Hỏi: Công ty bán hàng xuất hóa đơn có mã của cơ quan thuế theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC. Ngày 10/6/2022, công ty xuất hóa đơn bán hàng cho công ty A nhưng kế toán lại xuất nhầm sang cho công ty B (sai hoàn toàn thông tin bên mua hàng). Ngày 11/6/2022, công ty đã xuất lại hóa đơn thay thế. Như vậy công ty có phải lập mẫu 04/SS-HĐĐT điều chỉnh sai sót gửi cơ quan thuế không?
Trả lời: Tại điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định:
“Điều 19. Xử lý hóa đơn có sai sót
2. Trường hợp hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế hoặc HĐĐT không có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua mà người mua hoặc người bán phát hiện có sai sót thì xử lý như sau:
b) Trường hợp có sai: mã số thuế; sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng thì có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng HĐĐT như sau:
b2) Người bán lập HĐĐT mới thay thế cho HĐĐT có sai sót trừ trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập HĐĐT thay thế hóa đơn đã lập có sai sót.
HĐĐT mới thay thế HĐĐT đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”.
Người bán ký số trên HĐĐT mới điều chỉnh hoặc thay thế cho HĐĐT đã lập có sai sót sau đó người bán gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế) hoặc gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho HĐĐT mới để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế).
Căn cứ quy định trên, trường hợp công ty phát hiện HĐĐT đã lập có sai sót và lập HĐĐT mới thay thế cho HĐĐT sai sót theo đúng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP thì không phải lập mẫu 04/SS-HĐĐT gửi cơ quan Thuế.