![]() |
Dự báo giá vật liệu xây dựng thời gian tới cũng sẽ tăng lên bởi giá đầu vào tăng. Ảnh tư liệu |
Giá cát san lấp tăng mạnh do thiếu nguồn cung
Khảo sát thị trường cho thấy, giá vật liệu xây dựng từ đầu quý II/2025 đến nay đã ghi nhận những biến động đáng kể. Trong đó, giá xi măng vẫn được giữ nguyên kể từ khi có đợt điều chỉnh tăng 50.000 đồng/tấn đối với xi măng bao và xi măng rời từ đầu năm 2025. Cụ thể, Tập đoàn Xi măng The Vissai đã thông báo tăng giá 46.300 đồng/tấn tại toàn bộ hệ thống nhà máy trực thuộc; Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn cũng điều chỉnh tăng 50.000 đồng/tấn. Hiện tại, giá xi măng đang dao động từ 69.000 - 220.000 đồng/bao tùy thương hiệu.
Giá vật liệu xây dựng trong quý III/2025 khó dự đoán TS. Thái Duy Sâm nhận định, tình hình giá vật liệu xây dựng trong quý III/2025 có thể sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và khó dự đoán. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá cả bao gồm: Chính sách tiền tệ, cung cầu thị trường, giá nhiên liệu sẽ ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển và sản xuất vật liệu xây dựng. |
Còn giá thép xây dựng từ ngày 22/5, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thép điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm thép xây dựng thêm 200.000 đồng/tấn, giá dao động quanh mức 13.380 - 14.200 đồng/kg tùy theo thương hiệu và khu vực.
Giá cát, đá xây dựng tăng mạnh, như giá cát xây dựng đã tăng từ 5 - 10% so với cuối năm 2024, dao động từ 140.000 - 400.000 đồng/m³ tùy loại, đặc biệt, giá cát san lấp tăng đến 15%. Giá đá xây dựng cũng ghi nhận mức tăng nhẹ, dao động từ 230.000 - 380.000 đồng/m³.
Cùng với đó, giá gạch, ngói cũng có sự tăng nhẹ, giá gạch xây dựng dao động từ 980 - 26.500 đồng/viên tùy loại; giá ngói lợp cũng tăng nhẹ, với ngói đất nung, giá từ 10.000 - 30.000 đồng/viên, còn ngói màu từ 15.000 - 50.000 đồng/viên.
Đánh giá thị trường vật liệu xây dựng quý II, TS. Thái Duy Sâm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho rằng, từ quý II/2025 đến nay thời tiết thuận lợi, cho nên các công trình, các dự án xây dựng triển khai mạnh, do đó tiêu thụ vật liệu xây dựng cũng tăng nhanh. Nhìn chung, giá một số mặt hàng tăng lên, một số mặt hàng ổn định bởi vì giá cả vật liệu trên thị trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trước hết là yếu tố cung cầu, tiếp đến là do các chính sách vĩ mô cùng chính sách kinh tế cũng ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của ngành xây dựng, một yếu tố nữa là giá cả đầu vào.
Thực tế trong quý II tiêu thụ đã có nhích lên và giá cả một số mặt hàng như đá, cát, gạnh đã tăng. Riêng xi măng trong quý I đã tăng giá, sang quý II thì giá xi măng vẫn giữ ổn định, nhưng giá thép xây dựng cũng tăng từ 22/5.
Đặc biệt là cát san lấp, hiện nay một số nơi tăng cao như TP. Đà Nẵng, Quảng Nam do khan hiếm không có để mua bởi các mỏ khai thác được cấp phép đã khai thác hết hoặc hết thời hạn, nếu phải gia hạn thì làm thủ tục cũng mất thời gian. “Hiện nay, các công trình đường cao tốc, hạ tầng giao thông tăng lên nhiều, trong lúc nguồn cung cát san lấp chưa đáp ứng kịp. Bên cạnh đó, một số giá cả đầu vào cho sản xuất cũng tăng, ví như giá điện tăng 4,8% từ ngày 10/5 cùng với giá logistic tăng. Vì vậy, dự báo giá vật liệu xây dựng thời gian tới cũng sẽ tăng lên bởi giá đầu vào tăng” - TS. Thái Duy Sâm cho hay.
