộp thuế, gồm 320 DN, 71 hộ kinh doanh đang sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Cục Thuế TP. Hà Nội đang tiếp tục rà soát, hướng dẫn và khuyến khích người nộp thuế đủ điều kiện sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Tại Hà Tĩnh, Cục Thuế Hà Tĩnh vừa tổ chức tập huấn, phổ biến quy trình quản lý HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cho hơn 500 DN, hộ kinh doanh trên địa bàn. Theo lộ trình, giai đoạn này Hà Tĩnh sẽ có 141 DN, hộ kinh doanh triển khai; từ 1/3/2023, Cục Thuế Hà Tĩnh sẽ chủ động lập danh sách và tổ chức triển khai đối với các DN, hộ kinh doanh còn lại.

Tiết kiệm chi phí cho người nộp thuế

Chia sẻ về lợi ích khi tham gia HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, ông Phạm Quang Toàn cho biết: Người bán chủ động 24/7 trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ, xử lý triệt để vướng mắc trong thời gian qua về độ trễ giữa thời điểm thanh toán, thời điểm lập hóa đơn và người mua có thể nhận HĐĐT ngay khi thanh toán. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng có được hóa đơn để tham gia chương trình “hóa đơn may mắn”.

Người bán không phải trang bị thiết bị chuyên dụng và không cần phải tốn chi phí để tích hợp card kết nối với cơ quan thuế. Không bắt buộc có chữ ký số. Khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế. Người bán chủ động 24/7 trong việc xử lý sai sót phát sinh ngay trên thiết bị nếu đã được cài đặt phần mềm HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền theo chuẩn của cơ quan thuế. Cuối ngày chỉ phải chuyển dữ liệu HĐĐT đã sử dụng trong ngày cho cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử.

Đã trao 2.682 giải thưởng “hóa đơn may mắn”

Tính đến ngày 22/11/2022, 100% cục thuế đã tổ chức chương trình “hóa đơn may mắn” với số lượng giải thưởng đã trao là 2.682 giải, tổng số tiền trên 5,8 tỷ đồng. Việc triển khai chương trình “hóa đơn may mắn” đã tạo hiệu ứng truyền thông, tuyên truyền rộng khắp trong việc khuyến khích người mua có thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, biết đến, cũng như sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Đề cập đến kế hoạch triển khai trong giai đoạn tiếp theo, ông Toàn cho hay, trong thời gian tới Cục Công nghệ thông tin tiếp tục phối hợp với các vụ, đơn vị và các cục thuế tỉnh, thành phố tiếp tục duy trì hoạt động hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ công tác tiếp nhận, xử lý dữ liệu về HĐĐT.

Duy trì vận hành ổn định hệ thống CNTT để tiếp nhận và xử lý tờ khai đăng ký sử dụng HĐĐT của DN, tổ chức thành lập mới; tiếp nhận HĐĐT của DN;... đặc biệt là tiếp nhận số lượng hóa đơn rất lớn từ các tập đoàn, tổng công ty như: điện lực, xăng dầu, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, sàn thương mại điện tử...;

Duy trì các kênh hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế, cơ quan thuế các cấp về phần mềm HĐĐT qua đường dây nóng, kênh hỗ trợ điện tử và qua chatbot; bổ sung nguồn lực để duy trì và tăng cường công tác quản trị, vận hành hệ thống, ứng dụng 24/7 đảm bảo hoạt động ổn định không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế;

Triển khai các phần mềm quản trị hệ thống tự động theo dõi, báo cáo và cảnh báo sự cố liên quan đến hoạt động của các hệ thống máy chủ, ứng dụng, dịch vụ (micro service); triển khai phần mềm theo dõi trực tuyến (online) về sức khỏe của hệ thống (đường truyền, cơ sở dữ liệu,….); triển khai mở rộng hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, xử lý số lượng hoá đơn lớn; thiết lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế...