Dự báo giá cà phê và cao su sẽ có nhiều biến động
Nguồn: Tổng cục Hải quan. Đồ họa: Phương Anh

PV: Ông đánh giá thế nào về tình hình thị trường giá cả cà phê, cao su trong nước và thế giới tháng 10 và 11 năm 2023?

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh: Tôi cho rằng, hai tháng gần đây, diễn biến giá của mặt hàng cà phê và cao su đều biến động mạnh. Đầu tiên, đối với mặt hàng cà phê, giá cà phê Robusta trên Sở Giao dịch liên lục địa châu Âu (ICE-EU) dao động, với biên độ lớn từ 2.300 - 2.700 USD/tấn.

Thậm chí, có thời điểm giá Robusta đi lên 10 phiên liên tiếp với mức tăng 15% nhưng ngay sau đó lại lao dốc đến 5 phiên, xóa sạch đà tăng trước đó.

Dự báo giá cà phê và cao su sẽ có nhiều biến động
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh

Trong khi đó, giá cà phê Arabica lại cho thấy xu hướng tăng rõ ràng. Chỉ trong gần hai tháng, giá Arabica trên Sở Giao dịch liên lục địa New York (ICE-US) đã cao hơn khoảng 20%, trong đó có chuỗi tăng 4 - 5 phiên liên tục. Còn tại thị trường nội địa, giá cà phê đang đi xuống. Từ mức cao lịch sử 66.000 đồng/kg vào tháng 10 thì nay dao động trong khoảng 57.000 - 60.000 đồng/kg.

Với cao su, giá đã bắt đầu phục hồi kể từ quý III và hai tháng trở lại đây, giá cao su giao dịch trên Sở Giao dịch hàng hóa Osaka (OSE) đã tăng rõ rệt, trong đó vào giữa tháng 10, giá tăng đến 8 phiên liên tiếp và chạm mức cao kỷ lục kể từ tháng 3/2021. Tương tự, tháng 11, giá cao su tự nhiên trên Sàn Giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) cũng cao hơn xấp xỉ 13% chỉ trong gần hai tháng.

Nằm trong xu hướng chung của thị trường thế giới, giá cao su tại Việt Nam có triển vọng khá tích cực vào tháng 10. Nhưng từ đầu tháng 11/2023 đến nay, giá cao su có xu hướng giảm nhẹ. Trong đó, tại các công ty cao su, giá mủ nước cũng hạ so với cuối tháng trước, hiện duy trì quanh mức 270 - 312 đồng/TSC. Theo số liệu mới nhất của Hải quan Việt Nam, tính đến ngày 15/11, giá cao su xuất khẩu đạt 1.370 USD/tấn, cao hơn so với tháng trước 1,9%.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, giá cao su xuất khẩu trong tháng 10 ở mức 1.345,66 USD/tấn, đã tăng lên mức 1.370,31 USD/tấn trong trung bình 15 ngày đầu tháng 11.

PV: Theo ông, đâu là nguyên nhân khiến giá mặt hàng này tăng, giảm trong 2 tháng qua?

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh: Theo tôi, tác động của chính sách vĩ mô lên thị trường hàng hóa và lo ngại về nguồn cung là hai nguyên nhân chính ảnh hưởng đến diễn biến giá hai mặt hàng này trong thời gian qua.

Dự báo giá cà phê và cao su sẽ có nhiều biến động
Giá cao su có dấu hiệu phục hồi kể từ quý III trở lại đây. Ảnh minh họa.

Đầu tháng 10, khi Việt Nam bắt đầu vào niên vụ 2023/2024, thị trường đã đặt kỳ vọng nhiều vào sản lượng thu hoạch vụ mới tại các vùng trồng cà phê lớn. Tuy nhiên, thông tin mưa lớn trúng vào thời điểm thu hoạch cà phê đã khiến các nhà đầu tư lo ngại thiếu hụt nguồn cung trên thị trường và làm giá Robusta biến động mạnh.

Trong khi đó, tồn kho cà phê Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US có gần hai tháng giảm liên tục và tụt về mức thấp nhất trong hơn 24 năm. Thêm vào đó, tại Brazil, tình trạng thiếu hụt container khiến thời gian chờ tàu tại cảng lâu hơn cùng đợt nắng nóng kỷ lục tại vùng trồng cà phê chính của quốc gia này vào giữa tháng 11 cũng đã đẩy giá đi lên. Ngoài ra, một số chính sách vĩ mô tác động đến thị trường hàng hóa ở các nước nhập khẩu lớn cũng ảnh hưởng tới diễn biến giá của mặt hàng này.

Còn với cao su, tôi cho rằng giá cao su tại Nhật Bản tăng mạnh do đồng Yên suy yếu và các chỉ số phản ánh kinh tế ở Nhật Bản phục hồi, trong khi giá cao su tại Thượng Hải và Thái Lan giảm trong bối cảnh dự báo nhu cầu Trung Quốc yếu và nguồn cung toàn cầu gia tăng. Ngoài ra, tâm lý lo lắng về việc thiếu hụt nguồn cung tại Thái Lan cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu kéo giá cao su đi lên trong hai tháng trở lại đây.

PV: Bước sang năm 2024, dự báo giá cà phê, cao su sẽ biến động ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh: Với bối cảnh hiện nay, diễn biến giá hàng hóa nói chung và giá cà phê, cao su nói riêng sẽ nhiều biến động. Nhưng tôi thấy nhiều khả năng giá cà phê sẽ giảm nhưng tốc độ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác trên thị trường. Khoảng cuối năm nay và đầu năm sau đồ thị giá cà phê Robusta sẽ chịu chi phối nhiều từ nguồn cung và xuất khẩu cà phê của Việt Nam.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), từ đầu tháng 11/2023 đến nay, giá cao su có xu hướng giảm. Tại các công ty cao su, giá mủ nước giảm nhẹ so với tháng 10/2023, hiện duy trì quanh mức 270 - 312 đồng/YSC.

PV: Xin cảm ơn ông!

Giá cao su có xu hướng giảm

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), từ đầu tháng 11/2023 đến nay, giá cao su có xu hướng giảm. Tại các công ty cao su, giá mủ nước giảm nhẹ so với cuối tháng 10/2023, hiện duy trì quanh mức 270-312 đồng/TSC. Trong đó, Công ty Cao su Phước Hòa thu mua ở mức 310-312 đồng/TSC, giảm 3 đồng/TSC so với cuối tháng trước. Công ty Cao su Phú Riềng giữ giá thu mua ở mức 285-305 đồng/TSC, ổn định so với cuối tháng trước. Công ty Cao su Bình Long thu mua ở mức giá 285-295 đồng/TSC, giảm 7 đồng/TSC so với cuối tháng trước...