Thị trường tiêu thụ nhiều dấu hiệu khởi sắc
Nhận định về giá vật liệu xây dựng thời gian tới, TS. Thái Duy Sâm cho biết, đối với xi măng, sắt thép hiện nguồn cung vẫn nhiều. Tuy nhiên, bên cạnh ảnh hưởng của cung cầu, việc tăng giá còn tùy thuộc vào giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất.
Mới đây, Chính phủ giảm thuế xuất khẩu clinker từ 10% xuống 5%, vậy nên tiêu thụ clinker sắp tới dự báo sẽ tăng lên, tuy nhiên, hiện nay xi măng cung vẫn vượt cầu nhiều. Trong quý II, giá xi măng chưa tăng, nhưng dự báo thời gian tới sẽ tăng vì nếu không tăng giá thì các doanh nghiệp xi măng sẽ lỗ nhiều như năm 2024.
Còn theo ông Lương Đức Long - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), ngày 10/4, Chính phủ ban hành Nghị quyết 77/NQ-CP yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đã tiếp thêm động lực để ngành vật liệu xây dựng nói chung và ngành xi măng nói riêng phát triển trong thời gian tới.
Tín hiệu tích cực không chỉ đến từ chính sách mà còn từ thực tế thị trường, sau một thời gian gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, tiêu thụ xi măng cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu đã ghi nhận sự phục hồi và tăng trưởng tích cực.
Ông Dương Đức Quang - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho rằng, nhu cầu sắt thép trong nước khởi sắc hơn trong quý II, một phần nhờ bước vào mùa xây dựng cao điểm, nhưng quan trọng hơn là động lực từ kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công cao nhất từ trước tới nay với nhiều dự án trọng điểm tới hạn hoàn thành trong năm nay. Điển hình có thể kể đến dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, dự án xây dựng sân bay Long Thành và loạt dự án phát triển nhà ở xã hội đang được đẩy mạnh và đẩy nhanh tiến độ. Điều này dự kiến sẽ kéo theo nhu cầu vật liệu xây dựng, trong đó có sắt thép tăng trưởng mạnh mẽ và đẩy giá thép lên trong thời gian tới.
Tiêu thụ xi măng sẽ tăng trưởng hơn trong nửa cuối năm 2025 Theo tính toán của Bộ Xây dựng, nhu cầu tiêu thụ xi măng trong năm 2025 sẽ tăng khoảng 2 - 3% so với năm 2024, đạt mức 95 - 100 triệu tấn. Trong đó, tiêu thụ nội địa dao động từ 60 - 65 triệu tấn, xuất khẩu dự kiến đạt khoảng 30 - 35 triệu tấn. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Xi măng Việt Nam Lương Đức Long cho biết, trong bối cảnh đầu tư công đang được Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ, nhất là đầu tư về hạ tầng giao thông, xây dựng thì việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xi măng vẫn có những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, sự tăng trưởng trong việc tiêu thụ xi măng sẽ thấy rõ hơn trong nửa cuối năm 2025. Hiện nhu cầu xi măng tại Việt Nam chưa đạt đỉnh, dự báo sẽ đạt đỉnh trong thời gian tới. Vì vậy, việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xi măng vẫn còn dư địa tăng trưởng. Theo ông Long, ngành xi măng đang vận hành theo đúng quy luật của kinh tế thị trường. Các nhà máy đầu tư sau có lợi thế về dây chuyền công nghệ hiện đại, công suất lớn, ứng dụng nhiều giải pháp giảm thiêu hao năng lượng vào sản xuất. Từ đó, các sản phẩm được làm ra với giá thành thấp hơn, mang đến lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với các dây chuyền sản xuất xi măng được đầu tư từ hàng chục năm trước đấy. Dự báo lượng tiêu thụ xi măng dự kiến sẽ phục hồi mạnh nhờ các dự án giao thông được đẩy nhanh tiến độ. Cùng với đó là đã có đề xuất về việc xây dựng cầu cạn thay cho nền đường trong bối cảnh nguồn cung cát tại khu vực phía Nam chưa có dấu hiệu phục hồi. |