Ngành tăng trưởng nhanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao

Phát biểu khai mạc sự kiện kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) ngành hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất này, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, chương trình quy tụ hơn 32 DN tiêu biểu của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ của thành phố, với 1.132 sản phẩm được lựa chọn trưng bày là các sản phẩm có uy tín thương hiệu, chất lượng với mẫu mã đẹp, được chế tác kỹ thuật cao, sử dụng vật liệu mới, thân thiện môi trường.

Toàn cảnh lễ khai mạc. Ảnh Đỗ Doãn
Toàn cảnh lễ khai mạc. Ảnh Đỗ Doãn

Mỗi sản phẩm trong “Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022” đều là những sản phẩm tiêu biểu nhất, đã xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu của doanh nghiệp với mong muốn giới thiệu với đối tác trong nước và quốc tế.

Số liệu thống kê cho thấy, sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất của Việt Nam là ngành có nhiều tiềm năng phát triển bền vững, tăng trưởng xuất khẩu ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, sản phẩm ngành này chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu.

Cụ thể, nếu như năm 2000 giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của nước ta chỉ mức khiêm tốn là 214 triệu USD thì đến năm 2004 kim ngạch xuất khẩu đã vượt mốc 1 tỷ USD và cán mốc 6,9 tỷ USD vào năm 2015. Đến năm 2021 mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vẫn đạt 14,1 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2020.

‘‘Việt Nam hiện đã trở thành nước xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ 6 thế giới với hơn 4% thị phần thương mại đồ gỗ, đứng thứ 2 châu Á và đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Đây là mức tăng trưởng khá cao trong bối cảnh còn nhiều khó khăn thách thức, đóng góp không nhỏ vào việc tăng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Các sản phẩm gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã có mặt tại hơn 163 quốc gia trên thế giới, góp phần quảng bá các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc đến với bạn bè quốc tế’’ – ông Trần Phú Lữ nói.

Năm 2000 giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ cả nước chỉ đạt 214 triệu USD, thì đến năm 2004 đã vượt mốc 1 tỷ USD và cán mốc 6,9 tỷ USD vào năm 2015. Riêng năm 2021, dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vẫn đạt 14,1 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2020.

Giải pháp doanh nghiệp cần quan tâm, chú trọng

Thực tế cho thấy, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ của Việt Nam hiện đã không còn là những sản phẩm được tạo hình đơn giản, chế tác thô sơ, mà ngày càng được quan tâm về thiết kế mỹ thuật, kỹ thuật chế tạo, tính ứng dụng và độ bền của sản phẩm cũng như các vấn đề liên quan đến môi trường và xã hội. Trong đó đặc biệt là vấn đề về nguồn gốc và tính hợp pháp của nguyên liệu sử dụng, các vấn đề liên quan đến an toàn và sức khỏe, sản xuất sạch - thân thiện với môi trường…

khách hàng tìm hiểu một sản phẩm ngành hàng thủ công mỹ nghệ tại triển lãm. Ảnh Đỗ Doãn
khách hàng tìm hiểu một sản phẩm ngành hàng thủ công mỹ nghệ tại triển lãm. Ảnh Đỗ Doãn

Thêm vào đó, thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ đang thay đổi nhanh chóng. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất sử dụng nguyên liệu tận dụng và tái chế dự báo sẽ ngày càng được phát triển.

Thực tế này tạo ra cơ hội nhưng cũng là những thách thức lớn đối với các DN sản xuất, hợp tác xã, làng nghề truyền thống của Việt Nam, khi hiện trạng sản xuất còn chưa tập trung, nhỏ lẻ, công nghệ thiết bị sản xuất chậm đổi mới và quản lý chất lượng, thiết kế chưa đáp ứng yêu cầu.

Ông Trần Phú Lữ cho rằng, để ngành hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ Việt Nam có thể mạnh mẽ vươn ra thế giới, các DN cần định hướng chiến lược xuất khẩu giai đoạn 2022 – 2025 là xây dựng nguồn nguyên liệu gỗ ổn định. Ngoài nguồn nguyên liệu gỗ nhập khẩu hợp pháp, phải mở rộng mô hình liên kết với các hộ trồng rừng để xây dựng nguồn nguyên liệu trong nước ổn định và bền vững.

Bên cạnh đó là tập trung đổi mới công nghệ thiết bị sản xuất và đào tạo nâng cao tay nghề người thợ; nâng cao năng lực thiết kế và quản trị chất lượng sản phẩm; quan tâm tiêu chí về môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động.

‘‘DN cũng cần phải đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu, tập trung vào các nhóm mặt hàng có lợi thế cạnh tranh, gia tăng giá trị sản phẩm, đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường khác nhau, trong đó tập trung vào phân khúc thị trường trung và cao cấp...’’ – ông Trần Phú Lữ khuyến nghị.

Doanh nghiệp ngành hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ Việt Nam cần xây dựng nguồn nguyên liệu gỗ ổn định, tập trung đổi mới công nghệ thiết bị sản xuất và đào tạo nâng cao tay nghề người thợ, nâng cao năng lực thiết kế và quản trị chất lượng sản phẩm, quan tâm tiêu chí về môi trường, điều kiện làm việc, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại...